อาการ 'แบม-ตะวัน' ทรุด แพทย์ขอญาติมาเยี่ยมพรุ่งนี้-ปชช.ให้กำลังใจหน้า รพ.ธรรมศาสตร์

ศูนย์ทนายฯ เผยทีมแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้งอาการแบม-ตะวัน ทรุด ขอให้พ่อแม่ของทั้งสองคนมาเยี่ยมตอนเช้า 6 ก.พ. 66 ประชาชนบางส่วนรวมตัวให้กำลังใจหน้า รพ.ธรรมศาสตร์ฯ 

 

5 ก.พ. 2566 จากกรณีที่ทวิตเตอร์บัญชี @TLHR2014 ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความวันนี้เมื่อเวลาประมาณ 19.52 น. อ้างอิงโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวของ กฤษฎางค์ นุตจรัส หรือทนายด่าง ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุความตอนหนึ่งว่า

"เมื่อ ช.ม.ที่แล้วหมอจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้โทรศัพท์ถึงพ่อแม่ของเด็กสาวทั้งสองคนว่าอาการของพวกเธอทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่โทรศัพท์หาทนายความเพื่อไปเยี่ยมในตอนเช้าพรุ่งนี้ให้ได้" โพสต์ทนายด่าง ระบุ

 

 

ต่อมา ทนายด่าง เปิดเผยต่อสื่อ The Reporters ถึงอาการของ 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์ และ 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมทางการเมือง ทำการอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 ม.ค. 2566 ระบุว่า เมื่อช่วงค่ำ ทางแพทย์ติดต่อมายังบิดาและมารดาของนักกิจกรรมทั้งสองคน รวมถึงทนายความ ซึ่งทีมแพทย์ระบุว่ามีความวิตกกังวลต่ออาการของทั้งสองคน เพราะมีอาการตัวเลขน้ำตาลในเลือดต่ำมาก และมีอาการช้าลง 

อย่างไรก็ตาม ทนายความจากศูนย์ทนายฯ แจ้งว่า ยังไม่ขอลงรายละเอียดมาก เพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล และเป็นเรื่องของทางการแพทย์ที่ต้องเก็บความลับของคนไข้

นอกจากนี้ ทนายด่าง ระบุด้วยว่า พ่อแม่ของแบมและตะวัน พร้อมทีมทนายความ จะเดินทางไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พรุ่งนี้ (6 ก.พ. 2566) เวลาประมาณ 10.00 น.

ทั้งนี้ หลังมีการรายงานถึงอาการที่ไม่สู้ดีของแบม และตะวัน ผู้สื่อข่าวตรวจสอบไลฟ์สดเฟซบุ๊กบัญชี 'ขุนแผน แสนสะท้าน' พบว่ามีประชาชนบางส่วนไปชุมนุมเพื่อให้กำลังใจทั้งสองคนที่หน้าโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ 

บรรยากาศประชาชนบางส่วนรวมตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ให้กำลังใจแบม-ตะวัน (ที่มา เฟซบุ๊ก ขุนแผน แสนสะท้าน

ทั้งนี้ แบม และตะวัน ทำการประท้วงด้วยวิธีการอดน้ำและอาหารตั้งแต่เย็นวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ 24 ม.ค. 2566 ปัจจุบัน ทั้งสองคนอดอาหารและน้ำเป็นระยะเวลารวมมากกว่า 2 สัปดาห์แล้ว 

ข้อเรียกร้องของแบม และตะวัน มีด้วยกัน 3 ข้อ ได้แก่ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีทางการเมือง และพรรคการเมืองต้องมีจุดยืนรับประกันสิทธิเสรีภาพการแสดงออก และมีนโยบายยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116 

ทั้งนี้ หลังจากแบม-ตะวัน ประกาศอดอาหารและน้ำ มีผู้ต้องหาทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว 2 ราย คือ เอก (นามสมมติ) พนักงานบาร์ อายุ 28 ปี จากคดี ม.112 กรณีแชร์โพสต์และภาพเพจคนไทยยูเค และก้อง ทะลุราม หรืออุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จากคดี ม. 112 กรณีแชร์โพสต์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท