Skip to main content
sharethis

อัยการส่งฟ้องหนุ่มหนองบัวลำภู วัย 23 ปี ข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ หลังถูกกล่าวหาว่าเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ และโพสต์-แชร์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ก่อนศาลให้ประกัน วางเงิน 1.5 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข

 

19 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (19 ก.ค.) อัยการจังหวัดหนองบัวลำภู มีคำสั่งส่งฟ้อง นายปริญญา (นามสมมติ) วัย 23 ปี โดยถูกกล่าวหาว่า วางเพลิงเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 10 และโพสต์และแชร์ข้อความบนแพลตฟอร์ม ‘เฟซบุ๊ก’ ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายความผิดตาม มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมฯ อีกจำนวน 10 ข้อความ 

ศาลจังหวัดหนองบัวลำภู

ขณะที่ตัวแทนจากกองทุนราษฎรประสงค์ มูลนิธิอิศรา ยื่นคำร้องขอประกันตัวในชั้นศาล โดยวางเงินสด จำนวน 150,000 บาท ก่อนที่ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า โจทก์ฟ้องทั้งสิ้น 11 กรรม และเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ถูกกล่าวหาจะหลบหนี 

ทนายความได้ยื่นคำร้องประกอบคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการพิจารณา โดยมีข้อความว่าขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขตามที่เห็นเหมาะสม 

สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 30 ม.ค. 2565 ปริญญาได้จุดไฟเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ์ฯ ที่ตั้งอยู่บริเวณสวนสาธารณะหนองบัว ใกล้ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู โดยประเมินค่าเสียหายเป็นเงิน 114,900 บาท

ต่อมา เมื่อ 8 ก.พ. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุม ปริญญา ที่บ้านพัก พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือ และขอพาสเวิร์ดเพื่อเข้าถึงเฟซบุ๊กของผู้ต้องหา 

อย่างไรก็ตาม ปริญญา ถูกฝากขังจนครบกำหนดแต่อัยการไม่ได้ส่งฟ้อง จึงได้รับการปล่อยตัว แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัว ได้เรียกตัวปริญญา เพื่อแจ้งข้อหาเพิ่มว่ามีการโพสต์และแชร์เฟซบุ๊ก ที่มีข้อความที่มีความผิดตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ม.14(3) โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจในการฝากขัง และในวันนี้ อัยการได้นัดปริญญา ให้มาส่งฟ้องต่อศาล
โดยเบื้องต้น จำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 

เมื่อเวลาประมาณ 15.45 น. ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยวางหลักประกัน 150,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยไปกระทำการอันมีลักษณะที่อาจเป็นความผิดตามที่ถูกฟ้องอีก ห้ามออกนอกราชอาณาจักร ให้เข้ารับคำปรึกษาที่คลีนิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคม และให้แต่งตั้งผู้ให้คำปรึกษาเป็นผู้กำกับดูแลส่องส่องดูแลพฤติกรรม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net