Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมโคราช ไลฟ์สดบนเพจ 'KoratMovement' ถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจ สภ.เมืองนครราชสีมา เข้ามาเจรจาขอให้ยุติกิจกรรม 'ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล' ที่ลานย่าโม อ้างต้องขออนุญาตผู้ว่าฯ ก่อน และบอกด้วยว่าที่นี่ไม่ใช่กรุงเทพฯ ไม่มีพื้นที่ทำกิจกรรมการเมือง

 

17 ก.ค. 2565 กลุ่ม “KoratMovement” ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรม จ.นครราชสีมา ได้จัดพื้นที่ลงมติไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 12.29 น. แอดมินเพจ ‘KoratMovement’ ไลฟ์ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม ‘เฟซบุ๊ก’ เป็นระยะเวลาเกือบ 30 นาที ระบุว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ อ.เมือง โคราช พยายามเข้ามาเจรจาและรื้อที่จัดกิจกรรมลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ ประยุทธ์  

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์กับแอดมินเพจ ‘KoratMovement’ เมื่อเวลา 13.40 น. ผ่านทางข้อความ ‘Messenger’ ของแอปฯ เฟซบุ๊ก ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยตัวแทนนักกิจกรรมระบุว่า เมื่อเวลา 11.41 น. มีเจ้าหน้าที่เทศกิจ และหัวหน้าเทศกิจ สวมใส่ชุดไปรเวทมาเจรจาให้ทางกลุ่มยุติกิจกรรม ‘ลงมติไม่ไว้วางใจ ประยุทธ์’ โดยอ้างว่าพวกเขาทำกิจกรรมขวางทางพื้นที่สาธารณะ และละเมิดกฎหมาย พ.ร.บ.ความสะอาด แต่ทางกลุ่มนักกิจกรรมยืนยันว่าจะไม่ยุติ เพราะสถานที่ที่มาทำกิจกรรมคือพื้นที่สาธารณะ ทางเทศกิจจึงกล่าวกับทางนักกิจกรรมว่า ให้ไปขออนุญาตจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดก่อน 

จากนั้น ทางเทศกิจจึงพยายามจะรื้อถอนจุดทำพื้นที่ทำกิจกรรม แต่ไม่สำเร็จ เพราะทางนักกิจกรรมพยายามยื้อไม่ให้เจ้าหน้าที่ยึดเอาสิ่งของทำกิจกรรม

ต่อมา เมื่อเวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่เทศกิจมาอีกครั้ง พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มาที่จุดจัดกิจกรรม ‘ลงมติไม่ไว้วางใจ ประยุทธ์’ อีกครั้ง โดยครั้งนี้อ้างด้วยว่า “ที่โคราชไม่ใช่ที่กรุงเทพฯ ไม่มีพื้นที่ทำกิจกรรมทางการเมือง” 

เทศกิจระบุด้วยว่า หากยังไม่ยุติการทำกิจกรรมที่ลานย่าโม จะเรียกตำรวจ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) มาจับกุม นอกจากนี้ เทศกิจมีการพยายามขอดูบัตรประชาชนของนักกิจกรรมด้วย แต่ทางนักกิจกรรมปฏิเสธ 

การโต้เถียงระหว่างเทศกิจและนักกิจกรรมดำเนินไปจนกระทั่งมีเหตุการณ์ชุลมุน เจ้าหน้าที่พยายามฉุดกระชากนักกิจกรรม เพื่อแย่งหีบและอุปกรณ์ลงประชามติ แต่นักกิจกรรมพยายามยื้อดึงเอาไว้ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ยึดกุมอุปกรณ์ทำกิจกรรม 

ระหว่างการยื้อแย่ง ทำให้มีนักกิจกรรมจากเมืองโคราชถูกกระชากและผลักล้ม ส่งผลให้มีนักกิจกรรมหญิง 1 รายได้รับบาดเจ็บภายในปากมีเลือดออก เจ็บบริเวณซี่โครง และบริเวณหัวเข่า 2 ข้าง

“ตอนนี้เจ็บค่ะ เเต่น่าจะเสียขวัญมากกว่า” นักกิจกรรม KoratMovement ระบุ

นักกิจกรรม KoratMovement แจ้งด้วยว่า ทางเทศกิจมีการยึดเก้าอี้ โต๊ะ และเต็นท์ เจ้าหน้าที่พยายามจะยึดหีบลงประชามติด้วย แต่นักกิจกรรมสามารถยื้อไม่ให้ถูกยึดได้ อย่างไรก็ตาม ตัวหีบได้รับความเสียหายถูกฉีกขาด ขณะที่ใบลงประชามติลงตกไปที่พื้น และเปียก

ทางกลุ่ม KoratMovement แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า จะกลับมาทำกิจกรรมลงประชามติ ไม่ไว้วางใจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงเย็นอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมลงประชามติ ไม่ไว้วางใจ 'ประยุทธ์' จัดโดยนักกิจกรรมคณะราษฎร และเครือข่าย เชิญชวนประชาชนร่วมลงมติ ‘โหวตไม่ไว้วางใจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ หลายพื้นที่ รวม 140 จุดใน 34 จังหวัด โดยผลโหวตทั้งหมดจะถูกนับรวมกันวันที่ 22 ก.ค.นี้ และไม่ว่าผลจะออกมา ‘ไว้วางใจ’ และ ‘ไม่ไว้วางใจ’ ผู้จัดงานจะนำเสียงของประชาชนส่งให้ ‘สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร’ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเสียงประชาชนมีอยู่จริงในประเทศนี้

ต่อมา เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊ก 'KoratMovement' ซึ่งเป็นเพจของนักกิจกรรมการเมือง จ.นครราชสีมา โพสต์ข้อความเมื่อ 15.50 น. ระบุว่า วันนี้ (18 ก.ค.) ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เมื่อเวลา 11.30 น. นักกิจกรรมเดินทางเข้าแจ้งความต่อเทศกิจ และหัวหน้าเทศกิจ ในข้อหาทำร้ายร่างกาย และทำลายทรัพย์สิน ซึ่งตำรวจรับเรื่อง และดำเนินคดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net