Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' รับ ‘สุชาติ ตันเจริญ’ กลับบ้าน มั่นใจ 'แลนด์สไลด์' ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยย้ำเหตุผลที่กลับมา มดดำ - คชาภา บุตรชาย และ 'สมพงษ์ อมรวิวัฒน์' อยากให้กลับมาที่นี่ และเป็นความต้องการของประชาชน ที่ต้องการพรรคการเมืองที่ทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้  

29  มี.ค.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยร่วมแถลงข่าวต้อนรับสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย 

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยินดีต้อนรับสุชาติ ตันเจริญและคณะสู่พรรคเพื่อไทย ถือเป็นผู้ใหญ่ทางการเมืองที่ทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่น วันนี้ได้ตัดสินใจมาร่วมอุดมการณ์ทำงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าสู่จุดมุ่งหมายการมีพันธะสัญญากับพี่น้องประชาชน เพราะพรรคเพื่อไทยวางตัวเป็นสถาบันการเมืองที่เป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน ทำหน้าที่ร่วมกับประชาชน เพื่อให้ได้อำนาจอธิปไตยของประชาชนอย่างแท้จริง ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในระบอบรัฐสภา

พรรคเพื่อไทยเชื่อในอำนาจพี่น้องประชาชน การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโอกาสไปสู่การเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากการถูกยึดอำนาจจากพี่น้องประชาชน  จึงมีความมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ของพี่น้องประชาชนจะสามารถใช้อำนาจที่มีได้อย่างเต็มที่ สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับคะแนนเสียงถล่มทลาย เราจึงต้องการแลนด์สไลด์ และเชื่อว่านายสุชาติมีศักยภาพ รวมไปถึงจังหวัดภาคตะวันออกน่าจะเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ได้

ส่วนความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อยู่ในกระบวนการ ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค ตัวแทนสาขา และตัวแทนระดับจังหวัด จะมีการจัดประชุมร่วมกันนำเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีมติที่ประชุมออกมา จึงเป็นความชัดเจน 

“ส่วนโพลต่างๆ ที่ออกมา เชื่อว่ามีผลต่อการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ถึงความเป็นไปได้ หากอยู่ในช่วงตัดสินใจและเขาเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง เขาจะตัดสินใจ แรงกดดันหรือความเชื่อมั่นระหว่างกลุ่มยิ่งมีผล  มีจิตวิทยาทางการเมืองซึ่งมีผลต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา  การเลือกตั้งต้องมียุทธศาสตร์ มีความจำเป็น เรามั่นใจในศักยภาพของพรรค เราคิดใหญ่ ทำเป็น เราต้องการเปลี่ยนแปลง เลือกพ่วงร่วงกันหมด เขาเริ่มมีคำพูดนี้ออกมาแล้ว  เพราะฉะนั้นโพลมีความสำคัญ” ชลน่านกล่าว 

สุชาติ ตันเจริญ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการกลับเข้ามาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยในวันนี้ ไม่รู้สึกตื่นเต้นแต่อย่างใด เพราะเป็นการกลับมาบ้านเก่าที่เคยทำให้ตนสามารถทำงานการเมืองมาอีก 10 กว่าปี จากเดิมเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ถูกตัดสิทธิ์การเมืองเว้นวรรค 2 สมัย และดิ้นรนมาหลายปี จนกลับมาบ้านในวันนี้  พร้อมระบุว่าอยากให้ มดดำ - คชาภา ตันเจริญ บุตรชาย ทำงานการเมืองแทนตน  แต่นายคชาภา ไม่ต้องการทำงานการเมือง  และอยากให้น้องชายลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งตรงกับแนวทางของพรรคเพื่อไทย  ที่ต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามาทำการเมืองแบบใหม่  ในยุคปัจจุบันที่บ้านเมืองมีความก้าวหน้าด้านไอทีอย่างมาก พร้อมย้ำเหตุผลที่กลับมาพรรคเพื่อไทย คือ 
 
1. มดดำ - คชาภา บุตรชาย อยากให้กลับมาที่พรรคเพื่อไทย
2. สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยากให้กลับมา
3. เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่ต้องการพรรคการเมืองที่ทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้  

สุชาติ กล่าวอีกว่า การออกจากพรรคเดิม  เพราะไม่สามารถทำตามนโยบาย 8-9 ข้อ ที่หาเสียงไว้ได้  ซึ่งการทำงานการเมือง ไม่ควรโกหกประชาชน และในการปราศรัยหาเสียงในภาคตะวันออกที่ผ่านมา มีคำถามจากพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ว่าตนจะทำงานการเมืองกับพรรคใด ที่ผ่านมาการเป็น ส.ส.มา 9 สมัย  ในอดีตตนใช้การแปะโปสเตอร์หาเสียง  แต่ในปัจจุบันต้องให้เกียรติประชาชน  เมื่อประชาชนไม่อยากให้อยู่พรรคเดิม ไปดีๆ ต้องไปพรรคเพื่อไทย  ตนจึงให้เกียรติประชาชนด้วยการมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย  เพื่อมาร่วมกันทำสถาบันการเมืองในพรรคที่มีความเป็นไปได้ สามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้  ส่วนถ้ามีปัจจัยทางการเมืองในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปอีก  จะย้ายพรรคอีกหรือไม่น้้น  หากไม่ปฏิวัติก็คงไม่ย้ายแน่นอน 

ทั้งนี้มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย จะสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ หากไม่ถูกปล้นอำนาจไปอีก โดย ส.ว.ชุดนี้ เป็นชุดสุดท้ายแล้ว หากไม่มี ส.ว. จะกลับสู่ภาวะปกติ  ซึ่งตนไม่เชื่อในแนวคิดของ ส.ว.บางคนที่กล่าวว่าแม้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ จะไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้  เพราะจากการได้พูดคุยกับ ส.ว. พบว่า หลายคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง  เชืนเดียวกับที่ประชาชนมีความเชื่อมั่นใจในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะมีความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นด้วยกัน

“พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่เริ่มต้นนำนโยบายมาหาเสียงกับพี่น้องประชาชน  จนเป็นแบบให้ทุกพรรคการเมืองอาศัยนโยบายมานำเสนอต่อประชาชน  แต่พรรคเพื่อไทยหาเสียงแล้วทำได้ ประชาชนชื่นชอบในนโยบาย ทั้งนโยบายใหม่ นโยบายเดิม และยังพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อทำต่อได้อีก  คำว่าแลนด์สไลด์ไม่ใช่คำพูดที่เป็นการหาเสียง แต่เป็นคำพูดที่ปฏิบัติได้จริง  ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง  ฟังเพลงเราจะทำตามสัญญา มา 8 ปี แล้ว ประชาชนเบื่อแล้ว  ประชาชนป่านนี้ตัดสินใจแล้วด้วยซ้ำ” สุชาติ กล่าว 

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม ขอต้อนรับสุชาติ ตันเจริญ กลับบ้านเดิมอย่างอบอุ่น 

การแถลงข่าวครั้งนี้ ชลน่าน ได้สวมเสื้อพรรคเพื่อไทยให้สุชาติ โดยได้รับการต้อนรับจากผู้บริหาร สมาชิกพรรค และคชาภา ตันเจริญ พิธีกรชื่อดัง บุตรชายได้เข้ามาร่วมแสดงความยินดี พร้อมมอบช่อดอกกุหลาบสีแดงให้กำลังใจสุชาติ ผู้เป็นบิดาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net