Skip to main content
sharethis

‘ทรู-ดีแทค’ นัดประชุมผู้ถือหุ้น 23 ก.พ.นี้ พิจารณาและอนุมัติควบรวม 2 บริษัท ชงชื่อ บ.ใหม่ ‘ทรู คอร์เปอเรชั่น’ หรือ TRUE แบ่งสัดส่วนถือหุ้น 30 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน หยุดพักการซื้อขาย 20 ก.พ.-2 มี.ค. 2566 

 

12 ม.ค. 2566 สื่อหลายสำนักรายงานวันนี้ (12 ม.ค.) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า วันนี้ (12 ม.ค.) คณะกรรมการของทั้ง 2 บริษัทฯ ได้มีมติให้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นร่วมวันที่ 23 ก.พ. 2566 เพื่อพิจารณาและอนุมัติเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการควบบริษัท 

โดยชื่อบริษัทที่ได้รับการเสนอจดทะเบียนบริษัทใหม่หลังควบรวมคือ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น” (หรือ True Corporation Public Company Limited) โดยใช้ชื่อย่อ TRUE โดยคาดว่าควบรวมแล้วเสร็จ ไตรมาส 1/66 ทั้งนี้ จนกว่ากระบวนการควบรวมจะเสร็จสิ้น ทั้ง 2 บริษัทจะคงแยกกันดำเนินธุรกิจ โดยให้บริการลูกค้าตามปกติ และไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

ทั้งนี้ หนึ่งในมาตรการเฉพาะที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดไว้ในการควบรวมกิจการ TRUE-DTAC คือ การคงทางเลือกของผู้บริโภค โดยกำหนดให้ ทรู และดีแทค ยังคงแบรนด์การให้บริการแยกจากกันเป็นระยะเวลา 3 ปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเตรียมเสนอรายชื่อคณะกรรมการบริษัทใหม่ เพื่อให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นร่วมพิจารณาและอนุมัติ รวม 11 คน โดยประกอบด้วย นายศุภชัย เจียรวนนท์, นายเยอเก้น คริสเตียน อาเร้นท์ โรสทริป, ศ. (พิเศษ) ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์, นางกมลวรรณ วิปุลากร, นายกลินท์ สารสิน, นางปรารถนา มงคลกุล, นายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข, ดร.เกา ถงชิ่ง, นางทูเน่ ริปเปล, นายลาส์ เอริค เทลแมนน์ และ ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ

ขณะที่นายมนัส มานะวุฒิเวช ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายชารัด เมห์โรทรา ได้รับการเสนอชื่อเป็นรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยนายนกุล เซห์กัล และนางสาวยุภา ลีวงศ์เจริญ เป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน (ร่วม) ในบริษัทใหม่ นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายกำหนดสัดส่วนการถือหุ้นประมาณร้อยละ 30 อย่างเท่าเทียมในบริษัทใหม่

สำหรับการจัดสรรหุ้นสามัญของบริษัทใหม่จำนวน 34,552,100,801 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 4 บาทให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TRUE และ DTAC ที่มีชื่อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของ TRUE และผู้ถือหุ้นของ DTAC ณ วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อ ผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ (Book Closing Date) ในวันที่ 22 ก.พ. 2566

บริษัทใหม่จะจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TRUE และ DTAC ในอัตราส่วนดังนี้

  • 1 หุ้นเดิมใน TRUE ต่อ 0.60018 หุ้นในบริษัทใหม่
  • 1 หุ้นเดิมใน DTAC ต่อ 6.13444 หุ้นในบริษัทใหม

ในการนี้เพื่อการเตรียมการเกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TRUE และ DTAC รวมถึงการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพื่อให้สามารถดำเนินการต่างๆ เกี่ยวกับการนำหลักทรัพย์ของบริษัทใหม่เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทฯ จะขอหยุดพักการซื้อขายหุ้นของบริษัทฯ เป็นระยะเวลา 9 วันทำการ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2566 ถึงวันที่ 2 มี.ค. 2566
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net