Skip to main content
sharethis

'กิตติยาโน บุญส่วน' นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวลาว ถูกยิงเสียชีวิตที่ อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 17 พ.ค. - ตร.เร่งสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุและพยานแวดล้อม ด้าน UNHCR ยืนยันมีสถานะขอลี้ภัย เตรียมย้ายไปอยู่ประเทศที่ 3 


ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2566 ว่าร.ต.อ.เถลิงศักดิ์ ศาลธิราช พนักงานสอบสวน สภ.ศรีเมืองใหม่ รับแจ้งพบศพคนเสียชีวิต อยู่ริมถนนในป่าข้างทางท้ายหมู่บ้าน ในพื้นที่หมู่ 4 ต.วาริน อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมแพทย์ รพ.ประจำอำเภอศรีเมืองใหม่

ที่เกิดเหตุพบศพชาย 1 ราย สภาพมีบาดแผลคล้ายถูกยิงที่โหนกแก้มซ้าย กระสุนทะลุขมับขวา 1 นัด บริเวณหน้าอก 1 นัด และหน้าท้องอีก 1 นัด คาดเป็นกระสุนขนาด 9 มม. หรือ 11 มม. เจ้าหน้าที่จึงนำศพส่งชันสูตร ที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เพื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง

จากการตรวจค้นในกระเป๋าสะพายของผู้ตาย พบบัตรประจำตัวผู้ลี้ภัยออกโดย UNHCR ทราบชื่อคือ นายกิตติยาโน บุญส่วน อายุ 55 ปี เชื้อชาติลาว เข้ามาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยนานหลายปีแล้ว นอกจากนี้ยังทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้เดินทางมาหาพ่อเลี้ยง ที่ อ.ศรีเมืองใหม่ และมาถูกยิงเสียชีวิตดังกล่าว

จากการสอบถาม นายทองคำ อายุ 74 ปี ชาวบ้านโนนจิก ที่ผู้ตายนับถือเป็นพ่อ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ผู้ตายเป็นกลุ่มคนที่มีปฏิกิริยากับประเทศลาว เมื่อหลายปีก่อนเคยชักชวนคนลาวไปร่วมเดินขบวนประท้วงรัฐบาล ที่เมืองหลวงเวียงจันทน์ และแขวงหลวงพระบาง จนถูกทางการลาวกวาดล้าง จึงหนีมาอยู่ที่เมืองปากเซ

และทราบว่ากำลังถูกตามล่า จึงหลบเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่ อ.โพธิ์ไทร และไปๆ มาๆ ระหว่าง อ.โพธิ์ไทร กับ อ.ศรีเมืองใหม่ 

ตร.เร่งสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุและพยานแวดล้อม ด้าน UNHCR ยืนยันมีสถานะขอลี้ภัยอยู่ในความดูแล เตรียมไปอยู่ประเทศที่ 3 

ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2566 ว่าความคืบหน้ากรณีดักยิงนายกิตติยาโน บุญส่วน หนุ่มใหญ่นักเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลลาว โดย พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย เกษโกมล ผกก. และพนักงานสอบสวน สภ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี ได้เรียกพยานในวันเกิดเหตุให้ปากคำไปแล้วจำนวน 5 ปาก เพื่อหาจุดเชื่อมโยงระหว่างนายกิตติยาโน ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากเถียงนาที่ไปร่วมสังสรรค์ในวันจ้างรถมาไถนาจะกลับเข้าหมู่บ้านโนนจิก

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังเดินทางไปสอบปากคำเพื่อนของคนตาย ที่อาศัยอยู่ในตำบลสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร ซึ่งเป็นที่อาศัยของคนตายก่อนมาถูกยิงที่บ้านโนนจิก ต.วาริน อ.ศรีเมืองใหม่ พร้อมกับทำหนังสือแจ้งไปยังสถานทูตลาวประจำประเทศไทย ทราบเรื่องคนลาวที่มีสถานะลี้ภัยมาถูกยิงเสียชีวิตในพื้นที่อำเภอศรีเมืองใหม่ เพื่อให้มาติดต่อดำเนินการ เนื่องจากหลังเกิดเหตุไม่มีญาติพี่น้องของคนตายมาติดต่อขอรับศพ จึงยังเก็บศพไว้ที่แผนกนิติเวชโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

ส่วนประเด็นการสังหาร ตั้งไว้ 2 ประเด็น คือ การเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศลาว และต่อต้านการทำงานของรัฐบาลลาวชุดปัจจุบัน รวมทั้งประเด็นมีญาติพี่น้องของผู้เสียประโยชน์จากการเคลื่อนไหว เพราะถูกรัฐบาลติดตามจับกุมตามมาสังหารด้วยความโกรธแค้น

ด้านแหล่งข่าวสำนักงาน UNHCR ยืนยันว่า นายกิตติยาโน มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยที่ขออาศัยอยู่ในประเทศไทย โดยไม่ได้มีการควบคุมถิ่นที่อาศัย และกำลังทำเรื่องขอไปอยู่ประเทศที่ 3 คือ ประเทศออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า เพราะทราบว่าตัวเองกำลังมีภัยจากการถูกติดตามที่เข้าไปร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มฟรีลาว ซึ่งเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิมนุษยธรรมในประเทศลาว

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี ที่ผ่านมาเป็นพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวของคนลาวที่มีกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลในนามขบวนการต่อต้านลาว (ขตล.) ทำให้คนในขบวนการถูกติดตามสังหารมาแล้วจำนวนหลายศพ รายล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ในหมู่บ้านปฐมพร อ.วารินชำราบ คนในขบวนการ ขตล.ถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก ขณะกำลังตัดต้นไม้หน้าบ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net