Skip to main content
sharethis

กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สผ. รับหนังสือขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณโครงการศึกษาและออกแบบหลักสูตรการพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศฯ ของ กสทช. ว่ามีการล็อกสเปคโครงการหรือไม่

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมาว่านายไชยา พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นายยศวริศ ชูกล่อม เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณโครงการศึกษาและออกแบบหลักสูตรการพัฒนาทักษะสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสู่สังคมดิจิทัลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่ามีการล็อกสเปคที่ปรึกษาโครงการฯ ด้วยวิธีการเจาะจง จำนวนเงินกว่า 24 ล้านบาทหรือไม่ และบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้จัดทำโครงการนำร่องหรือ Pilot Project เพื่อสำรวจและประเมินความต้องการจากกลุ่มเป้าหมายเพื่อนำมากำหนดกรอบวงเงินสำหรับโครงการอบรมทั้ง 5 ภาค มีการว่าจ้างช่วงงานต่อให้กับบริษัทเอกชนเพื่อลงพื้นที่ตามกลุ่มเป้าหมาย จัดหาคนมาอบรม จัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องใช้สำนักงาน ตลอดจนอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการอบรมทั้งหมด เพื่อดำเนินการอบรมหรือทำ Demo และนำมาใช้เป็นข้อมูลสำหรับกำหนดในทีโออาร์โครงการพัฒนาทักษะสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสู่สังคมดิจิทัลในภารกิจบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม 5 กลุ่มทั่วประเทศ งบประมาณ 1.9 พันล้านบาท ทั้งนี้จึงขอให้คณะ กมธ. ตรวจสอบการใช้งบประมาณในโครงการดังกล่าว เพื่อให้การใช้งบประมาณในโครงการดังกล่าวมีความโปร่งใส่ เกิดความเป็นธรรม และมีคุณภาพคุ้มกับเงินที่รัฐต้องลงทุนไป และขอให้คณะ กมธ. ตรวจสอบโครงการเช่ากำไล EM ของกระทรวงยุติธรรม มูลค่า 1,600 ล้าน ด้วย

นายไชยากล่าวภายหลังรับหนังสือว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่คณะ กมธ. ได้ดำเนินการติดตามมาส่วนหนึ่งแล้ว และขอขอบคุณนายยศวริศ ที่ได้ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ซึ่งคณะ กมธ. จะเร่งติดตามตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว สำหรับเรื่องของโครงการเช่ากำไล EM นั้น คณะ กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช. สผ.) ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้วจึงจะรอผลการพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการพิจารณาซ้ำซ้อนในคณะกรรมาธิการ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net