Skip to main content
sharethis

'ถิ่นอู' บุคคลสำคัญในขบวนการส่งเสริมประชาธิปไตยในพม่าและเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับนางอองซานซูจี และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เสียชีวิตแล้วขณะที่มีอายุได้ 97 ปี


พลเอกถิ่นอู อดีตผู้บัญชาการทหารที่กลายมาเป็นผู้ผลักดันขบวนการประชาธิปไตยในพม่าคนสำคัญ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2567 สำนักข่าวไทย อ้างสื่อต่างประเทศรายงานว่า พลเอกถิ่นอู บุคคลสำคัญในขบวนการส่งเสริมประชาธิปไตยในพม่าและเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับนางอองซานซูจี และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เสียชีวิตแล้วขณะที่มีอายุได้ 97 ปี

พลเอกถิ่นอูเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารที่กลายมาเป็นผู้ผลักดันขบวนการประชาธิปไตยในพม่าคนสำคัญ เขาวางมือจากวงการเมืองในช่วงที่พรรคเอ็นแอลดีได้เข้ามาบริหารประเทศในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพแต่ก็ยังมีอิทธิพลอยู่ในแวดวงขบวนการประชาธิปไตยในพม่า สำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตของเขานั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด และยังใม่ชัดเจนว่านางอองซานซูจี ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ในความผิดต่าง ๆ รวมแล้ว 27 ปี ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของเขาหรือยัง

พลเอกถิ่นอู มีบาบาทสำคัญในการร่วมมือกับนางอองซานซูจี ในการก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดีในปี 1988 ที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมากดดันปราบปรามมาเป็นเวลา 2 ทศวรรษจากการดำเนินการต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารแบบไม่ใช้ความรุนแรง พรรคเอ็นแอลดี ปกครองพม่ามาเป็นเวลา 5 ปี ก่อนที่จะถูกกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจในปี 2021 เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ได้รับชัยขนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net