Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักกิจกรรมขอนแก่น ยื่นหนังสือต่อสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ขอตรวจสอบองค์กรตำรวจ จากกรณีการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ คฝ. ต่อกลุ่มประชาชนมือเปล่า สลายการชุมนุมราษฎรหยุด APEC 2022

23 พ.ย. 2565 เพจดาวดิน สามัญชน Daodin Commoners รายงานว่ากลุ่มนักกิจกรรมจังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือต่อสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ขอตรวจสอบองค์กรตำรวจ จากกรณีการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ต่อกลุ่มประชาชนมือเปล่าที่รวมกันในนาม #ราษฎรหยุดAPEC เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565

กลุ่มนักกิจกรรมจังหวัดขอนแก่น ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ สภ.เมืองขอนแก่นและตำรวจภูธรภาค 4 เพื่อให้มีการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ประชาชนกลุ่ม ราษฎรหยุดAPEC ได้รวมตัวกันโดยสงบบริเวณถนนลานคนเมืองและจะมีการเดินเท้าไปบริเวณศูนย์ศิริกิต์ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึงผู้นำเศรษฐกิจที่มาร่วมประชุม APEC ในวันดังกล่าว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งกำลังขวางกั้นที่บริเวณถนนดินสอและมีการใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่รวมตัวกัน เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ พายุ ดาวดิน ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ตาขวาเป็นเหตุให้ลูกตาขวาแตกละเอียด และโอกาสที่จะกลับมามองเห็นต่ำกว่า 1%

ทางกลุ่มนักกิจกรรมจังหวัดขอนแก่นจึงเดินทางไปยื่นหนังสือ เพื่อสอบถามถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ คฝ. ถูกส่งไปจากขอนแก่นด้วย 

เวลา 11:00 น.ระหว่างเข้ายื่นหนังสือที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายธุรการไม่อยากรับหนังสือ โดยให้เหตุผลว่า หนังสือนั้นได้เจาะจงตามระเบียบแล้วรับไม่ได้ โดยแจ้งว่า“เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงเทพ จะให้ที่ขอนแก่นรับเรื่องได้อย่างไร” เจ้าหน้าที่พยายามบ่ายเบี่ยงไม่อยากรับเอกสาร โดยบอกจะชี้แจงในส่วนของ สภ.เมืองขอนแก่น และในส่วนของตำรวจภูธรภาค 4 ให้เดินทางไปยื่นหนังสือด้วยตัวเอง พร้อมทั้งมีการขอบัตรประจำตัวประชาชนของคนที่ไปยื่นหนังสือด้วย นอกจากนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่ง ได้ถามนักกิจกรรมว่า

“ถ้าพี่ถามอะไรบ้างน้องจะโกรธไหม ถ้าวันนั้นพวกน้องไม่ไปร่วมม็อบ จะเป็นอะไรไหม?

จากนั้นทางกลุ่มนักกิจกรรมจังหวัดขอนแก่น จึงได้เดินทางไปยังตำรวจภูธรภาค 4 เพื่อยื่นหนังสือแต่ผู้กำกับ สภ.เมืองขอนแก่นและเจ้าหน้าที่ กอรมน.กว่า 20 คน ได้เข้าล้อมกลุ่มนักกิจกรรมขอนแก่น ที่ไปยื่นหนังสือพร้อมบอกว่าเดี๋ยวพี่รับเรื่องไว้เอง และเอาหนังสือที่จะยื่นให้กับตำรวจภาค 4 ไปเก็บไว้เอง

โดยในหนังสือที่ยื่นต่อสภ.เมืองขอนแก่นและตำรวจภูธรภาค 4. ข้อเรียกร้องให้ตำรวจชี้แจงเรื่องดังต่อไปนี้

 1. ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบหลักสูตรของชี้แจงว่าได้เรียนหลักสูตรที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนหรือไม่ก่อนที่จะผ่านการเป็นตำรวจ
 
2. ตำรวจภูธรภาค 4 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลการชุมนุมได้ผ่านการอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรการสลายการชุมนุมตามหลักสากล และตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะหรือไม่ อย่างไร

 3. เจ้าหน้าที่มีแนวปฏิบัติ หรือหลักเกณฑ์ในการประเมินอย่างไร ก่อนตัดสินยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม

 4. อำนาจในการสั่งยิงกระสุนยางอยู่ที่ผู้บังคับบัญชา หรือคนที่ถือปืน หากเป็นการสั่งการก่อนการยิง มีวิธีการสั่งการอย่างไร 

 5. ขอให้เปิดเผยรายชื่อคนที่มีอำนาจถือปืนในที่ชุมนุมในวันดังกล่าวที่อยู่ในบริเวณถนนดินสอ 
 

 

ที่มาภาพปก: The Isaan Record

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net