Skip to main content
sharethis

จำคุก 1,155 ปี 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน แม่ทัพไอโอ ปรับรายละ 145 ล้าน คดีร่วมกับอีก 2 บริษัท หลอกลงทุนซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม ผู้เสียหาย 321 ราย

 

3 ก.ค.2566 สื่อหลายสำนัก เช่น ไทยพีบีเอส และสำนักข่าวไทยรายงานตรงกันว่า ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีที่ประสิทธิ์ เจียวก๊ก อดีตประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน นักธุรกิจพันล้าน หรือแม่ทัพไอโอ กับพวกทั้งบุคคลและนิติบุคคล ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ กรณีเมื่อปี 2563-2664 ประสิทธิ์กับพวกร่วมกันเปิดบริษัทและชักชวนประชาชนมาร่วมลงทุนซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมเพื่อมาปล่อยให้เช่าเก็งกำไร โดยจะให้ผลตอบแทนร้อยละ 40-50 ต่อปี จนมีประชาชนหลงเชื่อร่วมลงทุนจำนวนมาก แต่กลับไม่นำเงินจากผู้เสียหายไปลงทุนซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม จึงเป็นเพียงอุบายระดมทุนจากผู้เสียหาย สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ผู้เสียหาย 321 คน โดยศาลอ่านคำพิพากษาให้ประสิทธิ์ ฟังผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากเรือนจำกลางบางขวาง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์รับฟังได้ว่า ประสิทธิ์ ดำเนินธุรกิจโดยรู้หรือควรรู้ว่าเป็นธุรกิจที่ไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนได้ตามที่โฆษณา แต่ยังโฆษณาชักชวนผู้เสียหายมาลงทุนจนผู้เสียหายจำนวนมาก ให้ลงโทษข้อหาหนักสุด คือ ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ให้ปรับ 321 กระทง กระทงละ 500,000 บาท รวมปรับจำเลย 3 ราย รายละกว่า 145 ล้านบาท และจำคุกประสิทธิ์ กระทงละ 5 ปี รวม 1,155 ปี แต่ตามกฎหมายให้ลงโทษสูงสุด 20 ปี และให้จำเลยทั้ง 3 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท คืนให้ผู้เสียหาย พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี

ศาลพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 2, 5, 6, 7, 8, 9 แต่ให้ขังไว้ระหว่างอุทธรณ์ ซึ่งอธิบดีศาลทำความเห็นแย้งว่าทั้งหมดมีส่วนรู้เห็นด้วย ทำเป็นขบวนการ ซึ่งความเห็นแย้งจะอยู่ในสำนวนคดีหากอัยการยื่นอุทธรณ์

 

สำหรับ ประสิทธิ์ นั้นพบว่า เคยมีข้อพิพาทกับ พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ แกนนำคณะก้าวหน้า หลังถูก พรรณิการ์ ออกมาเปิดโปงว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังกองทัพไอโอ หรือปฏิบัติการข่าวสารของกองทัพ และให้กองทัพใช้เซิร์ฟเวอร์ฟรี จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสังคมเมื่อช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา

โดยในรายการ "ถามตรงๆกับจอมขวัญ" เมื่อต้น ธ.ค.56 ประสิทธิ์ เปิดอกโชว์รอยสักที่มีข้อความ "ทรงพระเจริญ" ยืนยันว่าหากเป็นไอโอจริง ก็เป็นไอโอดี อีกทั้งยังท้า พรรณิการ์ สาบานต่อหน้าพระนเรศวร ด้วย

จากการสืบค้นยังพบวิดีโอคลิปที่เผยแพร่ ทางช่อง "Sawadee" เผยแพร่เมื่อ 22 ก.ค.62 ระบุด้วยว่า เนื้อร้อง ทำนอง โดย แอ๊ด คาราบาว ซึ่งมีข้อความในเนื้อเพลงด้วยว่า "ประธานประสิทธิ์ เจียวก๊กที่เรารัก คือผู้มากทั้งความดีและทรัพย์สิน ชื่อเสียงบารมีที่พวกเราได้ยิน ติดปีกโบยบินสู่โลกสากลยังภาคภูมิ ชื่อเสียงบารมีที่พวกเราได้ยิน ติดปีกโบยบินสู่โลกสากลตลอดกาล"  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net