Skip to main content
sharethis

นักศึกษาชมรมประชาธิปไตย มช. จัดกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน หลัง “ตะวัน-แบม” ประกาศอดอาหารและน้ำในคุก

 

20 ม.ค. 2566 เวลา 17.00 – 18.12 น. นักศึกษาชมรมประชาธิปไตย มช. จัดกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” ขึ้นที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน หลัง “ตะวัน-แบม” ยื่นถอนประกันตัวเองและประกาศอดอาหารและน้ำในคุก โดยมีนักศึกษาและประชาชนมาร่วมยืนหยุดขังกว่า 40 คน

ก่อนที่ในเวลา 18.12 น. ถั่วเขียว นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สมาชิกชมรมประชาธิปไตยจะได้แสดงจุดยืนสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของตะวัน-แบม โดยการปีนขึ้นไปบนป้ายชื่อมหาวิทยาลัย และอ่านข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของตะวัน-แบม ที่เสนอให้

1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net