ใบตองแห้ง: 8 ปี (ปราบ)โกง?

“ไม่มีใครซื่อสัตย์ และมีบารมีมากเท่าตู่” ตุ๋ย!

ตุ๋ยคือ พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ คำพูดนี้มาจากงานเปิดตัว 3 VIP ไตรรงค์ สุวรรณคีรี, ชัชวาลล์ คงอุดม, ชุมพล กาญจนะ

ไตรรงค์กล่าวว่าความทุกข์ของตัวเองและประยุทธ์มี 3 ข้อที่ต้องแก้ไขใน 2 ปี หนึ่งคือปัดกวาดทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเมื่อก่อนเลวร้ายเก็บ 10-20% ปัจจุบัน 40-50% นายกฯ เป็นทุกข์มาก สองคือแก้ปัญหาความยากจน สาม ดูแลบ้านเมืองให้สงบ ปฏิรูปการศึกษาให้เด็กเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ไม่ให้ใช้ซูเปอร์เพาเวอร์ปั่นหัวเด็ก

ทั้งหมดนี้ต้องทำภายใน 2 ปี เพราะประยุทธ์อยู่ได้อีก 2 ปี

ช่างน่างึดใจว่า ประเทศนี้มีคนโง่มากแค่ไหน ที่ยังเชื่อว่าประยุทธ์จะปราบโกง แก้จน ทำประเทศสงบ ได้ใน 2 ปี ทั้งที่ปกครองประเทศมา 8 ปี ยังทำไม่ได้

5 ปีแรกมีอำนาจเผด็จการ ม.44 เต็มใบด้วยซ้ำ 4 ปีหลังเป็นนายกฯ ที่มีทั้งกองทัพ รัฐราชการ 250 ส.ว. หนุนหลัง

8 ปียังทำไม่ได้ แต่เหลือ 2 ปีจะทำได้ เพราะย้ายมารวมไทยสร้างชาติเนี่ยนะ มาอยู่พรรคเล็กกว่าเดิม ถ้าได้เป็นนายกฯ ก็มีอำนาจต่อรองน้อยลง ต้องหยวนยอมพรรคร่วมรัฐบาลมากขึ้น

หรือจะบอกว่ารวมไทยสร้างชาติใสสะอาดกว่าพลังประชารัฐ ป้อม-แป้ง เพราะได้ขุนพลอย่างเสี่ยเฮ้ง เสธ.หิ เฮียชัช แรมโบ้ ฯลฯ จับมือกันปลุกพลังบริสุทธิ์อนุรักษนิยมไทย เลือกตู่ถล่มทลาย เพื่อแผ่นดิน

8 ปีจะครบ 9 ปี รัฐประหาร 2557 “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” รัฐธรรมนูญปราบโกง ส่งท้ายงามหน้าแค่ไหน จับอธิบดีข้อหาเรียกเงินซื้อขายตำแหน่ง เจอเงินสดคาห้อง 5 ล้าน

คดีมาเฟียจีนยิ่งสาวยิ่งบาน ตำรวจชั้นผู้ใหญ่พัวพันระนาว ชูวิทย์แฉถึงหลานประยุทธ์

เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน โดนกระหน่ำทั้งโลกออนไลน์ ทั้งสิ้นเปลืองทั้งไม่โปร่งใส ว่าที่จริง 33 ล้านเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่คืองบคมนาคมหลายแสนล้าน ใน 3-4 ปีที่ผ่านมา

เช่นกัน ซื้อขายตำแหน่งก็ไม่ได้มีแค่กรมอุทยาน แค่กระทรวงทรัพย์ เพียงแต่ที่อื่นไม่มีชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าแบ๊กดีจึงกล้าชน

โกงกันแค่ไหน ไตรรงค์พูดเอง เมื่อก่อน 10-20% เดี๋ยวนี้ 40-50% เลวร้ายยิ่งกว่ายุคทุจริตมันเส้น

แต่ประเทศนี้น่าจะมีคนสมองลีบอีกเยอะ ที่เชื่อว่าประยุทธ์ ไม่เกี่ยว โธ่เอ๋ย ต่อให้ไม่โกงก็แปลว่าบ้อท่า มีอำนาจล้นฟ้า ยังปราบไม่ได้

ประยุทธ์ไม่ใช่คนโง่จนไร้เดียงสา ประยุทธ์ย่อมรู้แก่ใจว่า การแย่งชิงอำนาจ รักษาอำนาจ ต้องยอมให้พี่ๆ น้องๆ ลูกน้อง คนรอบข้าง นักการเมืองร่วมรัฐบาล ฯลฯ ได้ผลประโยชน์ ต่างตอบแทน

รัฐประหารทุกครั้ง ต้องมีเงินมีตำแหน่งตอบแทนทหาร ข้าราชการ นักกฎหมาย ไม่ต่างอะไรกับพรรคการเมืองที่หว่านเงินดูด ส.ส. แล้วเข้ามาคอร์รัปชั่นเก็บค่าหัวคิวโครงการใหญ่

มีแต่คนสมองกลวงในประเทศไทยที่เชื่อว่ารัฐบาลนักการเมืองโกง การประมูลในยุครัฐประหารโปร่งใส งั้นเขาเอาเงินที่ไหนมาตั้งพรรคการเมือง?

พอประยุทธ์เป็นนายกฯ กวาดต้อนนักการเมืองร่วมรัฐบาล พวกที่เคยอยู่กับทักษิณ ก็กลายเป็นเทพไปซะงั้น แต่อ้าว พอแผลมันชักจะบาน ประยุทธ์โดดเรือหนี ไปร่วมกับคนดีย์สร้างชาติ ทิ้งความชั่วให้พรรคร่วมรัฐบาล

พอกลัวพรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ก็ออกมาด่า นี่ไงเผด็จการรัฐสภา ตอนเผด็จการทหาร 5 ปี ไม่รู้กินหญ้าอยู่ที่ไหน

สลิ่มด่านักการเมืองซื้อเสียง แต่พอพรรคอนาคตใหม่ไม่ซื้อเสียง ได้ ส.ส.ถล่มทลาย ก็โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ พอโดนยุบพรรค โดนดูด ส.ส. ก็สะใจ เห็นไหมล่ะ ไอ้พวกไร้เดียงสาไม่ยอมรับความเป็นจริงทางการเมือง จะเป็น ส.ส.ต้องมีเงินใช้ อย่างน้อยก็ต้องไปงานบวชงานศพช่วยน้ำท่วมฝนแล้ง

8 ปีประยุทธ์ จากรัฐประหารจนรัฐบาลประชาธิปไตยปลอม ไม่เพียงปราบโกงไม่ได้ ยิ่งโกงกันมากขึ้น แต่ยังปลุกผีทักษิณ กลัวนักการเมือง

คนโง่ทั้งหลายไม่ตระหนักว่า รัฐประหารเพิ่มอำนาจรัฐราชการ จนเป็น “เจ้าคนนายคน” อย่างปลัดมหาดไทย เมื่อเป็นระบบที่ตรวจสอบไม่ได้ คนเลวก็โกง ก็ซื้อขายตำแหน่ง

รัฐประหารออกกฎระเบียบป้องกันโกงไว้มากมาย แต่ยิ่งออกกฎจุกจิก ยิ่งทำให้คนทำงานหมดกำลังใจ แต่คนชั่วหาช่องได้เสมอ ซ้ำร้าย รัฐราชการเป็นใหญ่ ยังหาลู่ทางเพิ่มผลประโยชน์ตัวเอง มีเงินเพิ่มเงินประจำตำแหน่ง รถประจำตำแหน่ง เบี้ยประชุม เบี้ยเลี้ยง ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ฝ่ายปราบปรามก็ได้รางวัลนำจับ จนรวยอย่างผู้กำกับโจ้

ประเทศไทยจะเปลี่ยนได้ปราบโกงได้ ต้องปฏิรูปการศึกษา แต่ไม่ใช่อย่างไตรรงค์ที่จะบังคับให้เด็กเคารพเชื่อฟัง เป็นคนดีมีศีลธรรมแบบว่านอนสอนง่าย ตรงข้าม ต้องสอนให้เด็กกล้าคิดกล้าวิจารณ์ โตมาเป็นคนรุ่นใหม่ “หัวแข็ง” เป็นกบฏ กล้าต่อสู้ทวงสิทธิเสรี

เพราะถ้าหัวอ่อนว่านอนสอนง่าย เข้าระบบราชการเจ้าขุนมูลนาย ก็คล้อยตามไปหมด

เช่นกัน ถ้าปราบคนรุ่นใหม่สามนิ้วได้ ก็จะเหลือแต่พวกเอาตัวรอดไปวันๆ ในระบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา หรือร้ายกว่านั้นคือพวกเจ้าเล่ห์สอพลอ หลอกกินผลประโยชน์

น่าสนใจว่าประเทศนี้จะเหลือคนอีกเท่าไหร่ ที่เชื่อว่าต้องให้ประยุทธ์เป็น “คนดีปกครองบ้านเมือง” ทั้งที่ล้มเหลวมา 8 ปี

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7447476

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท