ชาวมองโกเลียฝ่าลมหนาว -21 องศาฯ ประท้วง รบ.ปมทุจริตลอบขายถ่านหินหลายพันล้าน

ชาวมองโกเลียหลายพันคนชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสกลางเมืองหลวง เหตุไม่พอใจปมทุจริต ส.ส. และซีอีโอรัฐวิสาหกิจลักลอบขายถ่านหิน 3.85 แสนตัน มูลค่ารวมหลายพันล้านให้จีน โดยในการประท้วงเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุมหลังผู้ชุมนุมฝ่าแนวกั้นบุกเข้าไปในทำเนียบฯ แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

เหมืองถ่านหินในตาวาน โตลกู ภาพโดย Brücke-Osteuropa

7 ธ.ค. 2565 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา ประชาชนชาวมองโกเลียหลายพันคนรวมตัวที่จตุรัสซุคบาตาร์ซึ่งตั้งอยู่กลางกรุงอูลันบาตอร์ เมืองหลวงของประเทศ เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลเรื่องปัญหาทุจริตและเงินเฟ้อ ท่ามกลางอากาศหนาวจัด -21 องศาเซลเซียส โดยมีรายงานว่าเกิดเหตุปะทะระหว่างตำรวจและประชาชนบางส่วนที่พยายามบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลซึ่งเป็นที่พำนักของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี

อัลจาซีราระบุว่าเมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 5 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงอูลันบาตอร์ ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมแต่ผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามแหวกแนวกั้นและทุบกระจกเพื่อหาทางเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล ตำรวจจึงต้องใช้กำลังสกัดกั้นการกระทำดังกล่าว หลังจากนั้น 2-3 ชั่วโมงต่อมา ผู้ชุมนุมจึงทยอยออกจากพื้นที่โดยรอบจัตุรัสซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุปะทะ แต่ยังไม่มีรายงานจำนวนผู้บาดเจ็บจากทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่และฝ่ายผู้ชุมนุม

ในวันเดียวกันนั้น สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงอูลันบาตอร์ออกประกาศแจ้งเตือนเหตุประท้วง และรายงานข้อมูลการประท้วงเบื้องต้นว่าผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยและกลุ่มคนทั่วไปในช่วงวัย 20-30 ปี โดยสำนักข่าว CNA ของสิงคโปร์รายงานเพิ่มเติมว่าการประท้วงในครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา

มูลเหตุประท้วงในครั้งนี้เกิดจากความไม่พอใจปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นถึง 15.2% นับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกยึดพื้นที่ในยูเครน รวมถึงการปิดพรมแดนที่ติดกับจีนซึ่งผลต่อการค้าระหว่างสองประเทศ รวมถึงปัญหาการทุจริตในอุตสาหกรรมถ่านหินซึ่งมีมูลค่าความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา สำนักงานต่อต้านการทุจริตของมองโกเลียแถลงว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่า 30 คนเกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้ รวมถึงผู้บริหารสูงสุดของเออร์เดเนส ตาวาน โตลกู (Erdenes Tavan Tolgoi) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำกิจการเหมืองถ่านหิน โดยในขณะนี้ ทุกคนที่มีอยู่ในบัญชีการทุจริตกำลังถูกสอบสวนในข้อหายักยอกทรัพย์

บริษัทเออร์เดเนส ตาวาน โตลกู ครอบครองถ่านหินโค้กกว่า 7,500 ล้านตัน โดยถ่านหินโค้กเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมเหล็กและเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของรัฐบาลมองโกเลีย ข้อมูลการสืบสวนเบื้องต้นระบุว่า ส.ส. ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้ใช้ประโยชน์จากความเป็นเจ้าของบริษัทและเหมืองถ่านหินในการลักลอบขนถ่านหินไปขายในจีนเพื่อแสวงหากำไรโดยผิดกฎหมาย โดยสำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริกา (VOA) รายงานเพิ่มเติมว่าถ่านหินที่ถูกลักลอบนำไปขายนั้นมีปริมาณมากกว่า 385,000 ตัน อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ออกมาให้ความเห็นต่อข้อกล่าวหาการทุจริตในครั้งนี้

อัลจาซีราระบุว่า 86% ของสินค้าส่งออกของมองโกเลียถูกส่งไปยังจีน โดยถ่านหินเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่มีสัดส่วนเกินครึ่งจากสินค้าที่มีการส่งออกทั้งหมด และ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของมองโกเลียมาจากอุตสาหกรรมถ่านหิน

ขณะเดียวกัน เหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีถูกกล่าวหาว่าจีนมีส่วนพัวพันกับการทุจริตครั้งใหญ่ในมองโกเลีย โดยเธอกล่าวว่ายังไม่ทราบรายงานเรื่องสถานการณ์ดังกล่าว

“จีนเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรกับมองโกเลีย และเราเชื่อว่ารัฐบาลมองโกเลียจะจัดการแก้ไขปัญหาและสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ได้อย่างเหมาะสม เจ้าหน้าที่ของทางการจีนมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นตามการร้องขอของมองโกเลีย โดยต้องเป็นไปตามกฎและข้อบังคับ” โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าว

ทั้งนี้ มองโกเลียเพิ่งเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นประชาธิปไตยในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 โดยก่อนหน้านี้ มองโกเลียปกครองด้วยระบอบเผด็จการคอมมิวนิสต์ยาวนานกว่า 6 ทศวรรษ แม้จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองแล้วแต่การประท้วงโดยสันติยังคงเป็นภาพที่ไม่ปกตินักในมองโกเลีย โดยเฉพาะในกรุงอูลันบาตอร์ที่มีประชากรอาศัยอยู่ 3.2 ล้านคน โดยก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา นักศึกษาและคนรุ่นใหม่ชาวมองโกเลียได้ออกมารวมตัวประท้วงที่จุตรัสแห่งนี้เพราะไม่พอใจนโยบายบริหารจัดการโรคโควิด-19

 

แปลและเรียบเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท