Skip to main content
sharethis

กลุ่มปกป้องสถาบัน แจ้งความเอาผิด ม.112 ‘ไบร์ท’ ชินวัตร ที่ สน.ยานนาวา อ้างกระทำมิบังควรหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ร. 10 ณ ศาลอาญากรุงเทพใต้ วานนี้ (28 ก.ค.) พร้อมปราศรัยกล่าวหาพระมหากษัตริย์ใช้อำนาจตุลาการแกล้งประชาชนโดยไม่มีหลักฐาน เชื่อสถาบันฯ กับตุลาการไม่เกี่ยวข้องกัน ล่าสุด ตร.รับเป็นคดี ม.112 แล้ว 

 

29 ก.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊ก ‘ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน’ (ศปปส.) โพสต์ข้อความวันนี้ (29 ก.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. นพคุณ ทองถิ่น รองประธาน ศปปส. พร้อมผู้ประสานงาน และแอดมินเพจเฟซบุ๊ก ศปปส. เข้าแจ้งความที่ สน.ยานนาวา เพื่อดำเนินคดีกับ ‘ไบร์ท’ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง เหตุกระทำการมิบังควรเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้น พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา รับเรื่องไว้เป็นคดีในมาตรา 112 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อเวลา 14.02 น. ทางเพจ ศปปส. มีการไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ระหว่างการมาร้องทุกข์กล่าวโทษไบร์ท ที่ สน.ยานนาวา โดยนพคุณ กล่าวว่า เหตุที่มาแจ้งความไบร์ท เนื่องจากได้ดูไลฟ์สดของไบร์ท พบว่าเป็นการกระทำความชั่วร้าย แสดงความบิดเบือน และสร้างความแตกแยก 

นพคุณ รองประธาน ศปปส. กล่าวเพิ่มว่า วันนั้น ไบร์ทมีการปราศรัยใส่ร้ายพระมหากษัตริย์ว่าใช้อำนาจตุลาการ กลั่นแกล้งประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไม่ได้ เพราะอำนาจตุลาการ และสถาบันกษัตริย์แยกออกจากกัน และเชื่อว่าถ้ามีการกลั่นแกล้งจริง ไม่มีกษัตริย์คนไหนทำได้ เพราะจะถูกต่อต้านจากประชาชน 

นอกจากนี้ ทางกลุ่มปกป้องสถาบันฯ มองด้วยว่า สิ่งที่ไบร์ท กล่าวในกิจกรรมวานนี้ (28 ก.ค.) ไม่มีข้อมูล หรือหลักฐานมารองรับ รวมถึงการกล่าวว่าพระมหากษัตริย์ใช้มาตรา 112 กลั่นแกล้งประชาชนนั้น ผิดจากความเป็นจริง เพราะคนที่ใช้กฎหมายเป็นประชาชนด้วยกันเอง และไม่มีการสั่งการจากพระมหากษัตริย์ แต่เป็นเจตจำนงของประชาชนด้วยกันเอง 

ทางกลุ่มปกป้องสถาบัน ระบุว่า สิทธิการประกันตัวของผู้ถูกคุมขังทางการเมืองนั้น เป็นดุลยพินิจของศาล ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์

“พวกคุณกำลังจะบิดเบือนว่า สิ่งที่พวกคุณได้นั้นน่ะ คือโดนพระมหากษัตริย์กลั่นแกล้ง โดยที่คุณไปโกนหัวประท้วงหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สิ่งนี้หัวคุณจะขาดเอา” หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม ศปปส. กล่าว 

นอกจากนี้ ทางกลุ่ม ศปปส. ระบุว่า พรุ่งนี้ (30 ก.ค.) จะไปทวงถามกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ด้วยว่า เป็นการปล่อยปละละเลยหรือไม่ ที่ปล่อยให้ประชาชนไปกระทำการหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ในวันเฉลิมพระชนพรรษา 

“ในพื้นที่ของท่าน ท่านไม่สามารถสร้างความสงบได้เลย ผมในฐานะประชาชน ก็อยากจะออกมาสะกิดท่าน เตือนท่าน ขอร้องช่วยทำอะไรให้ประเทศชาติ ให้บ้านเมืองสงบสุขในเดือนแห่งมงคลนี้สักหน่อยจะได้ไหม” นพคุณ กล่าว 

สำหรับกิจกรรมหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้วานนี้ (28 ก.ค.) ‘ไบร์ท’ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมอิสระ และประชาชนบางส่วน ทำกิจกรรม 'ยืนบอกเจ้า ว่าเราโดนรังแก' เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที ก่อนประชาชน 7 คนร่วมโกนศีรษะ เผาพริกเผาเกลือ เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้นักโทษการเมืองหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net