Skip to main content
sharethis

ฟรานซ์ คาสโตร ส.ส. ฝ่ายค้านฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องต่อสำนักงานอัยการ เรื่องที่อดีตประธานาธิบดี รอดริโก ดูเตอร์เตให้สัมภาษณ์ขู่ฆ่าเธอทางโทรทัศน์ ส่วนศาลโลกเคยประกาศว่าจะกลับมาสอบสวนข้อกล่าวหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติของอดีตรัฐบาลดูเตอร์เตอีกครั้ง ซึ่งหมายถึงกรณีสงครามยาเสพติด

ส.ส. ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องร้องอดีตประธานาธิบดี รอดริโก ดูเตอร์เต เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ในเรื่องที่เธอระบุว่าเป็น "การคุกคามอย่างร้ายแรง" ต่อชีวิตของเธอ เนื่องจากดูเตอร์เตเคยขู่ว่าจะฆ่าเธอมาก่อนในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ก่อนหน้านี้ในเดือน ต.ค.

ฟรานซ์ คาสโตร รองผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ ฟิลิปปินส์ กล่าวว่าจะต้องมีการนำตัวอดีตผู้นำ ดูเตอร์เต มารับผิดชอบในตอนนี้ เพราะดูเตอร์เตไม่ได้รับสิทธิคุ้มครองจากการถูกฟ้องร้องในฐานะที่ตอนนี้ดูเตอร์เตเป็นพลเมืองคนหนึ่งที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกต่อไปแล้ว

คาสโตร เป็นหนึ่งใน ส.ส. หลายคนที่วิพากษ์วิจารณ์ ซารา ดูเตอร์เต ลูกสาวของรองประธานาธิบดี ในเรื่องที่ซาราขอ "งบลับ" สำหรับงบประมาณแผ่นดินของฟิลิปปินส์ประจำปี 2567

ดูเตอร์เต เป็นที่รู้จักดีในฐานะคนที่ชอบใช้วาจารุนแรงเต็มไปด้วยคำผรุสวาทในช่วงที่เขาปกครองประเทศเป็นเวลา 6 ปี มาจนถึงช่วงกลางปี 2565 ซึ่งถ้าหากดูเตอร์เตถูกดำเนินคดีและตัดสินลงโทษในข้อหาข้อขู่คุกคามร้ายแรงดังกล่าวนี้ เขาก็มีโอกาสเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน

การสัมภาษณ์ที่คาสโตรอ้างถึงในครั้งนี้คือ การสัมภาษณ์ที่ดูเตอร์เตให้ไว้กับสถานีโทรทัศน์ SMNI ซึ่งเป็นบริษัทแพร่ภาพกระจายเสียงที่มีเจ้าของคือ อพอลโล กีโบลอย นักเผยแพร่ศาสนาคริสต์ที่เป็นที่รู้จักในฐานะผู้สนับสนุนดูเตอร์เต

ในบทสัมภาษณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา ดูเตอร์เตได้เอ่ยถึงชื่อคาสโตรในตอนที่เขากำลังด่าว่าพวก "คอมมิวนิสต์" ที่เขา "ต้องการสังหาร"

ในคำฟ้องของคาสโตรที่ยื่นต่อสำนักงานอัยการในเมืองเกซอนระบุว่า "การคุกคามอย่างร้ายแรงจากจำเลยดูเตอร์เต และความจริงที่ว่าการคุกคามของเขายังคงแพร่ไปทั่วจนถึงทุกวันนี้ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงอันตรายต่อชีวิต, เสรีภาพ และความปลอดภัยของดิฉัน"

โรนัลด์ เดลา โรซา ส.ว. ที่เป็นพันธมิตรกับดูเตอร์เตกล่าวปกป้องดูเตอร์เตหลายวันหลังจากที่ช่อง SMNI เผยแพร่การสัมภาษณ์ดูเตอร์เต โดยอ้างว่าสิ่งที่ดูเตอร์เตพูด "ไมได้หมายถึงการไปฆ่าใครจริงๆ" และมันเป็นแค่ "สำนวนโวหาร" เท่านั้น

ในรายการที่ชื่อ "Gikan sa Masa, Para sa Masa" ที่ดูเตอร์เตให้สัมภาษณ์นั้นเขาพูดไว้หลังจากมีการถามเรื่องงบลับว่า "แต่เป้าหมายแรกของเลยก็คือ การใช้งบประมาณด้านข่าวกรองของไปกับ...คุณนั่นแหละ ฟรานซ์ นังคอมมิวนิสต์ที่ผมอยากจะฆ่า บอกเธอด้วย"

คาสโตรกล่าวอีกว่าคำขู่ของดูเตอร์เตเกิดขึ้นในช่วงที่เธอกำลังไว้ทุกข์หลังจากที่พ่อของเธอเพิ่งจะเสียชีวิตได้ไม่นาน โดยที่คาสโตรฟ้องร้องดูเตอร์เตด้วยการอ้างอิงตามกฎหมายอาญามาตรา 282 และหมวด 6 ของกฎหมายป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ปี 2555

นอกจากเรื่องการข่มขู่คุกคามแล้ว มีคดีที่ใหญ่กว่านั้นรอดูเตอร์เตอยู่ จากการที่เมื่อช่วงก่อนหน้านี้ของปี 2566 ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ที่ตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประกาศจะเปิดการสืบสวนสอบสวนข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่กระทำภายใต้รัฐบาลดูเตอร์เตอีกครั้ง อาชญากรรมดังกล่าวคือนโยบายสงครามยาเสพติดของรัฐบาลดูเตอร์เตที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 ราย โดยคำนวณจากสถิติของรัฐบาลเอง แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนก็ประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตเอาไว้สูงกว่านี้ ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนจน

แฮร์รี โรค อดีตโฆษกประธานาธิบดีสมัยดูเตอร์เตกล่าวโต้ตอบการตัดสินใจของ ICC ว่า ดูเตอร์เต "จะไม่มีทางอนุญาตให้ชาวต่างชาติมานั่งบัลลังก์พิพากษาตัดสินเขาตราบใดที่ศาลฟิลิปปินส์สามารถกระทำได้และพร้อมใจที่จะทำ"

สื่อฟิลิปปินส์ "ฟิลสตาร์" ระบุว่า การฟ้องร้องนี้กลายเป็นการฟ้องร้องคดีต่อดูเตอร์เตเป็นกรณีแรก นับตั้งแต่ที่ดูเตอร์เตพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net