Skip to main content
sharethis

กมธ.ที่ดินฯ ชี้ นโยบายรัฐบาลยกระดับโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นการยกระดับเพียงชื่อ กรรมสิทธิ์ยังเป็นของ ส.ป.ก. หวังรัฐแก้กฎหมาย มอบกรรมสิทธิ์ให้ประชาชน ปลดล็อกปัญหาที่ดินทำกินอย่างแท้จริง

18 ต.ค.2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (18 ต.ค.) อภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมประชุม กมธ.การที่ดินฯ เพื่อพิจารณานโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนการปรับปรุงหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หลังจากเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (คปก.) ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 เพื่อยกระดับเป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และจะส่งมอบโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรมฉบับแรก ภายในวันที่ 15 มกราคม 2567 เป็นของขวัญปีใหม่แก่เกษตรกร 

อภิชาติ ในฐานะประธาน กมธ.การที่ดินฯ กล่าวภายหลังรับฟังคำชี้แจงจากตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ผลลัพธ์ของสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการนั้น ที่ดิน ส.ป.ก. จะยังเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐเหมือนเดิม ซึ่งจะไม่แก้ปัญหาของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง เพราะหากจะพัฒนาสิทธิต้องปลดล็อกที่ดินจากความเป็นที่ของรัฐ และออกโฉนดครุฑแดงให้ประชาชนเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะเปรียบเสมือนการเลี่ยงบาลี ที่ทำเพียงแค่แก้ระเบียบและเงื่อนไข แต่ไม่ได้ปลดล็อกและมอบกรรมสิทธิ์ให้ประชาชนจริงๆ  

ประธาน กมธ.การที่ดินฯ กล่าวต่อว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อธิบายพี่น้องประชาชนให้ชัดเจน ว่าการยกระดับที่ดิน ส.ป.ก. ครั้งนี้ เป็นการยกระดับเพียงชื่อโฉนดเท่านั้น ส่วนลักษณะแนวทางจัดการยังเป็น ส.ป.ก. แบบเดิม แค่เพิ่มเงื่อนไข คือการได้สิทธิเปลี่ยนมือไปสู่เกษตรกรด้วยกันเท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนต้องการ

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้ขัดข้องกับแนวทางของรัฐบาล แต่ในฐานะ กมธ.การที่ดินฯ อยากเห็นการยกระดับกรรมสิทธิ์ให้ถึงขั้นโฉนด คืนให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ ด้วยการแก้กฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 และประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 11

ระหว่างการประชุมเพื่อพิจารณาวาระดังกล่าว มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายใน กมธ. โดยฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต เขต 3 พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.การที่ดินฯ กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดภูเก็ตเคยมีกรณีการแจกที่ดิน ส.ป.ก. แก่นายทุน จึงขอสอบถามว่าจะมีมาตรการอย่างไรในการคัดกรองนอมินี เพราะหากที่ดิน ส.ป.ก. ไม่ถูกเปลี่ยนให้เป็นโฉนด อาจมีการใช้นอมินีเกิดขึ้น กลับกันหากโฉนดอยู่ในมือของกรมที่ดิน จะไม่มีการกล้าใส่ชื่อนอมินี เพราะการโอนหรือการเปลี่ยนแปลงการถือครองจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net