Skip to main content
sharethis

จากกรณีนักข่าวและช่างภาพโดนจับ ชวนย้อนดูกรณีคุกคาม ‘ช่างภาพข่าว’ ขณะปฏิบัติหน้าที่ ที่เกิดขึ้นหลังปี 2563 เป็นต้นมา โดยมีทั้งถูกยิงด้วยกระสุนยางจากตำรวจควบคุมฝูงชน ถูกยกปืนจ่อหน้าขู่ไม่ให้ถ่ายภาพ ตกเป็นเป้าในการทำร้ายร่างกายแต่พลาดโดนกล้องเสียหาย และดวงตาบาดเจ็บจากเศษแก้วที่ถูกขว้างจากฝั่งตำรวจ

2564 ช่างภาพเดอะแมทเทอร์ & พลัสเซเว่น ถูกยิงกระสุนยางในม็อบ 18 กรกฎา

  • เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. กลุ่มเยาวชนปลดแอกและเครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อสิทธิอีกหลายกลุ่มเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาล มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องลาออกทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข 2. ปรับลดงบสถาบันกษัตริย์และกองทัพ และ 3. นำเข้าวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก แทนการใช้วัคซีน Sinovac
  • สำหรับมาตรการการสลายการชุมนุมในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้ทั้งฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา และยิงกระสุนยางใส่ประชาชน
  • มีรายงานว่า “ธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์” ช่างภาพจากพลัสเซเว่น PLUS SEVEN ถูกกระสุนยางเข้าที่สะโพกขณะยืนรวมกลุ่มกับผู้สื่อข่าว ไม่มีการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่
  • นอกจากนี้ ยังมีชางภาพข่าวถูกยิงกระสุนยางอีก 2 ราย ได้แก่ “พีระพงษ์ พงษ์นาค” ช่างภาพมติชนทีวี ถูกกระสุนยางที่บริเวณแขนด้านซ้าย และ “ชาญณรงค์ เอื้ออุดมโชติ” ช่างภาพเดอะแมตเทอร์ ถูกกระสุนยางบริเวณแขนซ้าย โดยปรากฎรอยช้ำอย่างชัดเจน

2564 ‘ไลลา’ ช่างภาพอิสระ ถูก คฝ.ใช้กระบองตีจนกล้องเสียหายในม็อบ 11 สิงหา

  • “ไลลา ตาเฮ” ช่างภาพอิสระที่ส่งภาพให้กับสำนักข่าว Benarnews และ Rice Media Thailand ถูกตำรวจชุดคุมฝูงชนใช้ไม้กระบองตีจนกล้องเสียหายระหว่างทำหน้าที่ถ่ายภาพเหตุการณ์ชุลมุน ขณะตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) สลายการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิช่วงเย็นวันที่ 11 ส.ค. 2564
  • ไลลาเล่าว่า เธอถูกตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าทำร้ายด้วยการใช้ไม้กระบองตีมาที่เธอแต่โดนกล้องจนฟิลเตอร์เลนส์กล้องแตกและขอบเลนส์บุบเสียหายและเฉี่ยวแขนเธอไป
  • ไลลาบอกว่าพอโดนแล้วเธอก็ไปถ่ายรูปต่อทั้งที่ฟิลเตอร์แตก เพราะเห็นว่าพอตำรวจชุดที่ตีเธอเดินผ่านไปแล้วก็ยังมีตำรวจอีกชุดมาจับคนที่อยู่ไม่ไกลจากเธอนัก

2564 ‘ยา–ณัฐพล’ ช่างภาพอิสระ ถูก คฝ.ยกปืนลูกซองชี้หน้าสั่งให้หยุดถ่าย

  • “ยา–ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์” ช่างภาพอิสระ เคยให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ทีวี ร่วมกับช่างภาพอิสระอีก 2 คน ถึงประเด็นการถูกคุกคามช่างภาพอิสระขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยเขาเล่าถึงวันที่มวลชนตั้งหมู่บ้านทะลุฟ้าหน้าทำเนียบรัฐบาลและถูกสลายการชุมนุม ซึ่งเขาก็เป็นช่างภาพอีกคนหนึ่งที่ทำงานปะปนอยู่ในกลุ่มสื่อมวลชนที่รอจังหวะช็อตเด็ด-มวลชนกำลังนอนชูสามนิ้วอารยะขัดขืน
  • “ผมถ่ายรูปตำรวจตอนตำรวจเดินแนวเข้ามา เจอตำรวจใช้ปืนลูกซองยกชี้หน้าแล้วก็สั่งว่า “มึงหยุดถ่ายเดี๋ยวนี้ หยุดถ่าย บอกให้หยุดถ่าย” ยา–ณัฐพล กล่าว (ดูคลิปเต็ม)

2565 ‘เจน–ชาลินี’ ตาบาดเจ็บจากเศษแก้วที่ถูกขว้างจากฝั่งตำรวจ ยังไม่มีคำตอบว่าใครปา

  • เมื่อวันที่ 18-19 พ.ย. 2565 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก “เจน–ชาลินี ถิระศุภะ” ช่างภาพข่าวที่คร่ำหวอดในวงการข่าวมาหลายปี ให้สัมภาษณ์พิเศษกับประชาไทถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ตนได้รับมอบหมายจากต้นสังกัดให้ไปถ่ายภาพการชุมนุมของกลุ่ม “ราษฎรหยุด APEC” ที่พยายามเคลื่อนขบวนจากถนนดินสอ ไปยังที่จัดการประชุม APEC ในขณะนั้น แต่ถูกตำรวจควบคุมฝูงชนสกัดไว้
  • ชาลินีเล่าว่าตอนนั้นเธอกำลังยืนอยู่กับกลุ่มช่างภาพคนอื่นๆ ข้างหลังรถกระบะของตำรวจ เพื่อถ่ายภาพแนวตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ที่กำลังตั้งแนวโล่ใกล้บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ทันใดนั้นเอง จู่ๆ ก็มีขวดแก้วอันหนึ่ง ลอยมาจากแนวตำรวจมายังทิศทางของเธอ ก่อนจะกระแทกลงบนฝากระโปรงรถจนแตกเป็นชิ้นเล็กๆ และเศษแก้วชิ้นหนึ่งก็ได้พุ่งเข้าใส่ใบหน้าของเธอ กลายเป็นแผลในดวงตา ตามที่ปรากฏในคลิปที่แชร์กันอย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดีย
  • เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ชาลินีเกือบต้องสูญเสียการมองเห็นอย่างฉิวเฉียด เพราะเศษแก้วที่พุ่งเข้าดวงตาของเธอห่างจากตาดำไปเพียง 1 มิลลิเมตร และอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นก็มีผลกระทบระยะยาวด้วย แต่จนถึงทุกวันนี้ (21 ธ.ค. 2565) กลับไม่มีคำชี้แจง การเยียวยา หรือการแสดงความรับผิดชอบใดๆ จากทางตำรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net