Skip to main content
sharethis

21 พ.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ที่บริเวณหน้าตลาดเจ้าพรหม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นางกัลยาณี จูปรางค์ หรือ “ป้าอยุธยา” พร้อมด้วยกลุ่มปกป้องสถาบัน จัดกิจกรรม #save112 ถือแผ่นป้ายรณรงค์คัดค้านการแก้ไข การยกเลิกมาตรา 112 มีการเปิดเพลง เรารักแผ่นดิน พร้อมกับการประกาศ กลุ่มปกป้องสถาบัน ออกมาแสดงการคัดค้านการแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112 มีการเดินรณรงค์ ไปตามถนนนเรศวร หน้าตลาดเจ้าพรหม

โดยมีกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงตลาดเจ้าพรหม ออกมาชูเสื้อผ้าสีแดง พร้อมกับตะโกนต่อว่า การจัดกิจกรรมของกลุ่มปกป้องสถาบัน ให้ไปจัดที่อื่น มีการโต้เถียงกันไปมา จนเกือบจะมีเหตุทะเลาะวิวาท เจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.พระนครศรีอยุธยา ที่มาดูแลความปลอดภัย ทั้งในเครื่องแบบต้องคอยเข้ามาห้ามปราม

กลุ่มชาวบ้าน ที่ออกมาคัดค้านการจัดกิจรรมของกลุ่มปกป้องสถาบัน บอกว่า เป็นการนำสถาบันมาสร้างกระแส ชาวอยุธยาก็รักสถาบัน เพิ่งจะเลือกตั้งมา พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งกำลังจัดตั้งรัฐบาลออกมาเคลื่อนไหวให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มต้นทำงานเลย

ขณะที่ นางกัลยาณี จูปรางค์ หรือป้าอยุธยา กล่าวว่า ตนเอง พร้อมกับพี่น้องคนอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง ออกมาร่วมจัดกิจกรรมปกป้องสถาบัน เพราะพรรคก้าวไกล มีแนวนโยบายที่จะแก้ไขมาตรา 112 อย่างชัดเจน

“การที่พรรคก้าวไกล ชนะการเลือกตั้ง เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นกติกาของระบอบประชาธิปไตย ยอมรับได้ เพราะมาจากเสียงของประชาชน 15 ล้านเสียง แต่จะขอคัดค้านในนโยบายที่จะมีการแก้ไข และอาจนำไปสู่การยกเลิกมาตรา 112 ได้”

ป้าอยุธยากล่าวอีกว่าเป็นการออกมาแสดงพลังของกลุ่มปกป้องสถาบันว่า ยังมีประชาชนที่คัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 หากมีการเริ่มการแก้ไขมาตรา 112 กลุ่มปกป้องสถาบันจะออกมารวมตัวกันคัดค้านในกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้กลุ่มปกป้องสถาบันได้ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณ 40 นาที จากนั้นต่างพากันแยกย้ายเดินทางกลับ

 

ที่มาภาพปก: ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net