Skip to main content
sharethis

นักการเมืองทยอยอวยพรปีใหม่ให้คนไทย หลังจับมือกันฝ่าฟันอุปสรรคมาได้ด้วยดี หวังปีนี้จะช่วยกันเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองให้ชีวิตดีกว่าที่ผ่านมา

1 ม.ค. 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กทางการ อวยพรปีใหม่ 2566 คนไทย ใจความว่า “สวัสดีปีใหม่…พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกคนครับ

ปี 2565 ที่ผ่านมา ผมมีความยินดีที่จะขอประกาศให้เป็น ‘ปีแห่งชัยชนะ’ ของชาวไทยทั้งประเทศ ด้วยความร่วมแรง ร่วมใจ เป็นหนึ่งเดียวกันทั้งชาติ ไม่เพียงฟันฝ่า ‘วิกฤตซ้อนวิกฤต’ ทั้งโควิดและความขัดแย้งทางการเมือง-ภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ แต่เราสามารถพลิกโฉมประเทศไทย สู่ความเป็น ‘ประเทศที่มีบทบาทหลักในเวทีโลก’ อีกด้วย

เช่น (1) การเป็นศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่ (ACPHEED) (2) การเป็นหนึ่งในประเทศต้นแบบการแปลงนโยบาย BCG ไปสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (3) การเป็นจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และอุตสาหกรรม MICE อีกทั้ง (4) การเป็นประเทศเป้าหมายของการลงทุนในอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่สำคัญในภูมิภาค โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC เป็นต้น

สำหรับปี 2566 ที่มาถึง ผมขอให้เป็น ‘ปีแห่งความรักและความสามัคคี’ ของคนในชาติ โดยร่วมกันทำภารกิจเพื่อชาติ คือ ‘ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก’ ปกป้องบ้านเมืองให้ปลอดโควิด พร้อมเป็น ‘เจ้าบ้านที่ดี’ ต้อนรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว-นักลงทุนจากทั่วโลก และ ‘พัฒนาตนเอง’ อยู่เสมอ พร้อมร่วมกันเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศชาติและสังคมไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ต่อไป

โดยรัฐบาลจะมุ่งมั่นสร้างชาติด้วย ‘กลยุทธ์ 3 แกน’ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคม-โทรคมนาคม-5G การส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์การผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมชิ้นส่วนอะไหล่ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และยกระดับการเงินการธนาคารด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งล้วนจะมาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้คนไทยทุกระดับ ทุกหย่อมหญ้า ได้สร้างเนื้อ สร้างตัว สร้างชีวิต ในอนาคตระยะยาวอีกหลายสิบปีครับ

ในโอกาสที่เรากำลังก้าวสู่ศักราชใหม่ ที่เต็มไปด้วยความหวังและความท้าทายนี้ ผมขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทย เดินทางกลับจากภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ และเต็มเปี่ยมด้วยพลังชีวิตที่สดชื่น แจ่มใส พร้อมช่วยกันสร้างชาติ พัฒนาบ้านเมือง สู่ยุคใหม่ของประเทศไทย ที่จะเป็นประเทศชั้นนำของโลก ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรมนุษย์ที่พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษหน้าด้วยครับ”

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อวยพรปีใหม่ 2566 ระบุว่า เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ผมขอส่งความสุข ความปรารถนาดีไปยังพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน ตลอดจนเพื่อนข้าราชการ และสื่อมวลชนทุกแขนง

ในช่วงปีพุทธศักราช 2565 ที่ผ่านมา คนไทยต่างต้องประสบกับอุปสรรคและความท้าทายต่างๆ ทั้งโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ทั่วโลก เศรษฐกิจที่ยังเปราะบาง

และด้วยพลังกาย พลังใจ รวมไปถึงความสามัคคีที่มีอยู่มากมายของทุกคน ที่ได้ร่วมมือกันผ่านมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล จนมาถึงทุกวันนี้ประเทศไทยสามารถบรรเทาเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เปลี่ยนแปลงเพื่อพร้อมรับมือกับความท้าทายต่างๆ สามารถเดินหน้าก้าวพ้นขวากหนามต่างๆ มาได้ด้วยดี

ผมขอขอบคุณ พี่น้องประชาชนทุกคน เพื่อนข้าราชการ รวมไปถึงสื่อมวลชนทุกแขนง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในห้วงเวลานี้ทุกคนจะได้เฉลิมฉลองช่วงปีใหม่ เดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมทำกิจกรรมกับครอบครัวและญาติมิตร ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เพื่อทำให้เทศกาลปีใหม่นี้ สร้างความสุข รอยยิ้ม ความทรงจำที่ดี และก้าวสู่ศักราชใหม่ ด้วยพลังใจที่เปี่ยมล้น

เนื่องในวาระวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ผมขออัญเชิญอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตลอดจนเดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่านประสบแต่สิ่งอันเป็นมงคล ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และภยันอันตรายทั้งปวง มีพลังแห่งความรักและพลังกายที่เข้มแข็ง และสัมฤทธิผลในสิ่งพึงปรารถนาทุกประการโดยทั่วกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์จ้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “สวัสดีปีใหม่ 2566 ปีใหม่ปีนี้ขอให้ร่ำรวยมีเงินมีทอง มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และเป็นปีพิเศษสำหรับพวกเราที่จะได้รัฐบาลใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย เข้าใจความเดือดร้อน ความทุกข์ยากของประชาชน และนำพาให้ประเทศเราก้าวพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ ไปสู่ความกินดีอยู่ดี”

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวอวยพร ต้อนรับปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชน คนไทยทุกคน มีสุขภาพดีถ้วนหน้า ประสบแต่ความสุข มีสุขภาพที่ดี จิตใจที่เข้มแข็ง เปี่ยมด้วยพลังกาย พลังใจ ก้าวผ่านปัญหาและอุปสรรคในทุกประการ พร้อมก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

“ผมพร้อมทุ่มเทเวลา ทำงานเพื่อรับใช้ประชาชน ดูแลความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ตลอดจนลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ให้เข้าถึงสวัสดิการโดยถ้วนหน้า เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคนในสังคม เยาวชนเข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพ สร้างโอกาส สร้างรายได้จากอาชีพใหม่ๆ เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง ด้านเทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม พร้อมขับเคลื่อนประเทศ สู่ความมั่นคง และยั่งยืน ร่วมไปกับทุกคน” พล.อ.ประวิตร กล่าว

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เพื่ออวยพรปีใหม่ โดยระบุว่า “ขอให้มีความสุขสมความปรารถนาทุกท่านครับ ขอให้ปีใหม่นี้เป็นปีที่เรามาช่วยกันเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองให้ชีวิตของเราดีกว่าที่ผ่านมา ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านฝ่าฟันอุปสรรคทั้งปวง มีชีวิตที่สดใสงดงามครับ”

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรตลอดปี 2565 ว่าต้องยอมรับว่าในช่วงปลายปี อาจมีหลายเหตุการณ์ที่เป็นภาพลบ อาทิ กรณีองค์ประชุมไม่ครบ แต่เมื่อมองย้อนไปถึงการทำงานตลอด 4 ปีที่ผ่านมา สมาชิกสภาชุดนี้ได้ร่วมมือกันทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขปัญหาที่สะสมมานาน เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีการเลือกตั้งถึง 5 ปี ปัญหาต่าง ๆ นับหมื่นเรื่องเข้าสู่สภาและได้รับการส่งต่อไปยังรัฐบาล จึงยืนยันว่าสภาไม่ได้มีการทะเลาะเบาะแว้งหรือมีปัญหาแบบที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี ส่วนกรณีที่ปลายปีเกิดปัญหามาก เพราะมีการเปลี่ยนแปลงพรรคการเมือง สมาชิกเตรียมตัวเลือกตั้งใหม่ มีการย้ายพรรค มีการลาออกในเกือบทุกสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม สภาชุดนี้คงอยู่ได้ตามวาระถึง 4 ปี ทั้งที่ในช่วงได้รับการเลือกตั้งเข้ามาใหม่ ต่างคาดการณ์จะมีอายุราว 1 – 2 ปี จึงขอชื่นชมสมาชิกที่เป็นผู้แทนประชาชนทั้งที่เป็นฝ่ายค้านและรัฐบาล ที่ร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ตนในฐานะที่เป็นคนกลางขอย้ำว่า ส.ส.ส่วนใหญ่เป็นคนดี แต่ต้องยอมรับว่าในหมู่คนจำนวนมากย่อมมีทั้งคนดีและร้าย ในขณะเดียวสภาผู้แทนราษฎรมีระเบียบและกฏเกณฑ์เป็นข้อบังคับทำให้สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ นอกจากนี้ ตนขอชื่นชมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นฝ่ายประจำ สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยดำเนินงานให้กับฝ่ายการเมืองได้ดีมาก จนได้รับยกย่องเป็นที่ประจักษ์จากการประเมินที่ได้รับรางวัลโดดเด่น

ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช้โอกาสปีใหม่นี้อวยพรประชาชน โดยกล่าวอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนเคารพนับถือ ขอให้ปกป้องคุ้มครอง ประสบความสุข ความสำเร็จ ขอให้สิ่งเลวร้ายในปีเก่าผ่านไป ปีใหม่นี้ขอให้ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ มีความเจริญรุ่งเรืองทั้งในชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงาน และขอให้ระลึกถึงประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวในโอกาสปีใหม่ 2566 ว่าตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา วุฒิสภาได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็นองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติ ด้วยความมุ่งมั่น และเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งนอกเหนือจากงานด้านนิติบัญญัติแล้ว วุฒิสภาเล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วประเทศ จึงจัดโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาได้รับฟังความคิดเห็น ปัญหาและอุปสรรคจากประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ  เป็นการทำให้สมาชิกวุฒิสภาได้พบกับประชาชนอย่างใกล้ชิด ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการสะท้อนปัญหาไปสู่ฝ่ายบริหารและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

ประธานวุฒิสภา กล่าวว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ วุฒิสภาขอแสดงความห่วงใยต่อประชาชน  ขอให้รักษาสุขภาพและระมัดระวังป้องกันความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อและช่วยลดความเสี่ยง สำหรับผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยว ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัย และขอใช้โอกาสนี้ ส่งความรักและความปรารถนาดี ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงปราศจากโรคภัยทั้งปวง มีความสำเร็จ เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และขอให้เฉลิมฉลองในเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข 

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวในโอกาสปีใหม่ 2566 ว่าในปีที่ผ่านมาทุกคนต่างประสบอุปสรรคและปัญหา โดยเฉพาะจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ไม่เฉพาะส่งผลกระทบต่อชาวไทยแต่กระทบต่อทั่วโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการดำเนินชีวิต จนต้องมีมาตรการปิดประเทศ ทำให้การเดินทางไปมาหาสู่ การท่องเที่ยวและการลงทุนต้องชะงัก กระทบต่อเศรษฐกิจของทุกครัวเรือน แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มาตรการดังกล่าวได้ผ่อนคลายลงแล้ว จึงเชื่อว่าในปี 2566 นี้น่าจะเป็นปีที่ดีและเป็นโอกาสให้กับคนไทยทุกคน เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งเพราะอายุสภาครบวาระ จึงถือเป็นโอกาสให้มีการเลือกผู้แทนประชาชน และเลือกผู้บริหารประเทศใหม่ตามระบอบประชาธิปไตย ขณะเดียวกันผู้อาสาเป็นผู้แทนดังกล่าวต่างเป็นผู้ทราบถึงปัญหาต่าง ๆ อยู่แล้ว จะสามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงได้เป็นอย่างดี ในปีใหม่นี้ จึงถือเป็นปีทอง เป็นโอกาสดีให้กับประชาชนทุกคนและหวังว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือในการรักษาระบอบประชาธิปไตยรักษาสิทธิและหน้าที่ในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เลือกบุคคลที่เหมาะสม ถูกต้อง เข้าเป็นตัวแทนทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติต่อไป ส่วนตนขอใช้โอกาสนี้อวยพร ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปกป้องคุ้มครองและประทานพรให้ทุกครอบครัว มีความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ขอให้ร่ำรวย ประสบความสำเร็จและสมปรารถนาทุกประการ มีแต่ความสุขตลอดปีใหม่

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: มาติชนออนไลน์ [1] [2] [3] [4] [5] | สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา [1] [2] [3]

ที่มาภาพปก: CDD20 (Pixabay License)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net