Skip to main content
sharethis

'จตุพร พรหมพันธุ์' และ 'นิติธร ล้ำเหลือ' (ทนายนกเขา) แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ประกาศนัดชุมนุม "หยุดอำนาจ 3 ป." 4 ก.ย. 65 ที่แยกราชประสงค์ เวลา 17.00 น.

3 ก.ย. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน กรุงเทพฯ นายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน และคณะ จัดกิจกรรม ‘หยุดอำนาจ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย’ บรรยากาศเมื่อเวลา เวลา 16.50 ผู้ร่วมกิจกรรมทยอยเดินทางรวมตัวกัน ประชาชนกลุ่มหนึ่ง ชูแผ่นป้ายข้อความวิพากษ์รัฐบาล พร้อมภาพใบหน้าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมตะโกน ‘ออกไป ออกไป’

ต่อมา เมื่อเวลา 17.00 นายจตุพร กล่าวปราศรัยว่า เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย เราจึงมาที่แยกปทุมวัน พรุ่งนี้ จะจัดรูปแบบปราศรัยกันขนาดย่อมๆ แบบเต็มๆ ที่แยกราชประสงค์ ต้องเรียนย้ำกับพี่น้องว่า ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา นับแต่มีการยึดอำนาจ 22 พ.ค. 57 คนรุ่นใหม่กินแซนวิช ก็โดนจับ เพราะฉะนั้นหลากหลายเรื่องราวใน 8 ปีนี้มีมากมายเหลือเกิน วันนี้ดูเหมือนบ้านเมืองคึกคัก แต่ลองไปความเป็นจริง สภาพตายซากเป็นส่วนใหญ่ในทางเศรษฐกิจ หลายคนถามว่า ถ้าพลเอกประยุทธ์ รอด ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ จะว่าอย่างไร ตนก็อยากวัดใจกับพี่น้องประชาชน ว่า ‘ก็ลองรอดดูสิ’

“หลายคนอาจมองว่าประยุทธ์ถูกพักงานแล้ว เอารถประจําตําแหน่งคืนแล้ว แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยหยุดต่อสู้แม้แต่เพียงวันเดียว ประเทศไทยไม่มีนายกชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม จนกระทั่งบัดนี้ 10 วัน ประเทศไทยก็อยู่ได้ จึงหมดคำถาม ประวิตร มา 10 วัน อธิบายอะไรให้เราได้เห็นว่า 1. มีประสิทธิภาพมากกว่าประยุทธ์ 8 ปี การสั่งราชการ การลงพื้นที่ การสั่งราชการให้ฟังประชาชน ในขณะที่พล.อ.ประยุทธ์สั่งราชการให้ฟังตัวเอง อย่างไรก็ตาม เราประกาศจุดยืนว่า ไม่เอาทั้ง 3 ป. ไม่ว่า ป.ไหนทั้งสิ้น” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า 10 วันที่ผ่านมา อธิบายว่า ใครก็ได้ที่มีศักยภาพ ถ้าได้คนที่ประชาชนมีความต้องการ ประเทศไทยจะมีสภาพที่เปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้ ตนเคยพูดหลายครั้งว่า พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวใน 90 ปีที่ทำงานตามเวลาราชการ หยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ลองบวกดู พบว่าพลเอกประยุทธ์ หยุดไปมากกว่า 2 ปีครึ่ง

“เพราะฉะนั้น ประเทศไทยเสียหายมาก ที่สำคัญที่สุด ประยุทธ์ไม่รู้ตัว เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจในขณะที่ตัวเองไม่มีความรู้ เราจึงไม่สามารถปล่อยประยุทธ์และ 3 ป. ซึ่งเล่นละครกันมาโดยตลอด หลายคนบอกว่า ไม่ต้องไปทำอะไร พวกนี้ 24 มีนาคม 2566 ก็หมดวาระแล้ว เดี๋ยวจะมีการเลือกตั้ง พี่น้องเห็นข่าวแชร์ต้มตุ๋นที่ถูกจับไหม พวกนี้บริหารทฤษฎีโกงแชร์ไม่มีผิดเลย ความจริงก็เหมือนตอนบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เขียนรัฐธรรมนูญ ให้เสนอบางมาตราที่คนไม่ชอบ พอใช้ สปช.คว่ำคนก็ไม่เกิดความรู้สึก กรณีกฎหมายลูกก็เฉกเช่นเดียวกัน พลเอกประยุทธ์ ไม่ยินยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน แต่มาตราที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งของนักการเมือง ยอมให้แก้” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า วันที่พลเอกประยุทธ์ ไปเยี่ยมน้ำท่วมนั้น แท้จริงแล้วไปทำพิธี มีการไปตัดไม้ข่มนามผู้ทรยศ หักหลัง สู้ทุกวินาที เรื่องนี้ต้องให้ทนายนกเขาเล่า

จากนั้น นายนิติธร หรือทนายนกเขา กล่าวว่า 3ป. หมายถึง 3 ปัญหา ได้แก่

1.ปัญหาประเทศ ซึ่งวันนี้ไม่มีความมั่นคงในทุกมิติ

2.ปัญหาประชาชน ซึ่งอยู่ในจุดต่ำสุดของแผ่นดินวันนี้ รัฐบาลทำให้สินค้าขึ้นราคา แต่ค่าของความเป็นประชาชนตกต่ำ ทุกครั้งที่ออกมาเรียกร้อง ถูกนำกฎหมายมาใช้จับกุม แล้วจะตรวจสอบได้อย่างไร หนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือนก็เพิ่มสูง

3.ปัญหาประชาธิปไตย ซึ่งมีการกดอำนาจอธิปไตยของประชาชนลงทั้งหมด รัฐธรรมนูญวันนนี้เป็นเพียงเครื่องมือของ 3 ป.เท่านั้น

“ถ้าไม่เอา 3 ป.นี้ออก ประเทศเดินหน้าไม่ได้ ประชาชนไม่มีสิทธิเสรีภาพ และจะไม่มีความเท่าเทียม ทรัพยากรของประเทศตกอยู่กับต่างชาติ” ทนายนกเขากล่าว และว่า 4 ก.ย. นี้ พบกันที่แยกราชประสงค์ เวลา 17.00 น. เชิญชวนประชาชนทุกคน คนหนุ่มคนสาวทุกคน วันนี้เป็นเรื่องของความสามัคคี ที่ต้องมาจัดการปัญหาประเทศ

ต่อมา นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ในช่วงท้ายว่า วันนี้ เป็นการแถลงข่าว พรุ่งนี้เป็นการปราศรัย ด้วยความวาดหวังว่าถ้าเสียงนี้ได้ยินไปยังผู้บริหารห้างเซ็นทรัล ท่านคงเข้าใจ เพราะคดีที่เกี่ยวข้องกับไฟไหม้ที่ห้างสรรพสินค้าดังกล่าว เป็นที่ยุติแล้ว ว่าพี่น้องคนเสื้อแดงไม่มีใครไปเผา จำเลยได้รับการยกฟ้อง เป็นที่ยุติ ชัดเจน ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ จะขอใช้สิทธิตั้งเวทีประชุมบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ไม่ต้องการปิดพื้นผิวการจราจร แต่ใช้พื้นที่บนทางเดินเท้า พี่น้องประชาชนถ้าจะล้นไปตรงไหนก็ตามนั้น ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ว่ากันไป

“วาดหวังว่าเป็นทางที่ดีที่สุดกับทุกฝ่าย คือลานหน้าห้าง จะสะดวก” นายจตุพรกล่าว

จากนั้น คณะหลอมรวมประชาชนแจกสติ๊กเกอร์ข้อความว่า ‘หยุด!อํานาจ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย’

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net