Skip to main content
sharethis

พรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงหลังประชุมร่วม เตรียมเปิดอภิปรายไม่ลงมติหลังอภิปราย พ.ร.บ.งบฯ 67 ชี้ปัญหาหลักเป็นเรื่องไม่ทำตามสัญญาที่หาเสียงและคำแถลงนโยบาย ยังไม่มีผลงานชัดเจน แต่ที่ยังไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะยังใช้งบได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ชัยธวัชย้ำ ไม่มีการเกี้ยเซี๊ยะแน่นอน

6 มี.ค. 2567 ฝ่ายสื่อสารพรรคก้าวไกลรายงานถึงผลประชุมของพรรคร่วมฝ่ายค้านเรื่อง เตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านระบุว่า วันนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมติร่วมกันที่จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยจะมีการประสานงานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อยื่นญัตติอย่างเป็นทางการในวันพุธหน้า พร้อมกันนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านยังได้หารือกันว่าเนื้อหาสาระที่จะอภิปรายมีอะไรบ้าง รวมถึงวันเวลาที่จะต้องใช้ในการอภิปราย

ในการนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าควรมีเวลาในการอภิปรายอย่างน้อย 2 วัน และเวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นช่วงหลังการอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 วาระ 2-3 เสร็จสิ้น ซึ่งเบื้องต้นน่าจะเข้าวาระ 2-3 วันที่ 27-28 มีนาคม ดังนั้น เวลาที่เหมาะสมก็จะเป็นสัปดาห์ถัดไป คือช่วงวันที่ 3-5 เมษายน ก่อนที่สภาฯ จะปิดสมัยประชุม

ชัยธวัชกล่าวต่อไปว่า เบื้องต้นพรรคร่วมฝ่ายค้านได้รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูล ซึ่งจะนำไปสู่ประเด็นการอภิปรายที่แต่ละพรรคได้ทำการบ้านกันมาบ้างแล้วในเบื้องต้น โดยสรุปความเห็นว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดใหม่ไม่ได้มีการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนและเพิกเฉยต่อการแถลงนโยบายของตนเองไม่มีการขับเคลื่อนนโยบายและการแก้ปัญหาของประชาชนที่เร่งด่วนอย่างเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งในประเทศและนอกประเทศเอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ รีดไถประชาชน หลักนิติธรรมถูกทำลายด้วยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ และไร้วุฒิภาวะ

ทั้งนี้ ชัยธวัชย้ำว่าการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 จะแตกต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากรัฐบาลปัจจุบันบริหารราชการโดยมีการใช้จ่ายงบประมาณแบบไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ยังไม่ผ่าน เพราะฉะนั้น เรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณที่จะนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชันยังอาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายในครั้งนี้ไม่เลื่อนลอย มีหลักฐาน มีข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรมแน่นอน

ชัยธวัชได้กล่าวตอบคำถามนักข่าวถึงการอภิปรายครั้งนี้จะมีเรื่องของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ด้วยหรือไม่ว่า ประเด็นหลักในการอภิปรายมีหลายเรื่องโดยเรื่องนิติรัฐ-นิติธรรมเป็นแค่ส่วนหนึ่ง และในหัวข้อนี้จะไม่ได้มีเฉพาะกรณีของอดีตนายกฯ ทักษิณเพียงอย่างเดียว และหลังจากนี้จะมีการประสานกับทุกพรรคเพื่อรวบรวมประเด็นมาจัดกลุ่มในการอภิปรายและจัดสรรเวลา

มีนักข่าวถามถึงข้อสังเกตที่บางคนตั้งขึ้นมา ว่าการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคก้าวไกลมีการเกี้ยเซี๊ยะกับฝั่งรัฐบาลหรือไม่ ชัยธวัชยืนยันว่าไม่มีแน่นอน และขอให้เอาการกระทำและเนื้อหาการอภิปรายเป็นข้อพิสูจน์ดีกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net