Skip to main content
sharethis

บันทึกถ่ายทอดสดการสนทนากับ แพรวพรรณ พิลาทอง ทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังที่กำลังฝืนตื่นประท้วงด้วยการไม่นอนในเรือนจำ และ เสกสิทธิ์ แย้มสงวนศักดิ์ นักวิจัยและนักวิชาการอิสระ ที่เพิ่งมีบทความเผยแพร่ทางศูนย์ทนายฯ เกี่ยวกับการประท้วงด้วยการอดน้ำและอาหาร

นอกจาก ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ สิทธิโชค เศรษฐเศวต ที่ดำเนินการอดน้ำและอาหารประท้วง เพื่อเรียกร้องปล่อยผู้ต้องหาทางการเมือง พร้อมทั้ง 1. ต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพการแสดงออกเป็นอย่างแรก 2. ยุติการดำเนินความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง รวมทั้ง 3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116 นั้น

ยังมี เก็ท โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักศึกษาวัย 23 ปี ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ถูกถอนประกัน และถูกขังมาตั้งแต่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับ ต้อม จตุพล และแบงค์ ณัฐพล ที่กำลังดำเนินการประท้วงด้วยการไม่นอนหลับ หรือ 'ฝืนตื่นประท้วง' ตั้งแต่เช้ามืดของวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้อง ตะวัน แบม และสิทธิโชค รวมทั้ง ให้ศาลสร้างหลักประกันว่าจะไม่มีผู้ต้องขังในคดีการเมืองคนใดถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมอีกในอนาคต ศาลต้องมีความเป็นอิสระในการพิจารณาคดีและอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน ต้องไม่วางตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนหรือผู้ถูกดำเนินคดีเสียเอง โดยเฉพาะในการพิจารณาคดี ม. 112, การดำเนินคดีกับประชาชนในฐานความผิดละเมิดอำนาจศาลหรือดูหมิ่นศาล และยุติการดำเนินคดีการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่ ปี 2557 เป็นต้นมา เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน

ในโอกาสนี้จึงชวนทนายความอาสาและนักวิชาการอิสระมาสนทนาถึงสถานการณ์การประท้วงดังกล่าว สภาพร่างกายและกำลังใจของผู้ประท้วง ทำความเข้าใจการฝืนตื่นประท้วงในฐานะเครื่องมือสันติวิธี ประเมินภาพการประท้วงลักษณะนี้ทั้งในและนอกเรือนจำขณะนี้ ไปจนถึงความสำคัญของสิทธิการประกันตัวและการดำเนินคดีเหล่านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net