Skip to main content
sharethis

จากกรณีพบศพหญิงชาวลาวถูกฆาตกรรมโดยนำศพยัดใส่กระเป๋าเดินทาง โยนลงแม่น้ำโขง นักกิจกรรมทางการเมืองชาวลาวเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตคือ ‘วิพาพอน กอนสิน’ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในลาว พร้อมระบุ มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ ‘ผู้นำลาวคนหนึ่ง’ ด้านกรมตำรวจใหญ่ตั้งคณะเฉพาะกิจเพื่อสืบสวนคดีแล้ว 

11 ต.ค. 2565 จากกรณีพบศพหญิงชาวลาวถูกฆาตกรรมโดยนำศพยัดใส่กระเป๋าเดินทาง โยนลงแม่น้ำโขงก่อนพบศพฝั่งไทย จ.นครพนม เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ทราบชื่อภายหลังว่าเป็น ‘วิพาพอน กอนสิน’ อายุ 36 ปี ประธานบริษัท ลาววีไอพี พัฒนาการลงทุน จำกัด นั้น โดยวานนี้ (10 ต.ค.) สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย ภาคภาษาลาว รายงานความคืบหน้าคดีฆาตรกรรมว่า กรมตำรวจใหญ่ กระทรวงป้องกันความสงบ ออกแจ้งการแต่งตั้ง ‘คณะเฉพาะกิจ’ รับผิดชอบดำเนินคดีการลักพาตัวและฆาตกรรรม วิพาพอน พร้อมอำพรางศพด้วยการยัดใส่กระเป๋าเดินทางแล้วโยนลงแม่น้ำโขง ในช่วงระหว่างวันที่ 10 – 28 ก.ย.ก่อนที่จะมีการพบศพที่แม่น้ำโขงฝั่งไทย จ.นครพนม เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีพลจัตวา แก่นจัน พมมะจัก รองหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ และหัวหน้ากรมตำรวจสืบสวนสอบสวนเป็นหัวหน้าคณะเฉพาะกิจดังกล่าว

สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียติดต่อไปหากรมใหญ่ตำรวจเพื่อสอบถามความคืบหน้าของการสืบสวนสอบสวน ได้ข้อมูลเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่ขอสงวนชื่อ ชี้แจงว่า “เกี่ยวกับคดีนี้ทางคณะเฉพาะกิจกำลังมีการสืบสวนสอบสวนอยู่ ส่วนจะมีการแถลงข่าวชี้แจงความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวน หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ ”

เนื่องจากเป็นคดีที่สะเทือนขวัญและสร้างความหวาดกลัวให้แก่สังคม ทำให้มีประชาชนชาวลาวจำนวนมากที่ติดตามข่าวการฆาตกรรมดังกล่าวและแสดงความต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขคดี พร้อมทั้งจับผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฏหมายให้ไวที่สุด ซึ่งสำหรับชาวลาวที่ติดตามข่าวนี้ส่วนใหญ่ก็มีความเห็นว่า คดีการฆาตกรรมวิพาพอน นั้น น่าจะเกิดจากความขัดแย้งทางด้านธุรกิจ ซึ่งผู้เสียชีวิตอาจถูกผู้เสียผลประโยชน์ทางด้านธุรกิจว่าจ้างคนร้ายลงมือลักพาตัวแล้วลงมือฆ่าอย่างโหดเหี้ยม

“อันนี้น่าจะแถลงข่าวกันแบบว่าให้รู้ว่าเป็นยังไงเนาะ เดี๋ยวนี้ยังมีการปิดบังข้อมูลอยู่ ตามที่รายงานอยู่ในข่าวลาว ก็น่าจะเป็นคดีฆาตกรรมทางด้านธุรกิจ” ชาวลาวคนหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย

อดีตเจ้าหน้าที่ลาวคนหนึ่งที่มีความรู้เกี่ยวกับคดีอาชญากรรมเชื่อว่า การลักพาตัวและฆาตกรรมวิพาพอนอาจเกิดจากการเสียผลประโยชน์หรือผิดใจกันในการทำธุรกิจด้วยกัน ส่วนผู้ก่อเหตุจะเป็นคนประเทศใดนั้น ก็ไม่สามารถคาดเดาได้

“ขัดแย้งทางด้านธุรกิจแหละ ผู้ก่อเหตุจะเป็นลาว จีน หรือเวียดนาม ก็ยังไม่รู้เลย คงเป็นเรื่องขัดแย้งด้านธุรกิจอย่างเดียวนี้แหละ ทางผลประโยชน์ คุณได้หลาย ผมได้น้อย หรือว่ามีอันผิดใจกัน แต่ก่อนก็ไม่เคยมีนะคดีแบบนี้ ” อดีตเจ้าหน้าที่ชาวลาวกล่าวกับเรดิโอฟรีเอเชีย

เรดิโอฟรีเอเชียรายงานความคืบหน้าล่าสุด (10 ต.ค. 65) อ้างอิงข้อมูลจาก พ.ต.ท. ประเสริฐศักดิ์ นวลบัตร สารวัตรเวร สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม ว่าศพของวิพาพอนยังถูกเก็บไว้อยู่โรงพยาบาล จ.นครพนม และทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะเดินทางมาตรวจ DNA ก่อนที่จะรับศพกลับไปประเทศลาว เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา สำหรับ ‘วิพาพอน กอนสิน’ เป็นนักธุรกิจคนหนึ่งในลาวที่ได้รับการระบุว่ามีความใกล้ชิดกับผู้นำลาวคนหนึ่ง และยังเป็นคนลาวที่มีหนังสือเดินทางทั้งหมด 2 เล่ม ทั้งหนังสือเดินทางลาวและหนังสือเดินทางจีน

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. โจเซฟ อัครวงค์ นักกิจกรรมชาวลาวที่ขณะนี้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ‘Joseph Akaravong’ ระบุว่า ศพที่ตำรวจไทยพบเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมาคือ ‘วิพาพอน กอนสี’ ประธานบริษัทอสังหาริมทรัพย์ลาววีไอพี ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ ‘คำพัน วิพาวัน’ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของสปป.ลาว รวมไปถึงโพสต์คลิปวีดิโอที่แสดงให้เห็น ‘สายสัมพันธ์ใกล้ชิด’ ระหว่างบุคคลทั้งสอง โดยระบุว่าบุคคลในคลิปคือ วิพาพอน คำพัน และมีลูกสาวของทั้งคู่ด้วย

อีกทั้ง เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ เปิดเบาะแสว่าก่อนถูกพบเป็นศพ นักธุรกิจหญิงชาวลาวโพสต์ข้อความสุดท้ายผ่านเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ‘Lì Jūn Vp’ เหมือนรู้ว่ามีคนไม่ดีปลอมตัวเข้ามาตีสนิทเพื่อหวังผลประโยชน์ ความว่า  “ระวังคนชั่วที่ปลอมตัวเข้ามาตีสนิท ทำเหมือนเพื่อน แต่ไม่ใช่เพื่อน ทำเป็นรัก แต่ไม่ได้รัก ในวันที่หาประโยชน์จากเราได้ คนพวกนี้จะดีกับเรามาก แต่เมื่อไหร่ต้องการความช่วยเหลือ คนพวกนี้จะหายหัวทันที บางคน สะกดคำว่า จริงใจ ไม่เป็น ตอแXล หลอกลวง ตลบแตลง เห็นแก่ตัว ทำได้ทุกอย่าง เพื่อความอยู่รอด จะเรียกใครว่าเพื่อน ดูให้นาน มองให้ขาด อย่าเพิ่งรีบให้ใจ บางครั้งความใจดี ความโลกสวย คือ โอกาส ในสายตาคนชั่ว ใจแลกใจ ใช้ไม่ได้กับทุกคน กว่าจะรู้เราต้องสูญเสียทุกอย่าง เพราะงูพิษ กับ มิตรปลอม แว้งกัดเราได้ไม่ต่างกัน”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. เรดิโอฟรีเอเชีย ภาคภาษาลาว รายงานว่า เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสว่างนาวา อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ระบุว่า บริเวณใบหน้าของศพมีร่องรอยของการถูกตีด้วยของแข็ง จึงสามารถยืนยันได้อย่างแน่นอนว่าเป็นศพที่เกิดจากการฆาตกรรม สอดคล้องกับเมื่อวันที่ 7 ต.ค. บางกอกโพสต์รายงานคำพูดของ พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม ที่อัปเดตความคืบหน้าคดี โดยอ้างอิงจากผลการชันสูตรพลิกศพของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จ.ขอนแก่น ระบุว่า ผู้เสียชีวิตถูกทุบด้วยของแข็งบริเวณใบหน้า และถูกยิงที่ศีรษะสองครั้งด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาด ทั้งนี้ไม่ปรากฎร่องรอยอื่นบนร่างกายว่าถูกมัดไว้แต่อย่างใด 

นอกจากนี้ บางกอกโพสต์ ยังรายงานเกี่ยวกับเบาะแสเพิ่มเติมอีกว่า พ.ต.อ.ถวิล กล่าวว่า พบเบาะแสที่ชี้ว่าผู้เสียชีวิตถูกฆาตกรรมในสปป.ลาว คือรถยนต์ยี่ห้อเมอร์เซเดส-เบนซ์ของผู้เสียชีวิตถูกทิ้งลงแม่น้ำโขงในเขตนครหลวงเวียงจันทร์ ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของเรดิโอฟรีเอเชียที่ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. สื่อสังคมออนไลน์ในลาวมีการเผยแพร่ข่าวว่า มีชาวบ้านพบเห็นรถยนตร์ยี่ห้อเมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น GLS 450 ถูกลากลงแม่น้ำโขง เขตบ้านนาล้อง เมืองหาดซายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ในลักษณะเป็นการทำลายหลักฐาน โดยหลายคนเชื่อว่าเป็นรถของผู้เสียชีวิตอย่างแน่นอน 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net