เผย 'ช่างภาพ-นักกิจกรรม' ถูกทีมกฎหมายพรรคไทยสร้างไทยแจ้งความหมิ่นประมาท

สื่อ The Reporters รายงาน 'ช่างภาพ-นักกิจกรรม' ถูกทีมกฎหมายพรรคไทยสร้างไทยแจ้งความหมิ่นประมาท เตรียมไปรายงานตัวพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) ที่ สน.บางเขน

20 ส.ค. 2565 เพจ The Reporters รายงานว่าธนชัย เอื้อฤาชา นักกิจกรรมทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ตนได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ในคดีหมิ่นประมาท พร้อมระบุข้อความว่า “โดนพรรคไทยสร้างไทยฟ้อง เนื่องจาก แชร์โพสต์พี่ กันต์ แสงทอง กรณีพรรคจ่ายค่าจ้างล่าช้า และปัญหาในพรรค” โดยมีผู้ถูกกล่าวหา 4 ราย ทราบชื่อแล้ว 2 ราย คือ นายกันต์ แสงทอง และนายธนชัย เอื้อฤาชา

กันต์ แสงทอง ช่างภาพอิสระทและผู้สังเกตการชุมนุมของโครงการ Mob Data Thailand กล่าวกับ The Reporters ว่าเมื่อเรื่องดังกล่าวเกิดขี้นทำให้รู้สึกไม่ดี และคาดว่ามาจากโพสต์ที่ตนชี้แจงหลังถูกเลิกจ้างจากพรรค เหตุจากที่ทางพรรคจ่ายค่าจ้างช้า แล้วผู้ที่ดูแลก็โพสต์ข้อความรับสมัครงานมาทดแทน โดยมีเนื้อหาที่อาจทำให้คนทั่วไปเข้าใจผิดและเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ในครั้งนั้น นต.ศิธา ทิวารี อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคไทยสร้างไทย โทรมาพูดคุยแล้ว และมีการโพสต์ชี้แจงเรื่องราวทั้งหมดซึ่งตนก็พอใจและคิดว่าเรื่องจบแล้ว ก่อนหน้านี้ขณะที่เกิดเรื่องทางพรรคมีการเรียกตนเข้าไปคุย แต่ตอนนั้นรู้สึกว่าถูกตัดหางปล่อยวัด เพราะมีผู้ใหญ่ในพรรคโพสต์เหมือนตนไม่มีตัวตน จึงไม่ได้เข้าไปคุยด้วย

กันต์ เผยว่า ตนเคยเป็นพนักงานประจำของพรรคทำหน้าที่ถ่ายภาพ แต่เงินเดือนไม่ได้เข้าระบบของพรรคซึ่งปัญหาที่เกิดขี้นตอนนั้นคือการจ่ายเงินเดือนล่าช้า  เพราะเมื่อเสร็จการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มีการปรับโครงสร้างภายในพรรค ทำให้ได้เงินเดือนช้า แต่กลับไม่ได้รับคำชี้แจง หรือเหตุผลที่ชัดเจน จนวันที่ 7 ของเดือนยังไม่ได้เงินเดือน ตนเดือดร้อน จึงต้องทวง

“…ตอนนั้นพอทวงมากๆ เขาก็จ่าย แต่อีกวันก็โทรมาขอเลิกจ้างเรา เพราะบอกว่าแฟนเราโพสต์ด่าพรรค เราต้องรับผิดชอบ เราก็โอเค เพราะไม่มีสัญญาจ้าง แต่เมื่อมีการโพสต์ประกาศหาช่างภาพคนใหม่ โดยมีเนื้อหาที่ทำให้ผมเสื่อมเสียชื่อเสียง ทำให้ต้องออกมาชี้แจงว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ไม่มีคำหยาบ … ก็พร้อมจะไปรับทราบข้อกล่าวหา ตามกระบวนการในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เพราะไม่ได้ทำให้พรรคเสื่อมเสียชื่อเสียง…” กันต์ กล่าว

ด้าน ธนชัย เอื้อฤาชา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา กล่าวกับ The Reporters ว่า รู้สึกงง เพราะอยู่ๆก็มีหมายส่งมาที่บ้าน แล้วปกติคนฟ้องจะเป็นตำรวจ แต่หมายนี้ผู้กล่าวหากลับเป็นชื่อของคนของไทยสร้างไทย เลยคิดว่าจะเป็นเคสนี้เพราะแชร์โพสต์ของพี่กันต์แล้วเปิดสาธารณะ พร้อมเขียนตั้งคำถามว่าทำไมพรรคถึงไม่มีงบประมาณจ่ายคนทำงาน ยืนยันไม่ได้ใช้คำหยาบคาย รู้สึกไม่เข้าใจเพราะปกติโพสต์วิพากษ์วิจารณ์พรรคการเมืองทุกพรรคอยู่แล้ว แต่ไม่เคยโดนแจ้งความดำเนินคดี

ธนชัย ระบุว่า พรรคการเมืองเป็นกลุ่มหรือองค์กรสาธารณะ คิดว่าวิจารณ์หรือตั้งคำถามได้ และตนไม่ได้แสดงความอาฆาตมาดร้าย ขมขู่ หรือบิดเบือน รวมถึงที่ผ่านก็วิจารณ์ทุกพรรคแต่ไม่เคยโดนดำเนินคดี เวลาพรรคการเมืองมีปัญหาก็วิจารณ์ได้ ไม่เคยมีใครถูกฟ้องจากพรรคการเมืองใดเพียงเพราะตั้งคำถาม 

ซึ่งผู้ถูกกล่าวหารวม 4 คน จะไปรายงานตัวพรุ่งนี้ที่ สน.บางเขน เวลา 09:00 น. ยืนยันว่าจะให้การปฏิเสธ เพราะไม่ได้มีเจตนาร้าย แค่ตั้งถามว่าทำไมไม่จ่ายค่าแรงช่างภาพเท่านั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต

“…คุณเป็นองค์กรทางการเมืองทำงานเพื่อประชาชน ขอให้ใจกว้างนิดนึง เวลาประชาชนมีข้อเสนอ วิพากษ์วิจารณ์ ขอให้ฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่ทำแบบนี้ ขอให้คำนึงถึงหลักนิติรัฐและนิติธรรมในการใช้กฎหมายกับประชาชน…” ธนชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท