'นักเรียนไทยในยุโรป' จี้พรรคฝ่ายค้าน แสดงจุดยืนยกเลิก ม.112 และ ม.116 ตามข้อเรียกร้อง #แบมตะวัน ทันที

กลุ่มเสรีประชาธิปไตยนักเรียนไทยในยุโรป เรียกร้องต่อพรรคการเมืองฝ่ายค้านแสดงจุดยืนให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 ตามข้อเรียกร้อง #แบมตะวัน โดยทันที

 

4 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเสรีประชาธิปไตยนักเรียนไทยในยุโรป เผยแพร่ข้อเรียกร้อง ต่อพรรคการเมืองฝ่ายค้านเพื่อให้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสองนักเคลื่อนไหว ผ่านทางเพจ 'THAI EUDEM กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป' โดยเรียกร้องให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของนักเคลื่อนไหวทั้งสองอย่างชัดเจนแข็งขัน โดยแสดงจุดยืนให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 โดยทันที มิเช่นนั้นแล้ว ถ้าหากเวลาเนิ่นช้าออกไปและอุปัทวเหตุที่ทุกฝ่ายหวาดหวั่นเกิดขึ้นจริง จะมิได้มีเพียงแต่เหล่าองคาพยพในกระบวนการอยุติธรรมเท่านั้นที่มือเปื้อนเลือด หากแต่รวมถึงท่านที่เรียกตนเองว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน

โดยมีรายละเอียดคำแถลงข้อเรียกร้องดังนี้ : 

ข้อเรียกร้องของเราต่อพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

เรื่อง ขอเรียกร้องให้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสองนักเคลื่อนไหว

เรียน พรรคเพื่อไทย

พรรคก้าวไกล

พรรคเสรีรวมไทย

พรรคประชาชาติ

พรรคเพื่อชาติ

พรรคพลังปวงชนไทย

สืบเนื่องจากการที่ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) สองนักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ถูกคุมขังจากความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และได้ประกาศอดอาหารและน้ำตั้งแต่เย็นวันที่ 16 มกราคม 2566 โดยมีข้อเรียกร้องสามข้อ ได้แก่ 1) ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2) ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพทางการเมือง 3) พรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 ทำให้บัดนี้นักเคลื่อนไหวทั้งสองมีสุขภาพทรุดลงจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตแล้วนั้น

แม้ว่าท่านจะได้แสดงจุดในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและคืนสิทธิการประกันตัวให้นักโทษการเมือง อันเป็นการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องสองข้อแรกอย่างน่าชื่นชม กระนั้นกลับเป็นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งที่ท่านกลับละเลยที่จะเน้นย้ำและให้ความสำคัญต่อข้อเรียกร้องข้อสาม อันเป็นข้อเรียกร้องต่อท่านในฐานะพรรคการเมืองโดยตรง ทั้งนี้กฎหมายอาญาทั้งสองมาตรา ได้ถูกพิสูจน์ผ่านการเวลาจนมีความเห็นพ้องต้องกันในหมู่นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวแล้วว่ามีปัญหาทั้งในแง่ตัวบทกฎหมายและการบังคับใช้ และปัญหาดังกล่าวมิอาจถูกแก้ไขได้อย่างยั่งยืนโดยปราศจากกระบวนการทางนิติบัญญัติ อันเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากท่านเรียกตนเองว่าพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย การมีนโยบายและเป้าหมายในการยกเลิกกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ขัดกับหลักเสรีภาพในการแสดงตามระบอบประชาธิปไตยนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ท่านควรระลึกเองได้โดยมิต้องมีประชาชนเอาชีวิตของตนเข้าแลกเพื่อเรียกร้องเช่นนี้

ด้วยเหตุผลดังกล่าว เราขอเรียกร้องให้ท่านตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของนักเคลื่อนไหวทั้งสองอย่างชัดเจนแข็งขัน โดยแสดงจุดยืนให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 โดยทันที มิเช่นนั้นแล้ว ถ้าหากเวลาเนิ่นช้าออกไปและอุปัทวเหตุที่ทุกฝ่ายหวาดหวั่นเกิดขึ้นจริง จะมิได้มีเพียงแต่เหล่าองคาพยพในกระบวนการอยุติธรรมเท่านั้นที่มือเปื้อนเลือด หากแต่รวมถึงท่านที่เรียกตนเองว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ

กลุ่มเสรีประชาธิปไตยนักเรียนไทยในยุโรป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท