Skip to main content
sharethis

ยังไม่พบวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” ที่สูญหาย หลังระดม จนท.ตรวจสอบร้านรับซื้อเศษโลหะมือสองและโรงหลอมเหล็กขนาดใหญ่ 15 แห่ง ในอำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี เตือนหากพบวัสดุต้องสงสัย อย่าสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิด ให้รีบโทร.แจ้งที่หมายเลข 1296 ได้ตลอด 24 ชม. ด้าน 'นักวิชาการ' ระบุเป็นสารที่ก่อมะเร็งจะกระจายไปในอากาศในวงกว้าง

 

16 มี.ค.2566 ความคืบหน้า สถานการณ์และการตรวจสอบกรณีวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” สูญหาย ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี นั้น สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี (ศปร.) สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รายงาน ว่า ทางศูนย์ฯได้รับแจ้งเหตุกรณีวัสดุกัมมันตรังสีสูญหายจากสถานประกอบการทางรังสี ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 เวลา 18.30 น. จากนั้นวันที่ 11 มี.ค.66 ศูนย์ฯได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโดยละเอียดด้วยเครื่องมือวัดทางรังสีในพื้นที่เกิดเหตุร่วมกับสถานประกอบการ แต่ไม่พบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่สูญหาย

13 มี.ค. ศปร.ได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือตรวจวัดทางรังสี เข้าตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง โดยตรวจสอบทุกพื้นที่ภายในสถานประกอบการ ผลการตรวจสอบยังไม่พบวัสดุกัมมันตรังสีดังกล่าวภายในสถานประกอบการ

นอกจากนี้ ศปร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีมหาโพธิ ได้เข้าตรวจสอบสถานประกอบการกิจการรับซื้อเศษโลหะและโรงหลอมเหล็กขนาดใหญ่ จำนวน 15 แห่ง ภายในอำเภอศรีมหาโพธิ 14 มี.ค. โดยใช้เครื่องมือตรวจวัดทางรังสีในการสำรวจวัสดุกัมมันตรังสีที่สูญหาย และการสอบถามข้อมูลจากสถานประกอบการดังกล่าว ผลการตรวจสอบยังไม่พบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในพื้นที่แต่อย่างใด

รายงานข่าวระบุถึงวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ดังกล่าวว่า มีลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอก ห่อหุ้มด้วยเหล็ก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ติดตั้งอยู่บนถังไซโลเก็บขี้เถ้า สูงจากพื้นดินประมาณ 16-17 เมตร ภายในโรงไฟฟ้าบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด สูญหายไปเมื่อวันที่ 23 ก.พ.66 โดยบริษัทฯ ได้สอบถามพนักงานขับรถที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทราบว่าได้ยินเสียงดังมากเหมือนมีโลหะตกลงพื้น และไม่คิดว่าเป็นวัตถุอันตราย โดยอุปกรณ์ดังกล่าวใช้เป็นเครื่องมือวัดระดับของขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า

'นักวิชาการ' ชี้เป็นสารที่ก่อมะเร็งจะกระจายไปในอากาศในวงกว้าง

สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการ จากชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Sonthi Kotchawat' ว่า  สารซีเซี่ยม137 ที่สูญหายหากถูกนำไปยังโรงหลอมเหล็ก รังสีเบต้าและแกมมาซึ่งเป็นสารที่ก่อมะเร็งจะกระจายไปในอากาศในวงกว้าง โดยสรุปประเด็นไว้ว่า 

1. สารซีเซียม-137 หายไปจากโรงไฟฟ้าบริษัทเนชั่นแนลเพาเวอร์ แพลนท์ 5 A จำกัดตั้งอยู่ที่ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยสาร กัมมันตภาพรังสีดังกล่าวขะถูกห่อหุ้มด้วยสารตะกั่วล้อมรอบและหุ้มด้วยท่อเหล็กกลมขนาด 5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัมอีกชั้นใช้เป็นเครื่องมือวัดระดับของขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้าโดยติดตั้งใช้งานตั้งแต่ปี 2538 คาดถูกขโมย

2. ซีเซี่ยม137 เป็นโลหะอ่อนสีขาวเงินที่ตีขึ้นรูปได้ง่ายจะมีสภาพเป็นของเหลวที่อุณหภูมิประ มาณ28องศา มีครึ่งชีวิตที่ 30 ปีเมื่อสลายตัวจะปล่อยรังสีเบต้าและแกมมาซึ่งอันตรายมากและเปลี่ยนตัวมันจะเปลี่ยนเป็นสารแบเรี่ยม 137ที่สลายตัวปล่อยรังสีได้เร็ว

3. ในทางอุตสาหกรรมซีเซี่ยม137 จะใช้ในการวัดความชื้นและความหนาแน่นในการก่อสร้าง, ใช้ในเครื่องมือทางแพทย์เพื่อรักษามะเร็ง,ใช้ในมาตรวัดกระแสน้ำในท่อ,ใช้วัดความหนาของสิ่งต่างๆ เช่น กระดาษ แผ่นโลหะ เป็นต้น

4. หากแท่งซีเซี่ยม137 สูญหายหรือถูกขโมย บุคคลที่ครอบครองไปตัดหรือแกะออกจะได้รับอันตรายจากรังสีที่แผ่ออกมาได้เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็งเมื่อรับเข้าสู่ร่างกายเล็กน้อยโดยทางหายใจหรือผิวหนังรังสีจะถูดดูดซึมไปสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ ตับและไขกระดูกสามารถถูกขับได้ทางเหงื่อและปัสสาวะแต่หากสูดดมหรือรับเข้าไปด้วยความเข้มข้นสูงหรือเป็นระยะเวลาพอสมควรจะก่อให้เกิดมะเร็งกับอวัยวะที่สัมผัส

5. หากท่อของสารซีเซี่ยม137ดังกล่าวถูกนำไปขายยังโรงแปรรูปเหล็กและถูกหลอมในเตาเผาจะอันตรายมากคือรังสีจะถูกปล่อยออกมาทางปล่องควันกระจายไปในสิ่งแวดล้อมและเกิดการเปรอะเปื้อนของรังสีเบต้าและแกมมาซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอย่างรุนแรงในสภาพแวดล้อมในวงกว้าง

6. ผู้ครอบครองทั้งร้านรับซื้อของเก่า โรงงานรีไซเคิล โรงงานหลอมหล่อเหล็ก ที่รับท่อหุ้มดังกล่าว ผู้ครอบครองถือว่ากำลังตกอยู่ในอันตรายหากนำไปกองไว้ฝนตก น้ำชะจะไหลปนเปื้อนลงในน้ำใต้ดิน น้ำผิวดิน หากนำไปหลอมยิ่งกระจายไปทางอากาศนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งในอนาคตอันใกล้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net