Skip to main content
sharethis

การลงทะเบียนในแอปฯ ของรัฐที่เก็บข้อมูลส่วนตัวไม่ดี 

รัฐควบคุมสอดส่องและเอาผิดการกับแสดงออกทางออนไลน์ของประชาชน

สิ่งเหล่านี้กำลังเกิดขึ้นเมื่อการมาของอินเทอร์เน็ตทำให้สิทธิมนุษยชนย้ายไปอยู่บนโลกดิจิทัล ถึงเวลาทบทวนกันหน่อยว่าสิทธิดิจิทัลต้องถูกคุ้มครองอย่างไร

เราได้ไปคุยกับนักวิชาการที่ติดตามและทำงานในประเด็นความเป็นส่วนตัว สิทธิและความปลอดภัยทางดิจิทัล พวกเขาสะท้อนว่า รัฐอาจจะอยากจะเข้ามาสอดส่องดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยอาจจะอ้างว่าเพื่อจะดำเนินการเพื่อความสงบเรียบร้อย หรือเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

แต่เมื่อกฎหมายและการบังคับใช้ยังเกิดการละเมิดสิทธิประชาชนอยู่ รวมถึงความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิดิจิทัลก็ยังอิรุงตุงนัง ทางออกของปัญหาเหล่านี้ควรจะเป็นอย่างไร? และเราจะปกป้องสิทธิดิจิทัลของเราอย่างไรได้บ้าง?

ชวนชมและแชร์ประสบการณ์ไปพร้อมกันกับสารคดี สิทธิดิจิทัล ‘เรื่องอิหยังวะ’ ที่ต้องรู้ #มนุษย์ออนไลน์ #สิทธิดิจิทัล #HumanOnTheLine #EngageMedia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net