'กองพันทหารปืนใหญ่' จัดฉายหนังกลางแปลงให้ทหารใหม่ เพื่อความผ่อนคลาย-ฝึกกลยุทธ์

'กองพันทหารปืนใหญ่' จัดงานฉายภาพยนตร์กลางแปลงให้ทหารใหม่ผลัด 1/65 เพื่อความผ่อนคลายหลังการฝึกหนัก มีการยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนฉายหนัง จัดพร้อมกับเทศกาล 'กรุงเทพกลางแปลง' วันแรก  

 

8 ก.ค. 2565 แพลตเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ ‘กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 23 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 6’ โพสต์ข้อความ พร้อมภาพเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นบรรยากาศการฉายภาพยนตร์กลางแปลง เรื่อง Windtakers หรือ “สมรภูมิมหากาฬ โค้ดสะท้านนรก” ให้ทหารใหม่ผลัด 1/65 ของทั้ง 3 หน่วย เพื่อความบันเทิง พร้อมให้แง่คิดกับทหาร และฝึกสังเกตกลยุทธวิธีการรบในสงคราม อีกทั้ง เพื่อความผ่อนคลายหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการฝึกทหารใหม่ และการฝึกทหารใหม่เฉพาะหน้าที่ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานถึง 9 สัปดาห์ ก่อนที่จะได้พบพ่อ-แม่ ผู้ปกครอง และได้พักกลับบ้านในวันถัดไป 

ช่วงเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนภาพยนตร์ฉาย (ที่มา เพจเฟซบุ๊ก กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 23 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 6)

บรรยากาศกองพันทหารปืนใหญ่จัดฉายภาพยนตร์กลางแปลง (ที่มา เพจเฟซบุีก กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 23 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 6)

นอกจากนี้ ในโพสต์ระบุด้วยว่า ทหารใหม่ทุกนายยืนตรงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนหนังฉายอย่างพร้อมเพรียง เป็นภาพที่น่ารัก และน่าภาคภูมิใจ 

การจัดงานฉายหนังกลางแปลงของกองพันทหารปืนใหญ่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่จังหวัดกรุงเทพฯ มีการจัดเทศกาลฉายภาพยนตร์กลางแปลง ชื่อว่า ‘กรุงเทพกลางแปลง’ วันแรกที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และทรู ดิจิทัล พาร์ค (TDPK) ถนนสุขุมวิท

จากการสอบถามผู้เข้าร่วมเทศกาล เผยด้วยว่า การฉายภาพยนตร์กลางแปลงที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค ไม่มีการเปิดเพลงสรรเสริญก่อนภาพยนตร์ฉาย 

ทั้งนี้ เทศกาล ‘กรุงเทพกลางแปลง’ ใน จ.กรุงเทพฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-31 ก.ค. 2565 นอกจากที่ลานคนเมือง และทรู ดิจิทัล พาร์ค แล้ว จะไปจัดในพื้นที่สาธารณะอีกหลายแห่ง ได้แก่ ศูนย์เยาวชนคลองเตย สวนรถไฟ สวนเบญจกิตติ ตลาดบางแคภิรมย์ Block I สยามสแควร์ และสวน 60 พรรษาฯ เคหะร่มเกล้า

กองทัพจัดฉายหนังกลางแปลงมีนานแล้ว

สำนักข่าว Voice TV รายงานวันนี้ (8 ก.ค.) ระบุว่า พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงนโยบายการฉายภาพยนตร์ในค่ายทหารเพื่อให้ทหารใหม่ ดูว่าเป็นกิจกรรมของกองทัพที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบต่างๆ เช่น ฉายในค่าย ฉายในรั้วกองพัน อย่างช่วงโควิด-19 บางค่ายก็มีการฉายหนัง ในจอ LED ขนาดย่อม เพื่อเป็นการสันทนาการ และผ่อนคลายกำลังพล ภายหลังปฏิบัติงานประจำวัน 

เมื่อถามว่า กิจกรรมดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าคล้ายคลึง กับนโยบายของกรุงเทพมหานคร รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า เรื่องดีๆ ใครก็ทำได้และยืนยันว่ากิจกรรมนี้กองทัพบกเราทำมานานแล้ว 

นอกจากนี้ หากค้นหาภาพกิจกรรม ก็จะพบว่า ในอดีตตั้งแต่ปี 62-63 หน่วยทหารของกองทัพบก ก็ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท