ฝ่ายสิทธิ TJA จี้ ตร.เร่งสืบสวนกรณีนักข่าวศาลถูกคุกคาม-ลบภาพ ขณะทำข่าวคดี ‘ตู้ห่าว’

ฝ่ายสิทธิฯ สมาคมนักข่าวฯ (TJA) จี้ตำรวจเร่งสืบสวนกรณีนักข่าวศาลถูกกลุ่มบุคคลคุกคาม-ลบภาพ ระหว่างทำข่าวคดี ‘ตู้ห่าว’ และพวก ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อ 23 ม.ค. 66 ย้ำพร้อมติดตามอย่างใกล้ชิด

 

สืบเนื่องจากเว็บไซต์ มติชนออนไลน์ รายงานกรณีที่ สมสกุล ไซรลบ บรรณาธิการข่าวศาลและกระบวนการยุติธรรม เนชั่นทีวี เข้าแจ้งความกับ  ร.ต.อ.ชนะศึก โรจนพิทยากร รอง สว.(สอบสวน) สน.ยานนาวา เมื่อ 23 ม.ค. 2566 โดยระหว่างที่สมสกุล กำลังนำเสนอข่าวคดี ‘ตู้ห่าว’ และพวก ได้ถูกกลุ่มบุคคลเข้ามาข่มขู่ให้ลบคลิปวิดีโอบันทึกการทำข่าว ก่อนที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวแย่งมือถือของสมสกุล และกดลบภาพทั้งหมดทิ้งโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเหตุดังกล่าวเกิดที่บริเวณศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ 

สมสกุล ไซรลบ มาแจ้งความที่ สน.ยานนาวา (ที่มา: TJA)

สมสกุล กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายให้ไปทำหน้าที่นำเสนอข่าวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งเป็นการนัดสอบคำให้การจำเลยในคดี ‘ตู้ห่าว’ และพวก ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.40 น. ขณะที่กำลังเฝ้าเพื่อถ่ายภาพทำข่าวตามปกติ ก็เห็นกลุ่มบุคคลเดินลงมาจากศาล จึงเข้าไปบันทึกภาพตามหน้าที่ และเตรียมที่จะขอสัมภาษณ์

แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ประมาณ 7-10 คน เดินเข้ามาล้อมและบอกว่าไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพทำข่าว จึงแจ้งว่าตนได้ขออนุญาตและรับอนุญาตจากศาลแล้ว แต่ก็ยังถูกปฏิเสธ พร้อมยืนยันให้ลบคลิปดังกล่าว ซึ่งตนก็ลบคลิปให้ตามคำขอ แต่หนึ่งในกลุ่มบุคคลดังกล่าวยังไม่พอใจ จึงหยิบโทรศัพท์มือถือไปจากมือ พร้อมเอาไปกดลบคลิปในคลังถังขยะ จากนั้นก็ส่งคืนให้ ก่อนจะถูกต่อว่าอีกเล็กน้อยและแยกย้ายกันไป จึงได้ตัดสินใจเดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินการกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว

ด้าน พ.ต.ท.ฐิติวัชร์ พรศิวัฒน์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ยานนาวา ระบุว่า ผู้เสียหายได้มาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และจะนำสำเนาการลงบันทึกรับแจ้งความไปขอกล้องวงจรปิดจากศาลอาญากรุงเทพใต้ และจะนำมาดูพฤติการณ์ของกลุ่มคนเหล่านี้ว่าเข้าข่ายความผิดข้อหาใด เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนต่อไป

ล่าสุด เว็บไซต์ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รายงานวันนี้ (24 ม.ค.) นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่ารู้สึกกังวลใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างยิ่ง และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงตามที่ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวได้ไปแจ้งความไว้โดยเร็ว ทั้งนี้ อนุกรรมการฝ่ายสิทธิ์ของสมาคมนักข่าวฯ จะติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

พร้อมกันนี้ ธีรนัย ยืนยันด้วยว่า ผู้สื่อข่าวทุกคน ทุกแขนง และทุกสำนัก ย่อมมีสิทธิในการปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากการคุกคาม ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ถ้าหากมีการริดรอนสิทธิดังกล่าว ต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการต่อผู้กระทำผิดตามกระบวนการทางกฏหมายที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท