สหพันธ์นักข่าวนานาชาติประณาม ตร.ไทยขึ้นบัญชีจับตานักข่าว ชี้การข่มขู่สื่อเป็นภัยต่อประชาธิปไตย

สหพันธ์นักข่าวนานาชาติออกแถลงการณ์ประณามตำรวจไทยขึ้นบัญชีดำนักข่าว และเรียกร้องให้ยุติการใช้วิธีการข่มขู่เพื่อปิดปากและการวิจารณ์ของสื่อและนักกิจกรรมและชี้ว่าการกระทำของรัฐไทยเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย

เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.65) สหพันธ์นักข่าวนานาชาติ(International Federation of Journalists หรือ IFJ) ออกแถลงการณ์ต่อกรณีที่ตำรวจไทยขึ้นบัญชีจับตาสื่อมวลชนและนักกิจกรรมด้านประชาธิปไตยที่มีทั้งภาพถ่ายพร้อมข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงชื่อบัญชีโซเชียลมีเดีย

บุรภัทร จันทร์ประทัด(เสื้อแดง) สุรเมธ น้อยอุบล(เสื้อยืดดำ) และณัฐพงษ์ มาลี(ขวาสุด)

ในเอกสารของตำรวจดังกล่าวมีการระบุถึงนักข่าว 3 คนได้แก่ บุรภัทร จันทร์ประทัด จากประชาไท สุรเมธ น้อยอุบล จาก Friend’s Talk และณัฐพงษ์ มาลี จากสำนักข่าวราษฎร

สำหรับบุรภัทรเชื่อว่าที่ตัวเขาเองถูกจับตาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากก่อนหน้านี้เขาได้ติดตามถ่ายวิดีโอสัมภาษณ์ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมฝ่ายประชาธิปไตยไปจนถึงบริเวณพื้นที่รับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 10 แต่ทั้งเขาและทานตะวันกลับถูกเจ้าหน้าที่กักตัวไว้ที่จุดตรวจ

ส่วนนักข่าวจากสำนักข่าวราษฎรอย่างณัฐพงษ์เองก็เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจับกุมขณะปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวการชุมนุมที่แยกดินแดงและยังถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย

สุรเมธเองก็ถูกชายสองคนที่อ้างว่าเป็ตำรวจจากสน.ทุ่งสองห้องไปหาที่บ้านในวันที่เขาไม่ได้อยู่บ้านแต่ได้พบกับพ่อของเขาและแจ้งกับพ่อของเขาว่า สุรเมธเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มทะลุแก๊สในการชุมนุมที่ดินแดงและขอเบอร์ของเขาจากพ่อด้วย ซึ่งภายหลังสุรเมธได้แจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ทั้งสองคน

แถลงการณ์ระบุว่ารัฐไทยได้ใช้วิธีการต่างๆ ในการข่มขู่คุกคามและแทรกแซงการทำงานของสื่อและนักกิจกรรมในไทย ไปจนถึงการใช้ตำรวจไปหาที่บ้านของนักข่าวเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว

“สหพันธ์นักข่าวนานาชาติขอประณามการออกบัญชีจับตานักข่าวและนักกิจกรรมที่มีข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขา และรัฐบาลไทยต้องยุติการใช้กลยุทธต่างๆ ในคุกคามสื่อเพื่อปิดกั้นเสรีภาพและวิพากษ์วิจารณ์ การคุกคามสื่อมวลชนและนักสิทธิมนุษยชนคือการคุกคามประชาธิปไตย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท