'แนนซี เพโลซี' เดินทางถึงไต้หวัน ไม่สนคำขู่จีน ตึกไทเป 101 ขึ้นป้ายไฟต้อนรับ

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ “แนนซี เพโลซี” เดินทางถึงไต้หวันเมื่อคืนที่ผ่านมา (2 ส.ค. 2565) แม้รัฐบาลไบเดนจะคัดค้านเพราะกลัวว่าจะเพิ่มความตึงเครียดกับจีนและทางการจีนเองก็ขู่ว่าจะเพิ่มมาตรการทางทหารกับไต้หวัน ขณะที่ตึกสูงที่สุดของไต้หวัน ไทเป 101 ได้ประดับไฟเป็นข้อความต้อนรับและสื่อถึงมิตรภาพระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวันในฐานะประเทศประชาธิปไตยด้วยกัน

 

3 ส.ค. 2565 แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันเมื่อคืนวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่สนใจคำขู่จากจีนที่อ้างว่าจะมีปฏิบัติการทางทหารถ้าหากเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่มีการเดินทางเยือนไต้หวันโดยคนมีตำแหน่งสูงจากสหรัฐฯ

หลังจากที่ เพโลซี เดินทางถึงที่หมายกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ได้ไม่นานเธอก็แถลงว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของเธอนั้นเป็น "การทำตามพันธกิจอันแน่วแน่ของอเมริกาในการสนับสนุนประชาธิปไตยที่เบ่งบานในไต้หวัน ... ในช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับทางเลือกระหว่างเผด็จการกับประชาธิปไตย"

อย่างไรก็ตามการเดินทางเยือนไต้หวันของเพโลซีถูกมองว่าเป็นการทดสอบว่าจีนจะมีปฏิกิริยาโต้ตอบมากขนาดไหนต่อการสนับสนุนจากต่างชาติที่มีต่อไต้หวัน และเป็นบททดสอบว่าจีนและสหรัฐฯ จะมีความสามารถมากแค่ไหนในการจัดการวิกฤตความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีความตึงเครียดมากขึ้น

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของเพโลซี "เป็นการล่วงล้ำอธิปไตยและบูรณภาพแห่งเขตแดนของจีนอย่างร้ายแรง" และอ้างว่าจะมี "ผลกระทบอย่างรุนแรง"  ต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศของพวกเขาทั้งที่ในประวัติศาสตร์ไต้หวันไม่เคยตกเป็นของสาธารณรัฐประชาชนจีน อีกทั้งทางการจีนยังเตือนแบบเน้นย้ำว่ากองทัพประชาชนจีน (PLA) "จะไม่นิ่งดูดาย" ถ้าหากเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เพโลซีจะเดินทางถึงไต้หวัน รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน หวังอี้ ได้กล่าวว่าสหรัฐฯ พยายามสร้างปัญหาและ "ทำลาย" นโยบายจีนหนึ่งเดียว

ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา เพโลซีนับเป็นบุคคลระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปเยือนไต้หวันในขณะที่ยังคงดำรงตำแหน่ง ครั้งสุดท้ายที่มีบุคคลในระดับเดียวกันเดือนทางเยือนไต้หวันคือตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งเป็นการเยือนของ นิวต์ กิงกริช ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในยุคสมัยนั้น

ไทเป 101

ทวิตเตอร์ของ @tingtingliuTVBS นักข่าวช่องทีวีบีเอสเผยแพร่วิดีโอเกี่ยวกับข้อความต้อนรับเพโลซีที่มีการฉายป้ายไฟจากตึกที่สูงที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในไต้หวันคือตึก "ไทเป 101" มีการเผยแพร่ข้อความนี้ในช่วงเวลา 3 ทุ่ม ของคืนวันที่เพโลซีเดินทางถึงกรุงไทเป ข้อความระบุว่า "โฆษกเพโลซี" "ยินดีต้อนรับสู่ไต้หวัน" "ขอบคุณ" "TW ❤️ US" นอกจากนี้ยังมีคำภาษาจีนระบุว่า "ขอบคุณมิตรสหายประชาธิปไตยที่ทำให้เกิดการสนับสนุนไต้หวัน" "ร่วมกันทำให้ระเบียบโลกยังคงอยู่" และ "มิตรภาพระหว่างสหรัฐฯ-ไต้หวัน จะคงอยู่ตลอดไป"

เพโลซีตัดสินใจเดินทางไปเยือนไต้หวันถึงแม้ว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯ จะคัดค้านโดยให้เหตุผลว่ามันจะเป็นการสร้างความตึงเครียดกับจีนโดยไม่จำเป็นจากที่ทั้งสองประเทศมีความตึงเครียดสูงมากอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวจะเปิดเผยต่อสาธารณะว่าเพโลซีมีสิทธิในการตัดสินใจเดินทางด้วยตัวเธอเอง เพราะสถาคองเกรสเป็นหน่วยงานอิสระจากรัฐบาลสหรัฐฯ แต่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็พยายามให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ช่วยเกลี้ยกล่อมไม่ให้เธอเดินทางไปไต้หวัน เพราะมองว่ามันไม่ใช่ความคิดที่ดี ขณะเดียวกัน พล.อ. มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมประจำกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ประเมินความเป็นไปได้หลายรูปแบบที่จะเกิดขึ้นจากการไปเยือนไต้หวันของเพโลซี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ก็ได้เตือนจีนไว้หนึ่งวันก่อนหน้าเพโลซีเดินทางถึงไต้หวันว่า อย่ายกระดับปฏิบัติการทางทหารโดยอ้างเรื่องของเพโลซี

 

 

 

 

เรียบเรียงจาก

Nancy Pelosi arrives in Taiwan as China ratchets up military activity, Financial Times, 02-08-2022
https://www.ft.com/content/86d85cb4-6a39-4b44-b5e9-a34d413daebb

ทวิตเตอร์ของ Tingting Liu 劉亭廷

https://twitter.com/tingtingliuTVBS/status/1554456783238090752

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท