ปชช.วัย 25 ปี ถูกจับที่ศูนย์สิริกิติ์ ตั้งข้อหา ม.112 เหตุไม่ยอมนั่งลง-ตะโกนวิจารณ์ ขณะขบวนเสด็จ ร.10 เคลื่อนผ่าน

ศูนย์ทนายความฯ รายงาน มีประชาชน อายุ 25 ปี ถูกจับที่ศูนย์สิริกิติ์ เหตุไม่ยอมนั่งลง และตะโกนวิจารณ์ ระหว่างขบวนเสด็จรัชกาลที่ 10-พระราชินี เคลื่อนผ่าน หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดศูนย์ประชุมฯ

 

15 ต.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์แพลตฟอร์มทวิตเตอร์วันนี้ (15 ต.ค.) มีประชาชน ภายหลังทราบชื่อว่า 'อติรุจ' อายุราว 25 ปี ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมที่หน้าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (ศูนย์สิริกิติ์) เมื่อเวลา 18.15 น. และถูกกล่าวหา ม.112 และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน เนื่องจากเจ้าตัวไม่ยอมนั่งลงและมีการตะโกนคำว่า ‘ไปไหนก็เป็นภาระ’ ระหว่างขบวนเสด็จรัชกาลที่ 10 เคลื่อนผ่าน

โดยเหตุการณ์จับกุมเกิดขึ้นช่วงเวลาเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จกลับ หลังทรงเปิดอาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อเวลา 17.33 น. 

ภาพขณะที่ในหลวง รัชกาลที่ 10 เสด็จทรงงานเปิดอาคาร ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อ 15 ต.ค. 2565 (ที่มา: เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร)

ผู้สื่อข่าวสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ‘บีม’ ณัฐกรณ์ นักกิจกรรมการเมือง ซึ่ง ‘บีม’ เป็นผู้เห็นเหตุการณ์การจับกุม เล่าว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่หน้าศูนย์ฯ สิริกิติ์ เวลาประมาณ 18.15 น. เขาเห็นประชาชนถูกจับโดยการล็อกคอ แขน และขา รวมถึงมีการปิดปากเข้าไปในอาคารศูนย์ฯ สิริกิติ์ โดยเขาระบุด้วยว่า ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่พาตัวผู้ถูกจับไปที่ใด เนื่องจากตอนที่เขาพยายามเดินตาม มีเจ้าหน้าที่พยายามขัดขวางเขาไม่ให้ติดตาม

ตอนนั้น บีม ระบุว่า เขาไม่ทราบว่าทำไมประชาชนรายดังกล่าวถึงถูกจับกุม 

คลิปที่ 'บีม' ถ่ายขณะเกิดเหตุการณ์คุมตัวประชาชน

บีม ระบุว่า กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งนักกิจกรรมที่ตามเรื่องดังกล่าวว่า ผู้ถูกจับกุมถูกพาตัวไปที่ สน.ลุมพินี แล้ว ทางนักกิจกรรมจึงเดินทางไปที่ สน.ลุมพินี ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ สน.ลุมพินี กลับปฏิเสธว่าไม่มีใครถูกส่งตัวมาที่นี่ 

ล่าสุด เฟซบุ๊กของ 'ตะวัน' อัปเดตความคืบหน้าอีกครั้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.04 น. มีข้อมูลแจ้งว่า ผู้ถูกจับกุมอยู่ที่ห้องสอบสวนของ สน.ลุมพินี ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีนักกิจกรรมไปสอบถามทาง สน.แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่แสร้งทำเป็นไม่ทราบ และแจ้งว่าไม่มีใครถูกส่งตัวมา

ศูนย์ทนายความฯ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เมื่อ 16 ต.ค. 2565 เวลา 0.39 น. อัปเดตความคืบหน้าการจับกุม โดยเปิดเผยบันทึกการจับกุมของ สน.ลุมพินี ซึ่งกล่าวหา ‘อติรุจ’ ว่า ก่อนและระหว่างขบวนเสด็จขากลับของ ร.10-พระราชินี พบว่าเขาไม่ยอมนั่งลง เพื่อรอรับเสด็จเหมือนประชาชนรายอื่นๆ  และเมื่อขบวนเสด็จเคลื่อนผ่าน อติรุจที่ยืนอยู่ไม่ยอมนั่ง มีการตะโกนว่า “ไปไหนก็เป็นภาระ” ขณะที่ประชาชนคนอื่นตะโกนเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ"

 

ด้านสำนักข่าวราษฎร รายงานวันนี้ (16 ต.ค.) เพิ่มว่า อติรุจ จะถูกคุมตัวที่ สน.ลุมพินี จนถึงวันที่ 17 ต.ค. 2565 และพนักงานสอบสวนจะส่งศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อทำการฝากขังต่อไป ขณะที่ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล เข้าร่วมสังเกตการณ์ระหว่างการทำบันทึกจับกุม และสอบสวน
 

หมายเหตุ : เวลา 8.14 น วันที่ 16 ต.ค.65 ประชาไทดำเนินการปรับแก้พาดหัวและโปรยข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท