Skip to main content
sharethis

ส.ว.อุปกิต แถลงการณ์ทั้งน้ำตา ยกมือสาบานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการค้ายาเสพติด ตามที่รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิปรายโจมตีอย่างหนัก ตั้งข้อสังเกตมีทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่ พ.ต.ท.มานะพงษ์ สารวัตรสืบสวนที่เคยทำคดีมีความสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ ระบุ ตนและครอบครัวตกเป็นเหยื่อทางการเมืองเพื่อเลี้ยงกระแสช่วงเลือกตั้ง

 

17 มี.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ส.ว.อุปกิต ปาจรียางกูร แถลงข่าวนานกว่า 1 ชั่วโมง หลังถูกรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวหาพัวพันการฟอกเงินขบวนการค้ายาเสพติดของ ‘ทุนมินลัต’ ในช่วงต้นของการแถลงข่าว ส.ว.อุปกิต พูดถึงลูกเขยที่ถูกจับกุมในคดียาเสพติดและฟอกเงิน โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า มีพฤติกรรมหลบหนีทั้งที่ลูกเขยอยู่ที่บ้านพักซอยสุขุมวิท 69 ซึ่งเป็นบ้านพักของตนเอง และขณะถูกจับกุมลูกเขยของตนกำลังกำลังเดินเล่นอยู่กับลูก ซึ่งเป็นหลานของตน ส.ว.อุปกิต กล่าวทั้งน้ำตาว่าสงสารลูกสาวและหลาน หากตนเองเป็นคนมีอิทธิพลจริง ลูกเขยคงไม่ต้องอยู่ในคุกมา 7 เดือน

ส.ว.อุปกิต ปาจรียางกูร ขณะแถลงข่าว

จากนั้น ส.ว.อุปกิต แถลงระบุ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นหรือเป็นกรรมการบริษัท อัลลัวร์กรุ๊ป จำกัด และตำรวจก็ไม่ได้ช่วยแยกคดีนี้ออกมาเป็นอีก 1 คดี ทั้งหมดเป็นคดีที่อยู่นอกราชอาณาจักร กรณีที่มีการกล่างอ้างว่า พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ ตำรวจที่ทำคดีดังถูกโยกย้าย เพราะอิทธิพลของตน ส.ว.อุปกิต ยืนยันไม่มีอำนาจโยกย้ายตำรวจในคดี และการย้ายของพ.ต.ท.มานะพงษ์ เป็นการย้ายไปตามรอบ เนื่องจากไม่มีผลงานในช่วง 3-4 เดือน และไม่ได้ถูกย้ายไปในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกัน ไม่มีการกลั่นแกล้ง

การที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิปรายโจมตีตนอย่างหนักในสภาฯ กรณีการออกหมายจับและยกเลิกในวันเดียวกันนั้น เหตุผลที่ยกเลิกหมายจับของตนเนื่องจากมีการตกแต่งคำพูดในแชท แปลผิด และนำมาปั้นเป็นหลักฐานโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาว่า ตนนำเงินที่ค้ายาเสพติดมาฟอกผ่านการธุรกิจจำหน่ายระหว่างไทยกับพม่า ส.ว.อุปกิต ชี้แจง คงไม่มีใครคิดนำเงินค่าไฟฟ้าที่ถูกกฎหมาย ไปเปลี่ยนให้เป็นเงินผิดกฎหมาย เพื่อไปฟอกผ่านการโอนเงินจ่ายค่าไฟฟ้า และยืนยันว่า ไม่ได้นำไปฟอกกับคนโอนเงินเพื่อจ่ายค่าไฟฟ้า ขณะที่คดีของทุนมินลัตก็ยังไม่ได้สิ้นสุดกระบวนการยุติธรรม กลับมีการนำคดีนี้มาปั่นกระแสเพื่อประโยชน์ทางการเมือง โดยที่ตนไม่มีโอกาสที่จะชี้แจง ส.ว.อุปกิต ตั้งข้อสังเกตว่า มีทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่ และพ.ต.ท.มานะพงษ์ สารวัตรสืบสวน สน.พญาไท มีความสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ ส.ว.อุปกิต ยังตั้งข้อสังเกตว่า มีความพยายามปั้นหลักฐานไปฟ้องต่อศาล ผ่านกระบวนการที่มีความเชื่อมโยงกันจากหลายฝ่าย ทั้งนักวิชาการ นักเคลื่อนไหว นักการเมือง สื่อมวลชน และตำรวจ

ส.ว.อุปกิต ระบุว่า ตนเองและทนายความจะเดินทางไปยื่นฟ้อง พ.ต.ท.มานะพงษ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และจะยื่นฟ้องสื่อมวลชนบางส่วนเพิ่มเติมที่ทำให้ตนเองเสียหาย ใครที่ล้ำเส้นตน กล่าวหาตน ตนจะปกป้องสิทธิด้วยการฟ้อง หากตนชนะคดีเหล่านี้ ขอบริจาคเงินให้การกุศลทั้งหมด เพราะต้องการเพียงกอบกู้ชื่อเสียงและเกียรติยศ

หลังการแถลงเสร็จสิ้น ส.ว.อุปกิต ยกมือพนมสาบานทั้งน้ำตาว่า “ผมขอสาบานต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดในสากลโลก ผมและครอบครัวไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจยาเสพติดอย่างที่โดนกล่าวหา ไม่คิดจะทำ และไม่มีวันทำ แต่หากใครใส่ร้ายกล่าวหาผมและครอบครัว ขอให้ท่านเหล่านั้นและครอบครัวประสบความวิบัติและมีอันเป็นไป”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net