Skip to main content
sharethis

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เตรียมนัดประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯ อีกครั้ง วันที่ 27 ก.ค. นี้ เวลา 9.30 น. ย้ำเสนอชื่อ 'พิธา' แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ซ้ำไม่ได้ในสมัยประชุมนี้

19 ก.ค.2566 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2 ว่า จะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ค. นี้ เวลา 09.30 น. โดยไม่มีการวางแผนมาก เป็นดำเนินการไปตามกรอบและขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระจะมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง จากนั้นจะเปิดอภิปรายถึงคุณสมบัติของผู้ได้รับเสนอชื่อ หากไม่มีปัญหาจะเดินหน้าโหวตตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ขณะนี้นี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อกี่คน แต่ผู้จะได้คะแนนเสียงเห็นชอบ เป็นนายกรัฐมนตรีต้องได้เกิน 374 เสียง ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายยังไม่กำหนด อาจจะต้องหารือวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง เบื้องต้นคาดจะให้อภิปรายแล้วเสร็จก่อนเวลา 17.00 น. จึงออกเสียงลงมติด้วยวิธีการขานชื่อเป็นรายบุคคล

ประธานรัฐสภา ตอบข้อถามถึงการโหวตจะเสร็จสิ้นในวันดังกล่าวหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ แต่ประชาชนต้องการให้เสร็จสิ้นและได้นายกรัฐมนตรีโดยเร็ว แต่หากเป็นญัตติที่มีการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ซึ่งมีการพิจารณาไปแล้วในสมัยประชุมนี้ จะเสนอชื่อพิธาไม่ได้อีกแล้ว นอกจากนี้ ประธานรัฐสภายังตอบขอถามถึงการจะกำชับ ส.ส.หรือไม่ ถึงการอภิปรายที่มีความยืดเยื้อ ว่าเป็นเรื่องปกติเพราะทุกคนให้ความสนใจ แต่วันนี้ต้องชื่นชม ส.ส. และ ส.ว. ที่อยู่ร่วมประชุมตลอด และครบองค์ประชุมก่อนการประชุม ทั้งนี้ ยืนยันว่าแม้วันนี้มีการประท้วงบ่อย แต่ประธานไม่ท้อใจในการทำหน้าที่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net