Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมเชียงใหม่จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชต่อหลังเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก่นักโทษทางการเมืองในเรือนจำ ทวงถามการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และปฏิรูปเรือนจำ 

เว็บไซต์ Lanner รายงานว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมากลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชครั้งที่บริเวณลานท่าแพจังหวัดเชียงใหม่

กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช กลับมาอีกครั้งหลังจากงดจัดกิจกรรมเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 โดยในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 49 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก่นักโทษทางการเมืองในเรือนจำ ทวงถามการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และปฏิรูปเรือนจำ 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเล่าว่า “สถานการณ์การจับกุมผู้ต้องหาทางการเมืองจะดีขึ้น หลังจากการที่ปล่อยตัวหยก เยาวชนอายุ 15 ปี และคาดว่าถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชน นักโทษทางการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำ เราเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะต่อสู้เรื่องนี้ ในเรื่องจากการจับกุมเราก็ไม่แน่ใจเพราะว่าถ้ารัฐบาลรักษาการยังอยู่อะไรก็เกิดขึ้นได้ มันไม่เคยไปตามครรลอง มันผิดรูปผิดร่างมานานแล้ว อย่างวันนี้ที่เรากลับมายืนอีกครั้ง ก็มีนอกเครื่องแบบมาเก็บภาพ”

ผู้เข้าร่วมอีกท่านเล่าว่า “ในช่วงระหว่างก่อนการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากฝั่งประชาธิปไตย สถานการณ์จะไม่แย่ไปกว่านี้เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งมีคำวินิจฉัยเรื่อง พ.ร.บ.อุ้มหายและซ้อมทรมาร ที่รัฐบาลประยุทธ์ออก พ.ร.ก.ว่าให้เลื่อนการบังคับใช้ รวมไปถึงการจับกุมในช่วงระหว่างการหาเสียงเช่น ทะลุแก๊ส ทะลุวัง ก็เข้าองค์ประกอบของ พ.ร.บ.อุ้มหายและซ้อมทรมานหมดเลย การจับกุมหยกที่ขังไว้ในศาลพินิจที่เป็นการจับกุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันนี้ก็เป็นเครื่องรับประกันว่าสถานการณ์จะไม่เลวร้ายไปกว่านี้”


ที่มาภาพปก: Lanner

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net