Skip to main content
sharethis

มีการประท้วงในไต้หวันหนึ่งวันก่อนหน้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ 'ไล ชิง-เต๋อ' จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ผู้ชนะเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีคนล่าสุดของไต้หวัน ผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจนโยบายของผู้นำคนก่อนหน้าจากพรรคเดียวกันนี้คือ 'ไช่อิงเหวิน' โดยมีการชู 'ผลฝรั่ง' เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนการ "ผิดสัญญา" ของรัฐบาล DPP

 

 

มวลชนหลายร้อยคนได้รวมกลุ่มชุมนุมกันที่สำนักงานของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน ที่กรุงไทเป เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ ไล ชิง-เต๋อ ประธานาธิบดีคนใหม่ที่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 พ.ค. ให้มีการปฏิรูปการเมืองและแก้ไขปัญหาราคาที่อยู่อาศัยพุ่งสูง

การชุมนุมดังกล่าวนี้จัดขึ้นโดยพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ซึ่งเป็นพรรคน้องใหม่ของวงการการเมืองไต้หวัน ในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้สมัครพรรค TPP เคอ เหวินเจ๋อ ได้กลายเป็นที่นิยมในหมู่ของประชาชนคนรุ่นใหม่ในไต้หวัน เขาให้สัญญาว่าจะเป็น "แนวทางที่สาม" ระหว่างสองขั้วทางการเมืองดั้งเดิมในไต้หวันคือพรรค DPP และพรรคฝ่ายค้านหัวอนุรักษ์อย่างก๊กมินตั๋ง (KMT) ถึงแม้ว่าเคอ เหวินเจ๋อ จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งให้กับ ไล ชิง-เต๋อ แต่เคอก็ได้คะแนนเสียงถึงร้อยละ 26.46 ในการเลือกตั้งล่าสุด

ไช่อิงเหวิน ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจนครบสองสมัยแล้ว และได้ส่งมอบตำแหน่งต่อให้กับไลในวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ในช่วงที่ไข่อิงเหวินดำรงตำแหน่งนั้นเธอผลักดันให้ไต้หวันมีที่ยืนในเวทีโลก และมีการพัฒนาความร่วมมือด้านการเมืองและการค้ากับประเทศพันธมิตรสำคัญอย่างสหรัฐฯ ในขณะเดียวกันก็คอยกันจีนไม่ให้รุกราน


ปัญหาปากท้องในประเทศ และ 'สัญญาที่ไม่ได้ทำตาม'

แต่ผู้ประท้วงทั้งหมดที่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อฮ่องกงฟรีเพรสก็ไม่มีใครเลยที่พูดถึงเรื่องนโยบายการต่างประเทศ พวกเขากังวลกับปมปัญหาภายในประเทศมากกว่า

ครูอายุ 36 ปีที่ชื่อ แครอล จากนครไทเปใหม่ บอกว่าที่เธอร่วมประท้วงเพราะ "อยากแสดงให้เห็นว่าพวกเราโกรธ และบอกว่าพวกเราต้องการนักการเมืองที่ทำได้ดีกว่านี้"

แครอล เคยโหวตให้ไช่อิงเหวินมาก่อนในปี 2559 และ 2563 ก่อนที่จะหันมาอยู่ข้างเดียวกับโกในการเลือกตั้งเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยบอกว่าเธอไม่เห็นด้วยกับนโยบายของไช่ "เธอไม่สามารถทำตามความคาดหวังของพวกเราได้" แครอลกล่าว

แครอลกล่าวต่อไปอีกว่า "ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนไม่ดีเลย ... เพราะราคาที่พักสูงขึ้นในไต้หวัน และมีอัตราการว่างงานสูง ผู้คนไม่มีเงินมากพอที่จะดำรงชีวิต ...ขนาดว่าฉันทำงานมามากกว่า 10 ปีแล้ว แต่ฉันก็ยังต้องเช่าบ้านอนู่ ฉันไม่มีเงินที่จะซื้อบ้านเอง ฉันคิดว่ามันแตกต่างจากสมัยรุ่นก่อนโดยสิ้นเชิง"

ประชาชนไต้หวันยังได้ถือดอกทานตะวัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการดอกทานตะวันซึ่งเป็นขบวนการประท้วงที่นำโดยกลุ่มนักศึกษาเมื่อปี 2557 ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการชูผลไม้ฝรั่งซึ่งเป็นมุขเล่นคำสื่อถึง "สัญญาที่ไม่ได้ทำตาม" มีบางคนรวมถึงแครอลได้ชูต้นหอมที่ทำจากลูกโป่งที่เป็นตัวแทนของ หวงกั่วชาง ส.ส.พรรค TPP อดีตนักศึกษาขบวนการดอกทานตะวันผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการชุมนุมในวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา

ทอมมี ลี อายุ 42 ปี หนึ่งในผู้ประท้วงบอกว่าเขาเดินทางจากเมืองเถาหยวนกับลูกสาวของเขามายังที่ชุมนุมเพื่อที่ลูกสาวของเขาจะได้สัมผัสกับ "ประชาธิปไตยของประชาชน...กับขบวนการของพลเมือง"

ลีเล่าว่าครอบครัวของเขาครึ่งหนึ่งมาจากจีน ดังนั้นแล้วเขาจึงเป็นรุ่นที่สองในไต้หวัน ในตอนที่เขายังเด็กเขาไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมากนัก ในวันเลือกตั้งพ่อแม่ของเขาแค่บอกให้เลือกพรรคสีน้ำเงินคือพรรคก๊กมินตั๋งแล้วเขาก็แค่ทำตาม แต่ในปีนี้เป็นครั้งแรกที่เขาไม่โหวตให้พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) เขาคิดว่าพรรคสีน้ำเงินและสีเขียว (พรรค DPP) ต่างก็ไม่ใช่พรรคที่ดี เขามองว่ามันถึงเวลาเปลี่ยนแปลงแล้วเพื่ออนาคตของคนรุ่นใหม่

อดีตผู้ลงคะแนนให้พรรค KMT อีกรายหนึ่งคือไอวี อายุ 55 ปี เธอกังวลถึงอนาคตของลูกๆ เธอเพราะมีโอกาสในหน้าที่การงานน้อยลงและค่าแรงที่ไม่มีการเติบโต ไอวีบอกว่าเธอมีลูกสาวกับลูกชายที่ "ไม่มีอนาคตในไต้หวัน" ไอวีมองว่ารัฐบาลไต้หวันทำตัวเหมือนบริษัทที่มีแค่ความโลภและแค่หาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

"ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงภายในปี 3 ปีข้างหน้า ฉันจะย้ายไปประเทศอื่น" ไอวีกล่าว ถึงแม้ว่าเธอจะแสดงความหวังอยู่บ้างว่าพรรค KMT กับ TPP อาจจะทำงานร่วมกันในสภาเพื่อคัดง้างกับ DPP

เหตุวุ่นวายในสภา

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา รัฐสภาของไต้หวันก็ตกอยู่ในภาวะโกลาหลเมื่อ ส.ส. พรรค DPP พยายามสกัดกั้นการพิจารณาร่างกฎหมายที่พวกเขาบอกว่ายังไม่ได้มีการอภิปรายกันอย่างเหมาะสม ทำให้มีการประท้วงในช่วงกลางดึกนอกรัฐสภา และมีแผนการประท้วงอีกในวันที่ 21 พ.ค.

ลุค ซือ อายุ 23 ปี สมาชิกยุวชน TPP ผู้ที่แจกจ่ายฝรั่งให้กับผู้คนที่หน้าทางเข้าสถานที่ชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่่ผ่านมาบอกว่า เขาประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ค. และบอกว่ามันมีวิธีการที่สันติกว่านี้ในการแสดงความคิดเห็นของตัวเอง

"คุณจะพูดป่าวประกาศก็ได้ คุณจะออกมาก็ได้ แบบเดียวกับพวกเขา แล้วก็ทำอะไรสักอย่าง แต่ไม่ใช่ในแบบที่ใช้ความรุนแรง" ซือกล่าว

"ผมมาที่นี่เพื่อแสดงความผิดหวังในตัวรัฐบาล" ซือกล่าว และเขาก็หวังเพียงว่าไลจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้เท่านั้น

แม็กซ์ ลิน คนขายธูปอายุ 50 ปีจากหนานโถว กล่าวว่า เขาไม่มีความหวังอะไรกับพรรค DPP อีกแล้ว

ลินบอกว่า "8 ปีที่แล้ว เขาได้โหวดให้ไช่อิงเหวิน เพราะในตอนนั้นเชาเชื่อใจเธอว่าจะเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้ แต่มาจนถึงตอนนี้ เธอก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่เลย ... ผมเลือกที่จะเชื่อเธอสองครั้ง ผมไม่สามารถเชื่อใจพรรค DPP ได้อีกต่อไปแล้ว"


เรียบเรียงจาก
Taiwanese vent discontent over domestic policy at demo on eve of presidential inauguration, HKFP, 19-05-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net