แต่งชุดไทยร้อง UN สะท้อนปัญหา ม.112 [คลิป]

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่หน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) ในประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน กลุ่มมวลชนอิสระนัดหมายรวมตัวแต่งชุดไทยทำกิจกรรม สามกีบป๊อบคัลเจอร์โคฟเวอร์ม็อบ เพื่อยื่นหนังสือถึง ‘คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ’ ผ่านสำนักงาน UN ในประเทศไทย เพื่อแสดงออกถึงจุดยืนกรณีการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคดี

การนัดแต่งชุดไทยเพื่อยื่นหนังสือดังกล่าว เกิดขึ้นหลังกรณีที่ศาลตัดสินจำคุก ‘นิวส์ จตุพร’ จาก ม.112 เพราะแต่งชุดไทยร่วมกิจกรรมจำลองการเดินแฟชั่นโชว์เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ก่อนจะได้รับการประกันตัว

แถลงการณ์มีเนื้อหามีใจความว่า กลุ่มพลเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยใช้กฎหมายในประเทศไทย ตั้งแต่เกิดรัฐประหารโดยกองทัพไทยยึดอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 คณะผู้ทำการรัฐประหารได้สืบทอดอำนาจมาจนถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลากว่า 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเผด็จการของประเทศไทยได้ใช้กฎหมายในการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อนักกิจกรรมและผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นจำนวนมาก  

โดยมีผู้ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลมากกว่า 1,000 คดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล รัฐไทยได้ใช้กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง ได้แก่ กฎหมายอาญามาตรา 112 กฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งเป็นการตั้งข้อหาที่ร้ายแรง และมีอัตราโทษสูง รวมทั้งการใช้กำลังการประทุษร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ หรือการฝ่าฝืน พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน รวมไปถึงถูกดำเนินคดีในระหว่างการประกันตัว และจำนวนนี้มีอย่างน้อย 250 คนถูกตั้งเงื่อนไขโดยศาลเพื่อจำกัดสิทธิเสรีภาพในหลายๆ อย่าง และมากกว่า 60 คนถูกจำกัดอิสรภาพโดยติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM ในการจำกัดการเดินทาง จำกัดเวลาในการออกนอกเคหสถาน และบางคนศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกเคหสถานตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมง ที่สำคัญที่สุดมีประชาชนอย่างน้อย 30 คนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ และทุกคนอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีและยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด

ในฐานะพลเมืองไทย เราตระหนักและเข้าใจเป็นอย่างดีว่าเราต้องเคารพกฎหมายบ้านเมือง แต่เราได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม จึงไม่อาจพึ่งพากระบวนการยุติธรรมของประเทศเราได้ เพราะไม่เป็นธรรม

เราทั้งหลายจึงมีหนังสือนี้มายังคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: UNHRC) เพื่อรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และขอความช่วยเหลือผ่านกลไกระหว่างประเทศที่มีความเหมาะสมในการสอดส่องดูแลบนพื้นฐานสิทธิมนุษยชน (The Universal Periodic Review: UPR) ซึ่งเป็นกลไกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม สิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ พวกเราจึงขอเรียกร้องให้นานาชาติได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อกดดันรัฐบาลไทยในการหยุดยั้งการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการจัดการกับนักเคลื่อนไหวที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเผด็จการของไทยอย่างเร่งด่วน

ศาลให้ ‘นิว จตุพร’ ประกันตัวสู้ต่อชั้นอุทธรณ์คดีม.112 เหตุแต่งชุดไทยไปม็อบ, 14 ก.ย. 65

ศาลพิพากษาจำคุก ‘นิว จตุพร’ คดีม.112แต่งชุดไทย 3 ปี ไม่รอลงอาญา อ้างล้อราชินีทำให้ตลกขบขัน, 12 ก.ย. 65

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท