Skip to main content
sharethis

"พิธา ก้าวไกล” โต้ “เรืองไกร พปชร.” จ่อฟ้อง กกต.หาว่าถือหุ้นไอทีวี แจงเป็นหุ้นอยู่ในกองมรดกที่ตัวเองเป็นผู้จัดการ เคยปรึกษาและแจ้ง ปปช.แล้ว ฝ่ายกฎหมายพร้อมชี้แจงกับ กกต.ถ้ามีคำร้องมา

9 พ.ค.2566 หลังจากในช่วงเช้า เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ให้ข่าวว่าพรุ่งนี้(10 พ.ค.2566) จะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ตรวจสอบพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลทวีตตอบโต้กรณีที่วันนี้เนื่องจากมีข้อมูลน่าเชื่อว่าถือหุ้นของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุว่าวัตถุประสงค์ธุรกิจคือสื่อโทรทัศน์และมีชื่อของพิธาเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ถึง 27 เม.ย.2565

เรืองไกรจึงเห็นว่าเป็นเหตุที่ กกต.ควรจะต้องตรวจสอบพิธาว่าเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา98(3) หรือไม่

ทั้งนี้เมื่อ 15.24 น. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ทวีตผ่านบัญชีส่วนตัวชี้แจงประเด็นนี้หุ้นของบริษัทดังกล่าวเป็นของกองมรดกที่ตัวเขาเองมีฐานะเป็นผู้จัดการมรดก และเป็นเรื่องที่เขาได้แจ้งและปรึกษากับคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ฝ่ายกฎหมายของพรรคพร้อมชี้แจงหาก กกต.ส่งคำร้องมา

“เรื่องนี้อาจมีเจตนาสกัด #พรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ต้องการเห็นการ #ทลายทุนผูกขาด ในประเทศนี้” พิธาระบุในทวีต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net