Skip to main content
sharethis

ปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.66 พบประชาชนใช้สิทธิแน่นทุกพื้นที่ทั้งใน กทม.-ปริมณฑล และจังหวัดใหญ่ - กกต. รับมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) กรอกเลขเขตเลือกตั้งหน้าซองผิด 100 ซอง ที่หน่วยเลือกตั้ง จ.นนทบุรี เตรียมแก้ไขให้ถูกต้องหลังปิดหีบ 17.00 น.

7 พ.ค. 2566 Thai PBS รายงานว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งนอกเขตและในเขตกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว บางส่วนนำพัดลมมือถือ พัด ร่ม แก้วน้ำติดตัวมาด้วยเพื่อเป็นตัวช่วยในการคลายร้อน แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ประชาชนที่มาใช้สิทธิ หลายคนเป็นลม หลายหน่วยเลือกตั้งจึงมีการใช้รถ น้ำมาฉีดละอองน้ำรอบพื้นที่จัดการเลือกตั้ง เพื่อบรรเทาอากาศร้อน รวมไปถึงพัดลมไอน้ำให้ประชาชนได้หลบแดด

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขตมีประมาณกว่า 800,000 คน ปีก่อน ๆ มีผู้มาใช้สิทธิกว่า 80% หากเป็นไปได้ ปีนี้ก็อยากให้คนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้มาใช้สิทธิครบทุกคน ในส่วนของบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจะแบ่งเป็น 2 ส่วน

ส่วนหนึ่งบัตรเลือกตั้งนอกเขต ไปรษณีย์จะรับเพื่อไปส่งตามจังหวัดต่าง ๆ อีกส่วนหนึ่งบัตรเลือกตั้งในเขต เจ้าหน้าที่จะรวบรวมไปส่งเขตแม่ โดยเก็บรักษาไว้ในห้องมั่นคงทั้ง 33 เขตเลือกตั้ง และจะมีกล้อง CCTV (คลิกลิงก์) บันทึกภาพไว้ตลอด 24 ชั่วโมง จนกระทั่งวันที่ 14 พ.ค. 2566 หลังจากปิดหีบในเวลา 17.00 น. จึงจะเบิกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ามานับคะแนน

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามาใช้สิทธิของตนทุกคน เพราะหากไม่ใช้สิทธิในวันนี้จะไม่สามารถไปใช้สิทธิลงคะแนนในวันที่ 14 พ.ค. 2566 ได้แล้ว ซึ่งจะทำให้เสียสิทธิในการลงคะแนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รับมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) กรอกเลขเขตเลือกตั้งหน้าซองผิด 100 ซอง ที่หน่วยเลือกตั้ง จ.นนทบุรี

Thai PBS รายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงภายหลังการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านไปแล้ว 6 ชั่วโมง ระหว่างลงคะแนน ยอมรับว่า มีปัญหาเรื่องจ่าหน้าซองใส่บัตรที่จะส่งไปยังเขตเลือกตั้งต่าง ๆ

ทั้งนี้ หน้าซองนั้นจะปรากฎข้อมูลการจ่าหน้าซองถึงประธาน กกต.เขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด จังหวัดของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีสิทธิ เขตเลือกตั้ง และรหัสส่ง ที่อาจจะคล้ายรหัสไปรษณีย์ แต่เป็นรหัสเขตเลือกตั้งที่จะส่งบัตร ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์

ด้วยผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางคนเข้าใจผิด และทักท้วงกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งว่า ไม่ตรงรหัสไปรษณีย์ แต่ข้อเท็จจริงนั้นเป็นเลขเขตเลือกตั้ง ซึ่งที่ตรวจสอบวันนี้ผิดพลาด 2 จุด คือ 1.กรอกเขตเลือกตั้งผิดที่หน่วยเลือกตั้งหน่วยหนึ่งใน จ.นนทบุรี จำนวน 100 ซอง ในเขตเลือกตั้งที่ 2 แต่ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกรอกเลขเขตเลือกตั้งที่ 4

สำหรับกระบวนการส่งบัตรยังสามารถส่งบัตรได้คือ "รหัสตัวเลข 3 ตัวหลัง" ทำให้ยังส่งไปยังเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิที่ใช้สิทธิได้

ขณะที่กรณีผิดพลาดจุด 2 คือ การกรอกรหัสจังหวัดผิด ตามรหัสไปรษณีย์ แม้จะส่งถึงที่หมายแต่ลำบากยากขึ้น แนวทางแก้ปัญหาสามารถไปแยกบัตรจากหีบเลือกตั้งที่กรอกผิด 100 คน

จากนั้นทาง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งใช้หีบใหม่ และแยกกล่องผิดไว้ ซึ่งจะตรวจรับหลังปิดหีบ พร้อมตรวจสอบจำนวนผู้ใช้สิทธิและจำนวนบัตรให้ถูกต้อง

ขณะเดียวกันยังเจออีกปัญหา คือ ประชาชน อาจจะจำรหัสไปรษณีย์บ้านตัวเองได้อย่างดี รับบัตรเจ้าหน้าที่กรอกถูกแล้ว แต่มีการถกเถียง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพราะเลขหน้าซองนั้นต้องเป็นรหัสเขตในการส่งบัตร ภาพรวมจ่าหน้าซอง ไม่เป็นปัญหาและไม่กระทบสิทธิประชาชนเลือกออกเสียงลงคะแนนทั้ง ส.ส.เขตและ บัญชีรายชื่อ

พร้อมยอมรับเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่จะรับมาพิจารณาหาทางป้องกันแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย ยอมรับว่า อาจมีหลายเขตเลือกตั้งในหน่วยนั้นทำให้เกิดความสับสน โดยยืนยันวันที่ 14 พ.ค.นี้ หน่วยเลือกตั้งจะเป็นของใครของมัน จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ขณะเดียวกันจะมีการติดตามตรวจสอบว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ หน้าที่สุจริตหรือไม่ กกต.จะมีการตรวจสอบด้วย

กกต. กำชับเจ้าหน้าที่สแกนหน้าบัตรประชาชนต้องตรงกัน หลังพื้นที่จังหวัดภาคอีสานมีข้อสังเกตผู้ใช้สิทธิล่วงหน้ามากผิดปกติ

เพจสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานก่อนช่วง 17.00 น. ว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าจังหวัดอำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้ามากผิดปกติ ตลอดจนมีรายงานเก็บบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิ ว่า ในเรื่องของการลงทะเบียนใช้สิทธิอาจจะมีบางคนที่มีสิทธิอยู่เขต 1 แต่ลงทะเบียนเขต 2 ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบเจอและแก้ไขแล้ว

ส่วนเรื่องของการเก็บบัตรประชาชน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ตรวจสอบให้ชัดเจนว่าใบหน้าของผู้มาใช้สิทธิตรงกันกับบัตรประชาชนหรือไม่ เพราะไม่ว่าใครจะทำอะไรที่นอกหน่วยเลือกตั้ง แต่ในหน่วยเลือกตั้งจะต้องตรวจสอบอย่างรัดกุม เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริต ยุติธรรม

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีหน่วยเลือกตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีจุดพักคอยใกล้กับคูหาลงคะแนน ทำให้มีผู้ไปนั่งอยู่บริเวณดังกล่าวชะโงกมอง และบางส่วนใช้โทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูป จะกระทบความบริสุทธิ์ เที่ยงธรรมในการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า เรื่องยังไม่ได้รับรายงาน แต่เชื่อว่าทาง กทม. และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคงสังเกตและหาทางป้องกัน

ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งมีอยู่ 68 สถานทูต คาดว่าอีก 3-5 วัน จะส่งถึงเมืองไทย ทั้งหมดนี้จะถูกนำมาคัดแยกตามเขตของผู้มีสิทธิแล้วส่งไปยังเขตนั้นๆ ที่มีการออกแบบกระบวนการทุกอย่างเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และการมีส่วนร่วมของประชาชน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net