Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 ว่านายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยผลตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” วางแผนหลบหนีที่ศาล เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่เก็บรักษากุญแจ ลืมล็อกที่ใส่ลูกกุญแจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากการสอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง พบว่าลังไม้ที่ใช้เก็บกุญแจข้อเท้า ไม่ได้มีการปิดล็อก หลังจากสวมใส่กุญแจเท้าให้กับผู้ต้องขังที่เบิกตัวไปศาลเรียบร้อยแล้ว ทำให้ผู้ต้องขังลักลอบนำลูกกุญแจจากพวงกุญแจที่มิได้มีการยึดติดไว้มาแอบซุกซ่อนในหน้ากาก และออกไปศาล ระหว่างขึ้นไปห้องพิจารณาคดีได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมเข้าห้องน้ำ โดยอ้างว่าปวดท้องหนัก ระหว่างนั้นได้นัดแนะกับบุคคลภายนอก เพื่อนำเสื้อผ้าเพื่อใช้ในการหลบหนี อาศัยผนังห้องน้ำในการส่งเสื้อผ้าให้กับนายประสิทธิ์ จากนั้นได้เปลี่ยนเป็นชุดลำลอง และเดินออกมาจากห้องน้ำ เดินมาที่บันไดชั้น 9 ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมสังเกตเห็นความผิดปกติ จึงได้กลับไปตรวจสอบห้องน้ำอีกครั้ง ปรากฏว่าไม่พบตัวแล้ว จึงได้ติดตามเข้าจับกุมได้ที่บริเวณชั้น 3

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ พบว่า เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมในการตรวจสอบเครื่องพันธนาการ การดูแล การเก็บรักษากุญแจ รวมถึงการตรวจค้นร่างกายผู้ต้องขังก่อนออกภายนอกเรือนจำ เพื่อนำไปขึ้นศาล ในส่วนของเจ้าหน้าที่ควบคุมนายประสิทธิ์ เข้าห้องน้ำในวันนั้น ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมผู้ต้องขัง เป็นเหตุให้ผู้ต้องขังฉวยโอกาสหลบหนีไปได้ ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบางส่วนไปปฏิบัติหน้าที่ภายในส่วนกลางกรมราชทัณฑ์ และย้ายออกจากเรือนจำที่ปฏิบัติงานไว้ก่อนแล้ว ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการทางวินัยหรือทางอาญากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net