ไม่พบชื่อ 'พระบรมมหาราชวัง' มีสถานะ 'โบราณสถาน' ในแผนที่ GIS กรมศิลปากร

ไม่พบชื่อ 'พระบรมมหาราชวัง' มีสถานะ 'โบราณสถาน' ในแผนที่ GIS กรมศิลปากร ส่วนใน 'วิกิพีเดีย' ยังสับสน ขณะที่ ศิลปินอิสระ วัย 25 ปี ผู้พ่นสีสเปรย์สีดำใส่กำแพงพระบรมมหาราชวังถูกดำเนินคดีทำลายโบราณสถาน

ภาพบันทึกจากระบบภูมิสารสนเทศมรดกศิลปวัฒนธรรม GIS กรมศิลปากร (www.gis.finearts.go.th) สืบค้น 30 มี.ค.2566 เวลา 7.00 น.

30 มี.ค.2566 จากกรณีแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจดำเนินคดี "บังเอิญ" (นามสมมติ) ศิลปินอิสระ วัย 25 ปี ในความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ ม.32 จากการพ่นสีสเปรย์สีดำใส่กำแพงพระบรมมหาราชวัง ฝั่งตรงข้ามสนามหลวง ใกล้สี่แยกศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ เป็นข้อความ 112 พร้อมขีดทับ เครื่องหมายสัญลักษณ์ "อนาคิสต์" และตัว "P" นั้น

ม.32 ตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ บัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 700,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบสถานะของ 'กำแพงพระบรมมหาราชวัง' หรือแม้แต่ 'พระบรมมหาราชวัง' ในระบบภูมิสารสนเทศมรดกศิลปวัฒนธรรม GIS กรมศิลปากร (www.gis.finearts.go.th) ไม่พบชื่ออยู่ในสถานะโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนหรือรอพิจารณาขึ้นทะเบียน ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้งหมด 607 รายการ

แต่บริเวณใกล้เคียงเช่น ศาลหลักเมือง, อาคารกระทรวงกลาโหม, พระราชวังสราญรมย์ (กระทรวงการต่างประเทศเดิม), ตึกที่ทำการกรมศิลปากร, ตึกแถวริมถนนหน้าพระลาน, ตึกแถวริมถนนมหาราช บริเวณท่าช้างวังหลวง, ท้องพระโรงตำหนักกลางวังท่าพระ และตำหนักพรรณราย, คลังราชการ, สนามไชย, หน่วยบัญชาการกำลังสำรอง หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ถูกระบุสถานะว่า ขึ้นทะเบียนแล้ว

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศมรดกศิลปวัฒนธรรม ระบุ อธิบาย GIS (Geographic Information System) หรือเรียกว่า ระบบภูมิสารสนเทศ มรดกศิลปวัฒนธรรม เป็นระบบที่มีลักษณะข้อมูลเชิงพื้นที่ ภาพ แผนที่ หรือข้อมูลที่มีพิกัดตำแหน่ง นำมาเชื่อมโยงกับข้อมูลเชิงบรรยายในฐานข้อมูล กรมศิลปากรมุ่งเน้นให้บริการข้อมูลแหล่งโบราณสถาน อนุสาวรีย์และพระพุทธรูปที่สำคัญ พิพิธภัณฑ์วัดและเอกชน อุทยานประวัติศาสตร์ และข้อมูลในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งข้อมูลแหล่งโบราณคดีเขตน้ำท่วม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้า และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกป้อง อนุรักษ์ มรดกของชาติ

ภาพจากวิกิพีเดีย หัวข้อ "พระบรมมหาราชวัง" สืบค้นเมื่อ 30 มี.ค.2566

อย่างไรก็ตามในวิกิพีเดีย ระบุว่า พระบรมมหาราชวัง และ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็น โบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากร โดยมีหมายเลขอ้างอิง 0005574 แต่วิกิพีเดียหน้า "รายชื่อโบราณสถานในกรุงเทพมหานคร (เขตพระนคร)" กลับระบุว่า พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีสถานะ "ยังไม่ขึ้นทะเบียน
ตาม พ.ร.บ."

ภาพจากวิกิพีเดีย หัวข้อ "รายชื่อโบราณสถานในกรุงเทพมหานคร (เขตพระนคร)" สืบค้นเมื่อ 30 มี.ค.2566

หมายเหตุ : ประชาไทมีการปรับแก้ข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 3 เม.ย.2566 เวลา 15.36 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท