Skip to main content
sharethis

ตำรวจ ปอท.จับกุม "ธนาพล" บ.ก.ฟ้าเดียวกัน ข้อหามีเอกสารลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าข้อมูลหรือเอกสารดังกล่าวเป็นเรื่องอะไร ล่าสุดตำรวจนำตัวธนาพลไปโดยไม่รอทนายความ

29 มิ.ย.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อ 16.15 น. ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) เข้าแสดงหมายจับต่อธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันที่สำนักงานย่านรัตนาธิเบศ

ในหมายจับระบุข้อหาไว้ทั้งหมด 4 ข้อหา ได้แก่ กระทำการเพื่อให้ได้ข้อความเอกสารใดๆ ที่ปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ, ทำให้ผู้อื่นล่วงรู้หรือได้ข้อความเอกสารที่เป็นลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ, ตระเตรียมการหรือพยายามกระทำความผิดใดๆ เพื่อให้ได้ข้อความเอกสารที่เป็นความลับมา และข้อหานำข้อมูลคอมพิวเตอร์เข้าสู่ระบบอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ยังไม่มีการรายงานว่าธนาพลกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาอย่างไร

ศูนย์ทนายความฯ ระบุอีกว่าเมื่อ 16.45 น. ตำรวจนำตัวธนาพลไปที่ บก.ปอท.โดยไม่รอให้ทนายความพบตัว ขณะนี้ทนายความกำลังติดตามไป

19.30 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่าล่าสุด "ธนาพล" ถูกนำตัวไปที่กองปราบฯ ถ.พหลโยธิน โดยทนายความสามารถเข้าพบธนาพลได้แล้ว และกำลังทำบันทึกจับกุม

20.55 น. ศูนย์ทนายฯ แจ้งว่าเพิ่มเติมว่า เหตุที่ทำให้ธนาพลถูกดำเนินคดีมาจากการโพสต์ภาพเอกสารราชการของสภาความมั่นคงแห่งชาติออกคำสั่งเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2563 ให้สันติบาลจับตา "ทูตรัศม์" และสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศหาแนวทางป้องกันการระดมมวลชนมาชุมนุมในพื้นที่ส่วนกลาง 23-27 พ.ย.2563 

นอกจากนั้นในเอกสารดังกล่าวยังมีคำสั่งให้มีการระดมคนมาร่วมกิจกรรมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติช่วง 23-27 พ.ย.2563 ด้วยเช่นกัน

21.25 น. เบื้องต้นทางตำรวจอนุญาตให้ประกันตัวชั้นสอบสวนโดยให้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ของรังสิมันต์ โรม จากพรรคก้าวไกลเป็นหลักประกัน พนักงานสอบสวนตีเป็นมูลค่า 100,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net