'วิษณุ' ปัดชี้นำเสียงข้างน้อยจัดตั้งรัฐบาล แจงของบกลางฯ ช่วยค่าไฟ ไม่ใช่หาเสียง

'วิษณุ เครืองาม' แจงไม่ได้ชี้นำ-ส่งสัญญาณ เสียงข้างน้อยจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ชี้ได้เสียงข้างมากไม่ยุ่งยาก ปัดตอบร่วมงานรัฐบาลหน้าหรือไม่ แจงของบกลางฯ ช่วยค่าไฟ ไม่ใช่หาเสียง


วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

6 พ.ค. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีกระแสวิจารณ์ต่อ ความเห็นของนายวิษณุ เรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อย ว่าไม่เคารพเจตนารมณ์ เสียงข้างมากของประชาชน ว่า การแสดงความคิดเห็นตอบไปตามหลักการตามที่สื่อมวลชนได้สอบถาม ไม่ใช่การส่งสัญญาณใดๆ ซึ่งตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว จะต้องหานายกฯให้ได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา270 และมีช่องทางอยู่ ย้ำว่า ความเป็นจริงการจัดตั้งรัฐบาลควรเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเพื่อให้ยุ่งยาก ไม่ต้องเสียวสันหลัง คอยหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นจะบริหารราชการไม่ได้เสียสมาธิ พร้อมย้ำอีกครั้งว่า นี่ไม่ใช่การส่งสัญญาณใดๆ

เมื่อถามว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าได้ หากบอกไม่ ก็จะเป็นการโกหก แต่รัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่ควร และที่พูดเพราะเป็นการตอบคำถามสื่อมวลชนและไม่ใช่อยู่ดีดีจะมาเปิดฉากบอกว่าจะให้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ส่วนตัวภาวนาให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างมาก จะได้เกิดความสงบราบรื่น เรียบร้อย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

นายวิษณุ ไม่ขอตอบคำถามสื่อมวลชน ว่า รัฐบาลหน้าจะมีโอกาสเข้ามาทำงานหรือไม่ ทั้งนี้ส่วนตัว ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. นี้หรือไม่ เนื่องจากแพทย์นัดตรวจและ อาจทำการรักษาอย่างหนึ่งอย่างใด ในวันที่ 12 พ.ค. นี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกับการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จึงจะปรึกษาแพทย์ขอเลื่อนการดำเนินการเพื่อไปใช้ สิทธิ์เลือกตั้งก่อน แต่ถ้าไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ก็จะทำหนังสือแจ้ง กกต. ในภายหลัง

แจงของบกลางฯ ช่วยค่าไฟ ไม่ใช่หาเสียง

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีขอ กกต. อนุมัติให้ใช้งบประมาณในแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง จะเป็นการใช้งบกลางหาเสียงหรือไม่ ว่า หาก กกต.อนุมัติก็จะไม่ถูกมองว่าเป็นเรื่องหาเสียง เพราะหากมองเป็นเรื่องหาเสียงก็จะไม่อนุมัติตั้งแต่แรก ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่การตีความของ กกต. เนื่องจากงบกลางฯ ใช้เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสิ้น เมื่อกฎหมายมีช่องทางให้อนุมัติงบจาก กกต.ได้ งบกลางฯ ก็สามารถขออนุมัติมาช่วยเหลือประชาชนไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม โรคภัยไข้เจ็บ หรือค่าไฟแพง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะใช้เฉพาะเจาะจง จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง หรือฐานเสียงใด โดย กกต.ยังไม่ตอบกลับมายัง ครม. เนื่องจากเพิ่งส่งเรื่องไปในวันอังคาร (2 พ.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งกกต. ต้องประชุมและส่งหนังสือเชิญชี้แจงรายละเอียด ทุกอย่างเป็นไปตามลำดับขั้นตอน ทั้งนี้ ครม. ได้ส่งเรื่องให้ กกต. พิจารณาหลายเรื่อง เช่น การแต่งตั้งข้าราชการ และได้ส่งหนังสือให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องเข้าชี้แจง และในกรณีของงบกลางก็เช่นกัน พร้อมเชื่อว่าจะทันในรอบบิลเดือนพฤษภาคม เพราะสามารถทำย้อนหลังได้

ที่มา: สำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท