Skip to main content
sharethis

'ซูเปอร์โพล' สำรวจ 1,035 คน 85.2% ระบุเบื่อหน่ายการเมือง จัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง เพราะมีแต่แย่งชิงตำแหน่ง อำนาจ ผลประโยชน์

28 พ.ค. 2566 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจศึกษาต่อเนื่อง เรื่อง ก้าวไกล กับ ราษฎร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 1,035 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 25-28 พ.ค. 2566

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.2 เบื่อหน่ายการเมือง จัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง เพราะมีแต่แย่งชิงตำแหน่ง อำนาจ ผลประโยชน์ ละเลยความเดือดร้อนของราษฎร การแพร่ระบาดของโควิด และปัญหาปากท้อง เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 14.8 ไม่เบื่อ เพราะ น่าสนใจติดตาม ใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคอะไรจะได้เป็นรัฐบาลบ้าง พิธา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.5 รู้สึกผิดหวังต่อจุดยืนของพรรคก้าวไกล ที่เคยหาเสียงไว้ เช่น พอได้เป็นแล้วเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ค่าแรง 450 ไม่ชัดเจน กฎหมาย 112 การปฏิรูปเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และอื่น ๆ เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 29.5 ไม่ผิดหวัง เพราะ เพิ่งรวมตัวกันต้องให้เวลาก่อน ค่อยเป็นค่อยไป หนักแน่นในก้าวไกล เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความเห็นต่อการถอนตัวของพรรคเพื่อไทย จากความขัดแย้งต่าง ๆ ในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่กำลังพยายามจัดตั้งโดยพรรคก้าวไกล พบว่า จำนวนมากหรือร้อยละ 44.9 ระบุ แล้วแต่เลย ถอนก็ได้ ไม่ถอนก็ได้ ในขณะที่ ร้อยละ 32.8 ระบุควรอยู่ต่อ และร้อยละ 22.3 ระบุควรถอนตัว ตามลำดับ

รายงานซูเปอร์โพล ระบุด้วยว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ พบด้วยว่า ความรู้สึกของราษฎรเริ่มเบื่อหน่ายต่อการเมืองจัดตั้งรัฐบาลที่มองข้ามปัญหาเดือดร้อนของประชาชนผู้เป็นราษฎรประสบปัญหามากมายในเวลานี้ทั้งปัญหาการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด ปัญหาปากท้อง ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความขัดแย้งของคนในชาติที่เริ่มก่อตัวปะทุขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนไม่น้อยต้องการให้เวลาพรรคก้าวไกลอีกระยะหนึ่งในความพยายามจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ แต่หากมีความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลประชาชนจำนวนมากระบุแล้วแต่เลยว่าพรรคเพื่อไทยจะถอนตัวหรือไม่ถอนตัวก็ได้ และยังให้ความเห็นว่าอย่าลืมความคาดหวังของประชาชน บ้างก็ว่า อยู่ได้ก็อยู่ อยู่ไม่ได้ก็ไป บ้างก็สรุปความเห็นให้ทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหาเดือดร้อนเพื่อความสุขของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net