แอป SaluberMD พร้อมดูแลผู้มีสิทธิบัตรทอง 42 โรค พบหมอทางไกล เริ่ม 1 เม.ย. 66 นี้ นำร่องพื้นที่ กทม.

เพิ่มบริการสุขภาพให้คนไทยสิทธิบัตรทอง สปสช. จับมือ ซาลูเบอร์ เอ็มดี ให้ “บริการพบหมอทางไกล” ผ่านแอปพลิเคชัน SaluberMD เน้นดูแลโรคทั่วไป 42 กลุ่มโรค/อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น เริ่ม 1 เม.ย. 66

26 มี.ค. 2566 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งข่าวว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “กองทุนบัตรทอง 30 บาท” สปสช. มีเป้าหมายสำคัญคือการดูแลประชาชนผู้มีสิทธิให้เข้าถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขที่จำเป็น ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีการสื่อสารที่ก้าวหน้าและวิถีชีวิตของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการเข้ารับบริการสุขภาพ ในปี 2566 สปสช. จึงได้เพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ใหม่ ในรูปแบบ “นวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่” ที่สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตของประชาชนในยุคปัจจุบัน โดยมี “บริการระบบการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปพลิเคชันสุขภาพในโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน สำหรับรักษา 42 กลุ่มโรค/อาการโดยแพทย์” (OP Telemedicine) เป็นหนึ่งในบริการใหม่นี้   

ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์ OP Telemedicine นี้ สปสช. ได้ร่วมกับผู้ประกอบการแอปพลิเคชันสุขภาพที่มีคุณภาพและมาตรฐานบริการทางการแพทย์ โดยก่อนหน้านี้ได้ร่วมกับแอปพลิเคชัน Clicknic และต่อมาคือโททอลเล่เทเลเมด ซึ่งทั้ง 2 รายนี้ได้เริ่มให้บริการแล้ว และในวันที่ 1 เม.ย. 2566 นี้ บริษัทซาลูเบอร์ เอ็มดี ประเทศไทย ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ซาลูเบอร์ เอ็มดี (SaluberMD) จะเป็นหนึ่งในแอปสุขภาพที่จะมาร่วมดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท เป็นการเพิ่มทางเลือกในการเข้ารับบริการรักษาในกรณีที่เจ็บป่วยโรคทั่วไป 42 กลุ่มโรค/อาการ นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เพิ่มความสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และลดความแออัดผู้ป่วยที่หน่วยบริการได้ 

ด้าน นายสมเกียรติ เดชชุษณะนาถ ผู้อำนวยการด้านไอทีและการพาณิชย์ บริษัทซาลูเบอร์ เอ็มดี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทซาลูเบอร์ฯ เป็นบริษัทที่ให้บริการจัดการให้คนไข้ได้พูดคุยกับแพทย์ผ่านทางวิดีโอในแอปพลิเคชัน โดยให้บริการในหลายประเทศรอบโลก ทั้งในทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชีย ทั้งนี้ ล่าสุดได้ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อให้บริการการแพทย์ทางไกลกับประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพ หรือสิทธิบัตรทอง สำหรับพบแพทย์เพื่อรักษา วินิจฉัยผ่านวิดีโอคอลใน 42 กลุ่มโรค อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น และจ่ายยาให้กับผู้ป่วยได้ด้วย  

สำหรับการบริการจะให้ประชาชนสิทธิบัตรทอ งเริ่มจากการสแกนคิวอาร์โค้ดของ SaluberMD เพื่อเข้าเว็บไซต์ที่จะอธิบายรายละเอียดขั้นตอนการให้บริการ จากนั้นจะมีปุ่มเพิ่มเพื่อนใน Line @NHSO ซึ่งจะมีฟังก์ชันตรวจสอบสิทธิโดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน หากมีสิทธิแล้วสามารขอรหัสใช้บริการ ทำผ่าน Line ได้เลย อย่างไรก็ตามขั้นตอนนี้จะต้องมีการสแกนคิวอาร์โค้ดของหน่วยบริการ ซึ่งผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถบันทึกได้จากหน้าเว็บ 

ขั้นตอนต่อมาเมื่อได้รหัสบริการแล้ว ให้เปิดแอปของซาลูเบอร์ เอ็มดี คือ SaluberMD และใส่รหัสบริการเพื่อรับชื่อสำหรับล็อคอิน และรหัสผ่าน จากนั้นเมื่อเข้าสู่ระบบแล้วจะมีการนัดหมายพบแพทย์ตามเวลาที่กำหนดได้ลงทะเบียนเพื่อเช็คสิทธิ และรับรหัสเข้าใช้บริการผ่าน Line @สปสช จากนั้นเมื่อได้รหัสใช้บริการแล้ว จะเข้าสู่แอปพลิเคชันซาลูเบอร์ เอ็มดี เพื่อนัดหมายพบแพทย์ โดยขั้นตอนต่างๆ ในการสมัครใช้บริการสามารถทำได้เสร็จภายใน 5 นาที 

นอกจากนี้ ในส่วนการพบแพทย์จะมีเวลาให้คำปรึกษาไม่เกินรายละ 15 นาที และหากแพทย์วินิจฉัยว่าต้องจ่ายยา ก็จะมีการสรุปรายละเอียดของยา พร้อมคำแนะนำให้กับผู้ป่วยได้ตรวจสอบเบื้องต้น และกดยืนยันแจ้งที่อยู่เพื่อรับยา  

“สำหรับการจ่ายยาผ่านการแพทย์แพทย์ทางไกลของแอปฯ ซาลูเบอร์ เอ็มดี จะให้บริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑลก่อน โดยเมื่อผู้ป่วยบัตรทองได้ยืนยันรับยาแล้ว จะมีการส่งยาถึงมือทันทีในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง พร้อมทั้งจะมีเภสัชกรโทรศัพท์สอบถามเพื่อแนะนำการกินยาด้วย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหาก สปสช.ขยายบริการไปยังต่างจังหวัด ก็จะมีการขยายการจ่ายยาไปพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย โดยประสานกับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด” นายสมเกียรติ กล่าว  

ผู้อำนวยการด้านไอทีและการพาณิชย์ บริษัทซาลูเบอร์ กล่าวอีกว่า การให้บริการพบแพทย์ทางไกลของซาลูเบอร์ เอ็มดี ที่ร่วมกับ สปสช.ให้กับประชาชนสิทธิบัตรทอง จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะเริ่มให้บริการได้ในวันที่ 1 เมษายน 2566 นี้ ซึ่งประชาชนสิทธิบัตรทองที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ต้องการพบแพทย์ในกลุ่ม 42 โรค อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น สามารถนัดหมายได้ตามเวลาคลินิกให้บริการ แบ่งเป็น วันจันทร์-วันศุกร์ ให้บริการในเวลา 08:30-17:30 น. ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ ให้บริการในเวลา 09:00-12:00น. 

“ในปัจจุบัน การเจ็บป่วยส่วนใหญ่ที่ผู้ป่วยไปพบแพทย์โรงพยาบาล ก็สามารถพบแพทย์ทางวิดีโอคอลได้ ซึ่งแพทย์ก็จะสอบถาม ตรวจสอบ วินิจฉัย และให้การรักษาได้เหมือนกับการพบตัวต่อตัวได้เช่นกัน โดยเฉพาะระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา ที่พบบ่อยคือ ไข้หวัดใหญ่ หรือหวัดธรรมดา หรืออาการตัวร้อน เป็นไข้ มีน้ำมูก ไอ จาม เป็นต้น นอกจากนี้ การเจ็บป่วยอื่นๆ ที่พบบ่อยก็มี ปวดหลัง ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องผูก โรคผิวหนัง โรคติดต่อทั่วไป ซึ่งโรคเบื้องต้นสามารถพบแพทย์ทางไกลได้โดยไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล ซึ่งจะช่วยให้ลดความแออัดไปในตัวด้วย” นายสมเกียรติ กล่าวในตอนท้าย  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท