Skip to main content
sharethis

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) จ่อตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงบุคลากรกระทำผิดจริยธรรม และจรรยาบรรณการวิจัย เอี่ยวปมซื้องานวิจัยเพื่อใส่ชื่อตัวเอง

 

10 ม.ค. 2566 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (10 ม.ค.) สืบเนื่องจากกรณีที่ผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “Nipha Kazuya Techawitthayayothin” ซึ่งเป็นนักวิชาการไทยในต่างประเทศ ออกมาโพสต์ข้อความเปิดเผยถึงความไม่ชอบมากลในแวดวงการนักวิชาการ มีการซื้อขายผลงานวิจัย-วิชาการบนโลกออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศเว็บหนึ่ง เพื่อใช่ชื่อตัวเองเป็นผู้วิจัยโดยไม่ต้องลงทุนลงแรงทำงานวิจัยด้วยตัวเอง

วิธีการซื้อเบื้องต้นเป็นลักษณะการซื้อแบบเป็นแพกเกจให้เลือก วิธีการคือให้ผู้ที่ต้องการซื้อเข้าไปอ่านงานวิจัยในเว็บไซต์ที่ขายงานดังกล่าว จากนั้น ถ้าต้องการซื้อ ผู้ซื้อสามารถเลือกได้ว่า ตัวเองสามารถเป็นผู้วิจัยหลัก หรือรายชื่อที่หนึ่ง หรือผู้วิจัยร่วม ซึ่งแต่ละลำดับรายชื่อจะมีราคาแตกต่างกัน จากนั้น ให้กดซื้อ และชำระเงิน งานวิจัยชิ้นนั้นก็จะส่งไปตีพิมพ์ พอจ่ายเงินผู้ซื้อสามารถเคลมเป็นผลงานวิชาการของตัวเอง 

จากนั้น ปรากฏว่ามีชื่อของนักวิจัยไทยซื้องานวิจัยประเภทนี้หลายสิบชิ้น อาทิ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยภาคเหนือแห่งหนึ่ง และอาจารย์จากวงการพยาบาลแห่งหนึ่ง 

นอกจากนี้ มีข้อสังเกตความผิดปกติในงานวิชาการหรืองานวิจัยที่ถูกซื้อเพื่อใส่ชื่ออื่นๆ เช่น จะมีลักษณะที่ผู้วิจัยในงานนั้น ผู้วิจัยต่างไม่รู้จักกันเลย บางเรื่องผู้วิจัยหลักและผู้วิจัยร่วมมาจากหลายประเทศไม่ซ้ำกัน แต่มาอยู่ในงานวิจัยเดียวกัน นักวิจัยคนเดียวกันแต่วิจัยในสายวิชาการที่ตัวเองไม่เชี่ยวชาญ เช่น เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ แต่มีงานวิชาการในสายสังคมศาสตร์ ศาสนา การศึกษา เกษตร และอื่นๆ และบางคนเป็นนักวิชาการไทยแต่ไม่เคยมีผลงานวิชาการตีพิมพ์เป็นภาษาไทยเลย แต่มีงานต่างชาติจำนวนมาก

จากตัวอย่างที่นักวิชาการไทยในต่างประเทศนำมาเปิดเผยคือ นักวิชาการบางรายก่อนหน้านี้แทบไม่มีผลงานวิจัยเลย แต่ในปีถัดมากลับมามีผลงานวิจัยเพิ่มขึ้นจนผิดปกติหลายสิบงาน 

กระทั่งล่าสุด เมื่อ 9 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ “มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” โพสต์ข้อความต่อกรณีมีนักวิชาการซื้องานวิจัยไปใส่ชื่อตนเอง โดยระบุว่า 

"ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ มีการลงข่าว เรื่อง การกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัย โดยมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวนั้น

"มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอย่างสูงสุด โดยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เพื่อดำเนินการทางวินัยกับบุคคลดังกล่าวตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยต่อไปแล้ว

"มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขอยืนยันที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ตามหลักธรรมาภิบาลและคุณธรรมทางวิชาการต่อไป"


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net