Skip to main content
sharethis

รมว.ชัยวุฒิ โชว์กินไข่กับลูก #saveไข่ต้ม บอกเป็นอาหารที่ไม่มีชนชั้น สวนกระแสวิพากษ์หนังสือเรียนภาษาพาที ป.5 ที่สอนให้อยู่อย่างมีความสุขและพอเพียงแม้จะกินเพียงข้าวกับไข่ต้ม ขณะที่ย้อนดูราคาไข่ขึ้นยาวมากว่า 1 ปี แล้ว

23 เม.ย.2566 จากกรณี ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาโพสต์วิดีโอคลิปกินไข่ต้มกับลูกชาย พร้อมติด #saveไข่ต้ม #ไข่ต้มเป็นอาหารที่ไม่มีชนชั้น #อยู่อย่างพอเพียง หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนังสือเรียนภาษาพาที ป.5 ที่พูดถึงการอยู่อย่างมีความสุขและพอเพียงแม้จะกินเพียงข้าวกับไข่ต้ม โดยกระแสวิจารณ์มองว่าตำราดังกล่าวเป็นการทำให้ยอมรับกับสิ่งที่ไม่ควรเป็นเนื่องจากสังคมไทยควรส่งเสริมพัฒนาการทางโภชนาการของเด็กทั้งประเทศให้ดีขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตามเมื่อ รมว.ดิจิทัลฯ ถึงกับต้อง #saveไข่ต้ม และบอกด้วยว่าเป็นอาหารที่ไม่มีชนชั้นแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนดูราคาไข่ ผ่านรายงานราคาสินค้าขายปลีก (เฉลี่ยตามลักษณะจำเพาะ) ของจังหวัด กรุงเทพมหานคร ของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ไข่ไก่ ขนาดกลาง (เบอร์2) ราคาขึ้นไปเดิน 4 บาทต่อฟองตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ยาวมาจเพิ่งลงไปที่ 3.99 บาทต่อฟองเมื่อเดืนมีนาคมที่ผ่านมาเท่านั้นเอง 

รายงานราคาสินค้าขายปลีก (เฉลี่ยตามลักษณะจำเพาะ) ของจังหวัด กรุงเทพมหานคร ของกระทรวงพาณิชย์

เมื่อ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา PPTV รายงานคำอธิบายของ กรมการค้าภายใน โดย อุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาจำหน่ายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 ในตลาด กทม. (ในวันนั้น 21 มี.ค. 2566) อยู่ที่ฟองละ 3.80 – 4.00 บาท เฉลี่ยทั่วประเทศฟองละ 3.63 บาท เป็นราคาที่สอดคล้องกับโครงสร้างราคาไข่ไก่ 

อย่่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และช่วยบรรเทา ค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค โดยการเชื่อมโยงไข่ไก่ผ่านช่องสถานีจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงรายใหญ่ ได้แก่ พีที พีทีที สเตชั่น และบางจาก เพื่อจัดทำโปรโมชั่นเป็นของสมนาคุณให้กับผู้ใช้บริการในสถานีจำหน่ายน้ำมัน ในพื้นที่กรุงเทพ ปริมณฑลฯ และภาคตะวันออก ครอบคลุมพื้นที่ 13 จังหวัด 914 สาขา กว่า 1,000,000 ฟอง

รวมทั้ง กรมการค้าภายในได้มีการกำกับดูแลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบเพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค หากพบผู้ค้ารายใดมีพฤติกรรมจำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากพบการกระทำผิด จะมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้จำหน่ายต้องปิดป้ายแสดงราคาขายปลีก หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 10,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net