Skip to main content
sharethis

อดีตลูกจ้างบริษัท ‘โฟเซร่า’ เดือดร้อนหนัก ถูกนายจ้างลอยแพ ค้างเงินเกือบ 8 ล้านบาท ยื่นหนังสือ กมธ.แรงงาน ช่วยติดตามเงินชดเชยตามกฎหมาย ‘เซีย’ ก้าวไกล ย้ำกระทรวงแรงงานต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำรอย

 

15 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (15 พ.ค.)  เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง และอดีตพนักงงาน บริษัท โฟเซร่า จำกัด ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.แรงงาน) เพื่อขอให้ช่วยติดตามเงินสงเคราะห์ลูกจ้าง และเงินชดเชยตามกฎหมาย จากกรณีที่เมื่อ 29 ก.พ. 2567 บริษัท โฟเซร่า จากประเทศเยอรมนี ปิดกิจการลอยแพพนักงานกว่า 50 ชีวิต โดยไม่ได้จ่ายเงินค่าชดเชย และเงินอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ อดีตลูกจ้างเคยไปร้องเรียนต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดปทุมธานี เมื่อ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา และสำนักงานสวัสดิฯ มีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยให้แรงงานจำนวน 7,817,385 บาท แต่ปัจจุบัน ยังไม่มีวี่แววว่าลูกจ้างจะได้รับค่าชดเชยแต่อย่างใด

สำหรับวันนี้มี สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธาน กมธ.แรงงาน เซีย จำปาทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และรองประธาน กมธ.แรงงาน และวรรณวิภา ไม้สน สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนรับหนังสือจากแรงงาน

วิไล ประกอบศรี ตัวแทนอดีตพนักงานบริษัทโฟเซร่า เล่าให้ฟังว่า บริษัท โฟเซร่า จำกัด ประกอบกิจการผลิตระบบพลังงานแสงอาทิตย์ใน จ.ปทุมธานี และมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศเยอรมนี แต่เมื่อประมาณวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา นายจ้างยกเลิกกิจการและหนีกลับประเทศเยอรมนี ลอยแพลูกจ้าง 50 กว่าชีวิตเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน โดยไร้การชดเชยเยียวยา

วิไล ประกอบศรี

วิไล กล่าวต่อว่า ลูกจ้างส่วนใหญ่เป็นแรงงานหญิงที่มีภาระต้องเลี้ยงดูบุตร และครอบครัว หลายคนกำลังตั้งครรภ์ และมีลูกอ่อน สถานการณ์เลิกจ้างนี้กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันและการดำรงชีพอย่างมาก โดยเฉพาะลูกจ้างบางคนอายุมากแล้วยากต่อสมัครงานใหม่ ทั้งที่ลูกจ้างทุกคนทำงานให้กับบริษัทเฉลี่ยอย่างต่ำ 10 ปี

วิไล กล่าวด้วยว่า ช่วงก่อนเกิดเหตุเลิกจ้างไม่มีออเดอร์เข้ามาที่โรงงาน และเมื่อสิ้นเดือน ม.ค. 2567 พนักงานได้รับแจ้งว่าจะมีการปิดกิจการ แต่ไม่มีความแน่นอน กลับคำไปมา ทีแรกก็ใจชื้นที่คิดว่าจะดีขึ้น จนได้หนังสือเลิกจ้างทุกคนเมื่อ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ในปัจจุบันโรงงานยังมีการดำเนินกิจการและจ้างพนักงานบางส่วนเพื่อเคลียร์ขายสินค้าล็อตสุดท้ายถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2567

ตัวแทนอดีตลูกจ้างโฟเซร่า ระบุว่า ทางนายจ้างไม่ได้มีการค้างค่าจ้างหรือโบนัส แต่มีเพียงค่าชดเชยเลิกจ้างจำนวน 8 ล้านบาท ปัจจุบัน อดีตพนักงานโฟเซร่า กำลังรอเงินสงเคราะห์และเงินชดเชย ซึ่งมีความล่าช้า

ตัวแทนอดีตลูกจ้างโฟเซร่า กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ อดีตลูกจ้างโฟเซร่าเคยไปยื่นหนังสือที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดปทุมธานี สถานทูตเยอรมนี และกระทรวงแรงงาน แต่ได้แค่รอความคืบหน้าจากหน่วยงานที่ไปยื่นหนังสือ วิไล ระบุด้วยว่า ตอนนี้เธอรู้สึกเหนื่อยและท้อใจอย่างมาก

ด้านเซีย ระบุว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลให้มารับหนังสือจากลูกจ้างโฟเซร่า ทราบว่าแรงงานได้รับความเดือดร้อนถูกลอยแพ และเลิกจ้างโดยไม่จ่ายเงินค่าชดเชย และเงินอื่นๆ ให้ลูกจ้าง และลูกจ้างเดือดร้อนอย่างมากตั้งแต่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา และยังไม่ได้รับเงินใดๆ เลย

บรรยากาศการยื่นหนังสือ

เซีย กล่าวว่า พวกเขาเข้าใจดีเนื่องจากมีประสบการณ์จากการที่พวกเราอยู่ในขบวนการแรงงานมาหลาย 10 ปี และแนวทางการช่วยเหลือระยะสั้น จะพยายามที่จะประสานงานช่วยเหลือโฟเซร่า โดยจะขอให้รัฐอนุมัติจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับลูกจ้างก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระยะสั้น

สส.พรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า ส่วนการติดตามเงินค่าชดเชยเป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงานที่จะดูแลลูกจ้าง กำกับดูแลภายใต้กฎหมายคุ้มครองแรงงาน จะดำเนินการบังคับนำเงินมาจ่ายลูกจ้างได้อย่างไรบ้าง

รองประธาน กมธ.แรงงาน ระบุว่า เขาอยากฝากสื่อมวลชนไปยังรัฐบาลว่า ช่วงที่ผ่านมาเราทราบว่ามีแรงงานที่ถูกนายจ้างปิดกิจการลอยแพ โดยเฉพาะไม่กี่วันที่ผ่านมามีลูกจ้างที่สมุทรปราการ บริษัท วี.เอ็ม.ซี.เซฟตี้กลาส (ประเทศไทย) จำกัด ปิดกิจการลอยแพ และมีโรงงานที่เดินทางมายื่นหนังสือกับฝ่ายค้าน นี่เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก และอยากให้รัฐบาลหามาตรการมาป้องกันกรณีแบบนี้อีก

“ลูกจ้างเมื่อเกิดแบบนี้ก็เดือดร้อนเป็นอย่างมาก… และสิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างกระทรวงแรงงานซึ่งกำกับดูแลเรื่องต่างๆ ยังไม่เห็นมาตรการอะไรที่สำคัญที่จะมากำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

“อยากฝากสื่อมวลชนผ่านไปยังกระทรวงแรงงานว่าขอให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างอย่างเร่งด่วน และในส่วนของพวกผมในฐานะที่เป็นฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ในการช่วยเหลือประสานงานหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบ เพื่อให้ลงมารับผิดชอบดูแลพี่น้องแรงงาน” เซีย ทิ้งท้าย 

รายละเอียดหนังสือ


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net