Skip to main content
sharethis

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยันความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทยยังเหนียวแน่น ขอ ส.ว.ใช้มาตรฐานเดียวกับปี 62 เลือกนายกฯ จากพรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ มั่นใจมีฉากทัศน์เดียวคือโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ เตือนกระบวนการไม่ปกตินำไปสู่ผลกระทบหลายภาคส่วน พร้อมเดินข้ามทุกอุปสรรคมุ่งสู่การเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

26 มิ.ย.2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล โดยชัยธวัช ยืนยันความมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลกำลังเดินหน้าประเทศไปสู่รัฐบาลใหม่ ความสัมพันธ์กับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังเหนียวแน่น เชื่อมั่น ส.ว. จะยึดหลักการตัดสินใจเหมือนปี 2562 โหวตนายกฯ จากพรรคที่รวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร มั่นใจมีฉากทัศน์เดียวคือโหวตพิธาเป็นนายกฯ เตือนกระบวนการไม่ปกติจนนำไปสู่ผลกระทบหลายภาคส่วน พร้อมเดินข้ามทุกอุปสรรคนักร้องมุ่งสู่การเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

ความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทยยังเหนียวแน่น

ชัยธวัชเริ่มต้นจากการกล่าวถึงความคืบหน้าในการพูดคุยกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะประสบความสำเร็จ เรายังคงมุ่งมั่นในการทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง ที่อยากเห็นพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมขึ้นมาบริหารประเทศแทนรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

ขอวุฒิสภาใช้มาตรฐานเดียวกับปี 62 เลือกนายกฯ จากพรรคที่รวมเสียงข้างมากได้

สำหรับความคืบหน้าในการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา ชัยธวัชกล่าวว่า ส.ว. ส่วนใหญ่ จะรอดูในขั้นแรกคือการเลือกประธานสภาฯ เชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ ยังมีมาตรฐานเหมือนปี 2562 ว่าถ้าพรรคการเมืองใดสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรได้ ก็สมควรได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้น การเลือกประธานสภาฯ จะสะท้อนว่าการจับมือร่วมกันระหว่าง 8 พรรคการเมืองที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ยังคงมีความเหนียวแน่นเหมือนเดิม เมื่อผ่านเรื่องนี้ไปแล้ว จะทำให้ ส.ว. จำนวนมากมีความเชื่อมั่นว่าพรรคก้าวไกลยังเป็นแกนนำในการรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎรได้

กระแสข่าวที่บอกว่ามีการขอให้พรรคก้าวไกลลดเพดานเรื่องมาตรา 112 นั้น ชัยธวัชกล่าวว่า นโยบายและความเหมาะสมของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ประชาชนได้แสดงออกและตัดสินใจใช้วิจารณญาณของตนเองไปแล้วผ่านการเลือกตั้ง

“ดังนั้น ในขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาฯ เรายังหวังว่าทุกฝ่ายที่ปรารถนาดีต่อบ้านเมือง จะยึดมั่นว่าถ้าพรรคการเมืองไหนสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรได้ ชนะการเลือกตั้งมาแล้วได้อันดับที่ 1 ก็ควรจะเป็นนายกรัฐมนตรี อันนี้เป็นกระบวนการที่ควรจะเป็นในระบบรัฐสภา”

เชื่อว่า ส.ว.จำนวนมาก จะยึดมั่นในหลักการนี้ เพราะเมื่อปี 2562 แม้พรรคที่ชนะอันดับ 1 ไม่สามารถขึ้นเป็นนายกฯ ได้ เพราะเกิดกระบวนการที่ไม่ปกติ และพรรคอันดับ 2 สามารถรวบรวมเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ส.ว. ก็ให้เหตุผลนี้ในการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนข้อกังวลอื่นๆ ในอนาคต ว่าพิธาหรือพรรคก้าวไกลหรือรัฐบาลของพรรคก้าวไกล จะไปสร้างปัญหาอะไรหรือไม่นั้น ชัยธวัชกล่าวว่าใครเป็นนายกฯ หรือรัฐบาล ก็ไม่สามารถทำอะไรที่ฝืนความเห็นชอบของเสียงส่วนใหญ่ได้ ถ้าไปสร้างความขัดแย้งทำให้สังคมส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ มีกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหารหรือในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนความขัดแย้งเรื่องการแก้ไขกฎต่างๆ แม้จะมีความเห็นไม่เหมือนกัน แต่กระบวนการหาข้อยุติควรพูดกันในรัฐสภา ซึ่งเป็นกระบวนการนิติบัญญัติปกติ เป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยใช้กระบวนการทางประชาธิปไตยหาข้อยุติ

มั่นใจมีฉากทัศน์เดียวคือโหวตพิธาเป็นนายกฯ เตือนกระบวนการไม่ปกตินำไปสู่ผลกระทบหลายภาคส่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคก้าวไกลเตรียมฉากทัศน์ไว้กี่แบบในวันโหวตนายกฯ ชัยธวัชเชื่อว่าจะมีฉากทัศน์เดียวคือเลือกพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้ามีฉากทัศน์อื่น ก็อาจทำให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมือง ทั้งๆ ที่เราเพิ่งผ่านการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่ในสังคมประชาธิปไตย กระบวนการการเลือกตั้งน่าจะเป็นกระบวนการหาข้อยุติระหว่างฝักฝ่ายที่เห็นไม่ตรงกันที่ดีที่สุดแล้ว

ตามฉากทัศน์ที่ได้วางเอาไว้ การโหวตนายกฯ ต้องจบภายในครั้งเดียว ถ้ากระบวนการดำเนินไปแบบไม่ปกติ ไม่มีความชัดเจนทางการเมือง ก่อให้เกิดความกังวลในเสถียรภาพในทางการเมืองแบบนี้ ก็จะกระทบกับหลายภาคส่วน ทั้งประชาชนและภาคธุรกิจที่กำลังรอรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ปัญหาเร่งด่วนหลายเรื่อง

นี่เป็นเรื่องแปลกที่เมื่อมีการเลือกตั้งและผลออกมาค่อนข้างชัดว่าขั้วไหนได้รับเสียงจากประชาชนหรือเสียงข้างมาก แต่เศรษฐกิจกลับตอบรับในทางลบ เพราะมีความกังวลใจในเรื่องความชัดเจนว่าผลในการจัดตั้งรัฐบาลจะสอดคล้องเป็นไปตามเสียงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งหรือไม่ ดังนั้น ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่ายคือดำเนินให้เป็นไปตามผลการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าถ้าในวันโหวต พรรคเพื่อไทยพลิกชนะได้เป็นนายกฯ พรรคก้าวไกลจะสามารถรวมกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ ชัยธวัชกล่าวด้วยความมั่นใจว่า ตนและพรรคก้าวไกลเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีความมุ่งมั่นและความจริงใจในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล เราและอีกหลายพรรคได้ผ่านการต่อสู้ผลักดันเพื่อให้ประเทศไทยกลับไปเป็นประชาธิปไตยมาแล้ว เราเคยต่อต้านการรัฐประหารร่วมกันมาแล้ว เราเคยไม่เห็นด้วยกับการใช้กระบวนการพิเศษจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร เราไม่เห็นด้วยกับเมื่อปี 2562 ที่พรรคที่ไม่ได้ชนะการเลือกตั้งไปใช้เงื่อนไขหรืออำนาจพิเศษ ไปรวบรวมเสียงข้างมาก แล้วก็ขึ้นมาเป็นรัฐบาลแทนได้

“ผมยังเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยยังมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตยร่วมกับพรรคก้าวไกล” ชัยธวัชกล่าวฃ

พร้อมเดินข้ามทุกอุปสรรคมุ่งสู่การเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าการเสนอให้วันชาติเป็นวันที่ 24 มิถุนายน จะกระทบกับการตัดสินใจของ ส.ว. หรือไม่ ชัยธวัชกล่าวว่า ข้อเสนอพูดถึงประวัติศาสตร์ว่าวันที่ 24 มิถุนายนเคยถูกกำหนดเป็นวันชาติ ปัจจุบันไม่ได้เป็นแล้ว ในอดีตก็เคยมีการเสนอให้วันสำคัญทางการเมืองในทางประชาธิปไตยเป็นวันหยุด เพื่อให้ความสำคัญกับคุณค่าในทางประชาธิปไตย เช่น วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้มีความเห็นที่หลากหลาย และตนคิดว่ายังไม่ใช่ประเด็นที่จะมาถกเถียงกันในตอนนี้

สุดท้าย ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษากรณีพรรคก้าวไกลฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ชัยธวัชกล่าวว่า ตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกล เราพยายามจะไม่ฟ้องร้องใครถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ เราเป็นพรรคที่มีนโยบายส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพของสื่อมวลชน แต่อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นการกล่าวหาใส่ร้ายเกินไปจริงๆ และมีกระบวนการอย่างต่อเนื่อง โดยกรณีนี้เข้าใจว่าเป็นการฟ้องละเมิด เรียกค่าเสียหาย ก็ต้องรอดูผลคำวินิจฉัยของศาลต่อไป

ส่วนกรณีที่เรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ ร้องเรียนพิธา ทั้งเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินและกรณีหุ้นไอทีวี ชัยธวัชกล่าวว่าการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องอื่นหากจะมีประเด็นในทางกฎหมาย เช่น มีการไปร้องศาล ร้อง ป.ป.ช. หรือร้อง กกต. ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งจนถึงวันนี้เรายังไม่ได้รับหนังสือจาก กกต. ที่เรียกให้ไปชี้แจงแต่อย่างใด แต่ก็พร้อมเสมอในการชี้แจงข้อเท็จจริง

“อย่างเช่นกรณีหุ้นไอทีวี พวกเราพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง จากที่ได้นำเสนอผ่านสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย ก็น่าจะชัดเจนแล้วว่าสถานะไอทีวีเป็นอย่างไร จริงๆ นอกจากเรียกทางพรรคก้าวไกลและคุณพิธาไปชี้แจงแล้ว ก็อยากให้ กกต. เรียกไอทีวีไปด้วยเหมือนกันว่ากระบวนการที่ผ่านมาในการประชุมที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่ารายงานไม่ตรงข้อเท็จจริงหรือข้อพิรุธต่างๆ ในรายงานงบการเงินเป็นอย่างไร และไอทีวียังยืนยันหรือไม่ว่าตกลงตัวเองเป็นบริษัทสื่อหรือไม่กันแน่ จึงจะมีความสมบูรณ์ในการพิจารณา” ชัยธวัชกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net