Skip to main content
sharethis

ผบ.ทร.ภ.1 ยอมรับ วันเกิดเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ไม่มี 'ต้นกล' ขึ้นเรือจริง เช็กรายชื่อแค่ 105 นาย ยังสูญหายอีก 5 นายส่งหน่วยซีลปูพรม 3 เกาะชุมพร ย้ำไม่หมดหวัง ส่วน 'ต้นเรือพลับ' ต้องรอผลตรวจอัตลักษณ์

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2565 พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 แถลงข่าวความคืบหน้าในการค้นหา ช่วยเหลือเหตุเรือหลวงสุโขทัย ที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยลูกเรือหลวงสุโขทัย ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติมจากตัวเลขกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 1 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นาย

นอกจากนี้ หน่วยปฎิบัติการพิเศษใต้น้ำ (หน่วยซีล) ค้นหาและสำรวจใต้ทะเล เกาะลังกาจิว เกาะทองหลาง เกาะลังกาจิว ทองหลาง แหลมค้างคาว และเกาะเสม็ด(ชุมพร) และสภาพคลื่นลมค่อนข้างแรงทำให้ทำภารกิจได้แค่1 วันแต่จะต้องยิดเลาให้ครอบคลุมพื้นที่

"วันที่1 ม.ค. หน่วยซีลจะลงสำรวจใต้น้ำเกาะแกบ เกาะแมว เกาะกุลา นอกจากนี้ชุดประดาน้ำจากกรมสรรพาวุธทหารเรือ แหลมใหญ่ เกาะรัง เกาะร้างไก่  รวมทั้งชุดเดินเท้าจากบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี "

ขณะที่พล.ร.อ.เอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลกองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจในการการค้นหาและช่วยเหลือเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งได้ดำเนินการค้นหาและช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันเกิดเหตุจนถึงวันนี้

สำหรับการค้นหาผู้สูญหายอีก 5 นายยอมรับว่ายิ่งเป็นทะเลเปิด ยิ่งค้นพบยากขึ้น แต่กองทัพเรือก็ยังไม่ละความพยายาม และยังไม่พบก็ยังคาดหวังเจอเคสสีเขียว หมายถึงยังมีชีวิตอยู่ โดยกองทัพเรือ จะระดมทุกอย่างเพื่อค้นหาช่วยเหลือให้ได้จนครลบทุกคน นอกจากนี้ทางเสนาธิการทหารเรือได้ขอบคุณทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จิตอาสาทุกคนที่ไม่ทิ้งกัน  

นอกจากนี้พล.ร.ท.พิชัย ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีลูกเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเดิมต้องมี 106 นายแต่ติดภารกิจ 1 นายและขออนุญาต 105 นาย ไม่มรายชื่อต้นกลไปกับเรือ ซึ่งคนที่ต้องตอบคำถามและข้อเท็จจริงทั้งหมดคือผู้บังคับการเรือ ซึ่งจะอยู่ในผลสอบสวน 

"ปกติเรือรบต้องมีผู้การเรือ และต้นกล ซึ่งต้นกลมีหน้าที่รับผิดชอบเครื่องจักร เครื่องกล​ป้องกันความเสียหาย และหากไม่มีพรรคกลิน จะตั้งแต่รองต้นกล และนายช่างกล สรั่งกลจะดูแล"

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กรณีที่มีสื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอข่าวว่ามีการยืนยันว่าผู้เสียชีวิต 1 นายที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลคือ น.ต.พลรัตน์ สิโรดม หรือ ต้นเรือพลับ ยืนยันว่า ปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการของการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ตราบใดที่ผลการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลยังไม่ครบถ้วนตามกระบวนการ กองทัพเรือจะไม่ประกาศเป็นรายชื่อผู้เสียชีวิต โดยขอความกรุณาได้เข้าใจและเห็นใจครอบครัวของผู้สูญเสียด้วย ทั้งนี้หากมีการยืนยันและระบุได้ว่าเป็นกำลังพลนายใด กองทัพเรือจะชี้แจงให้ทราบต่อไปทันที

สำหรับรายชื่อกำลังพลที่ยังคงสูญหาย รวม 6 นาย (มี 1 นายที่อยู่ในระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลซึ่งยังไม่ได้ตัดยอดในจำนวนนี้) กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย  3 นาย คือ ว่าที่ น.ต.พลรัตน์ สิโรดมจ.ต.โสภณ วงษ์สนิท และพลทหาร ชัยชนะ ช่างวาด

กำลังพล หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จำนวน 2 นาย พ.จ.อ. จิราวัฒน์ เจริญ ศิลป์ และพลทหาร ทวีศักดิ์ แซ่เซียว และกำลังพล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จำนวน 1 นาย คือ พลทหาร อับดุลอาซิส มะแอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net